4 thực phẩm tưởng tốt mà lại dễ tăng cân

07/12/2021 - 15:12

PNO - Trái cây, thịt, dầu hạt thực vật... là những thực phẩm quen thuộc tuy nhiên cần sử dụng với mức độ vừa đủ để không khiến cơ thể bạn ''phì nhiêu''.

Theo quan niệm của nhiều người, một số loại thực phẩm được xếp vào loại thực phẩm lành mạnh thường bị nhầm lẫn có tác dụng giảm cân. Nhưng trên thực tế, thực phẩm này có thể dễ tăng cân và không có lợi cho sức khỏe. Nếu ăn thường xuyên sẽ đẩy nhanh quá trình lão hóa và gây tăng cân. Dưới đây là 4 loại thực phẩm bạn cần lưu ý khi sử dụng.

1. Dầu hạt thực vật

Không ít người nghĩ rằng các loại dầu hạt thực vật như dầu đậu nành, dầu lạc, dầu hướng dương, dầu ô liu... không chứa nhiều chất béo bão hòa, sẽ không làm tắc nghẽn mạch máu, rất thân thiện với hệ tim mạch. Thực tế, các loại dầu hạt này lại chứa nhiều axit béo Omega-6. Sử dụng quá nhiều sẽ làm tăng đáng kể mức độ viêm của cơ thể và sự gia tăng mức độ viêm là nguyên nhân gốc rễ của nhiều vấn đề về sức khỏe bao gồm béo phì.

2. Trái cây

Trái cây rất giàu vitamin, chất xơ, là thực phẩm tốt cho sức khỏe nhưng nhiều người không nhận ra rằng trái cây cũng là thực phẩm dễ tăng cân vì đường fructose có trong trái cây chỉ có thể được chuyển hóa qua gan và ruột non.

Nếu nạp quá nhiều đường fructose mà không chuyển hóa được sẽ dễ tích tụ thành mỡ. Vì vậy, bạn muốn giảm cân hoặc đang duy trì cân nặng thì phải kiểm soát lượng trái cây ăn hàng ngày, cố gắng chọn một số loại trái cây ít đường như dâu tây, việt quất, mâm xôi và các loại quả mọng khác. 

3. Cháo trắng

Chỉ số đường huyết của cháo trắng thực tế cao hơn gạo trắng, không những không có dinh dưỡng mà còn khiến lượng đường trong máu tăng cao. Ăn cháo trắng kèm những thức ăn mặn rất ngon miệng nhưng đồng thời cũng nhanh đói vì vậy bạn sẽ phải ăn nhiều lần. Từ đó khiến việc giảm cân trở nên khó khăn hơn bao giờ hết.

4. Thịt quá chín

Thịt là nguồn cung cấp protein dồi dào nhưng nếu nấu quá chín sẽ rất không tốt. Khi nấu thịt quá lâu sẽ sản sinh ra nhiều AGEs, axit amin, creatinin, đường và các hợp chất vô hại trong thịt sẽ xảy ra phản ứng hóa học, hình thành các axit amino aromatic. Trong chất này có chứa đến 12 loại hợp chất hóa học, trong đó có 9 loại có khả năng gây ung thư.

Ngoài ra còn làm tăng mức độ viêm nhiễm trong cơ thể và đẩy nhanh quá trình lão hóa cơ thể và làn da. Nó cũng là nguyên nhân gây ra nhiều bệnh tim mạch và mãn tính.

Thu Vân (theo ETT)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI