Ăn nhanh, uống nước khi ăn dễ gây tăng cân

03/01/2022 - 07:18

PNO - Dù bạn đã cố gắng kiểm soát chế độ ăn nhưng giảm cân vẫn không thành công? Hãy bỏ những thói quen ăn uống dưới đây.

Có bao giờ bạn gặp phải tình huống đã cố gắng kiểm soát khẩu phần ăn nhưng kết quả giảm cân vẫn không như ý muốn chưa? Thật ra điều này rất phổ biến và liên quan đến thói quen ăn uống, muốn giảm cân hiệu quả thì cần loại bỏ những cách ăn không tốt dưới đây.

1. Ăn quá nhanh

Khi ăn quá nhanh, thức ăn sẽ đi thẳng vào dạ dày và ruột vì không được nhai kỹ. Vì vậy, cơ thể sẽ dễ dàng ăn nhiều thức ăn hơn mức thực sự cần. Theo thời gian, lượng calo dư thừa có thể dẫn đến tăng cân.

Một nghiên cứu cho thấy 60% những người ăn nhanh cũng ăn nhiều hơn. Nhai nhanh cũng dễ làm tăng áp lực cho hệ tiêu hóa, bạn cần ăn chậm nhai kỹ thức ăn ít nhất 20-30 lần trước khi nuốt. Bộ não mất khoảng 20 phút để nhận ra rằng bạn đã ăn đủ. Thói quen ăn nhanh có thể khiến một người dễ tăng cân.

2. Uống nước khi ăn

Nhiều người quen uống nước trong khi ăn, hành động này thực ra không tốt cho quá trình tiêu hóa mà còn ảnh hưởng đến chức năng tiêu hóa của dạ dày. Nếu thực sự muốn uống nước thì bạn nên uống trước bữa ăn, điều này sẽ giúp tăng cảm giác no và giảm khẩu phần ăn lại, kiên trì thực hiện trong thời gian dài bạn sẽ thấy hiệu quả giảm cân rõ rệt.

3. Ăn cơm và rau cùng nhau

Hầu hết mọi người đều quen với việc ăn cơm và rau cùng với nhau, đôi khi đi kèm với việc nạp quá nhiều calo. Nếu bạn thực sự muốn giảm cân thì thứ tự món ăn cũng rất quan trọng, nên uống nước canh trước bữa ăn, hoặc uống nước lọc, sau đó ăn rau riêng, tiếp theo là thịt, các sản phẩm từ đậu nành và cuối cùng là thực phẩm chủ yếu giàu tinh bột như gạo lứt, bánh mì, yến mạch...

4. Không tập trung ăn

Cuộc sống hiện đại bận rộn, rất nhiều người tranh thủ thời gian vừa ăn vừa xem điện thoại, máy tính hoặc xem phim. Theo nghiên cứu, nếu không tập trung ăn uống sẽ làm giảm cảm giác ngon miệng và cảm giác hài lòng với món ăn, điều này khiến cho bạn vô tình ăn nhiều hơn. Để tránh ăn quá nhiều, các chuyên gia dinh dưỡng khuyên rằng khi ăn chỉ nên tập trung vào việc thưởng thức món ăn.

 

Thu Vân (theo ETT)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI