7 sai lầm khi tẩy tế bào chết khiến da tổn thương nghiêm trọng

16/03/2017 - 16:30

PNO - Chúng ta thường cảm thấy thoải mái vì cảm nhận làn da sáng mịn hơn sau khi tẩy da chết, nhưng lại quên rằng công đoạn này đòi hỏi bạn phải thực hiện đúng cách, nếu không, bạn sẽ vô tình làm tổn thương da.

Chà xát mạnh tay

Đừng cố sức chà mạnh tay lên da mặt để mong đánh bật hết các tế bào da chết. Việc chà xát quá mức sẽ làm da bị tổn thương về lâu dài.

Trong các sản phẩm tẩy da chết vốn đã chứa các thành phần "tiêu diệt" tế bào da chết, bạn chỉ nên massage nhẹ nhàng, tròn đều khắp vùng mặt. Nên nhớ, da mặt là vùng da nhạy cảm, rất dễ bị tổn thương do các tác động mạnh từ bên ngoài.

Tẩy tế bào chết khi da khô

Đừng bao giờ bỏ qua bước làm ướt da mặt bằng nước sạch trước khi bắt đầu tẩy da chết. Việc chà xát khô chỉ có tác dụng khi bạn dùng đúng dụng cụ và chỉ thực hiện ở những vùng nhất định trên cơ thể. Tuyệt đối không thực hiện việc tẩy khô trên da mặt, vì điều đó có thể khiến da bị tổn thương, trầy xước, ngứa rát và thậm chí là phát ban.

7 sai lam khi tay te bao chet khien da ton thuong nghiem trong
Cần lưu ý thực hiện đúng các bước dưỡng da khi tẩy tế bào chết

Tẩy tế bào chết quá nhiều lần

Đây là sai lầm thường gặp nhất khi tẩy tế bào chết cho da. Nếu bạn đang có thói quen tẩy tế bào da chết mỗi khi tắm hàng ngày, có nghĩa là bạn đang lạm dụng việc này một cách không cần thiết. Bạn đang tước đi cơ hội để da giữ được sự cân bằng.

Thói quen này còn gây tổn thương cho da, khiến da khô và mỏng hơn. Dù bạn có sở hữu làn da dầu thì việc tẩy tế bào chết hàng ngày cũng làm cho sức khỏe của da ngày càng xấu đi. Thời gian tốt nhất cho việc loại bỏ lớp tế bào da cũ là 2 lần/tuần.

Tẩy tế bào chết sai thời điểm

Khi bạn vừa bị dị ứng, hoặc da đang bị nổi quá nhiều mụn... đó là những lúc bạn không nên "bất chấp tất cả" để tẩy tế bào chết. Điều đó không thể loại hết những nốt mụn đáng ghét trên mặt, mà tệ hại hơn, da của bạn sẽ viêm nhiễm, sưng tấy và bị tổn thương nghiêm trọng khi bạn cố tình tác động lên da.

Trong trường hợp dị dứng da kéo dài, bạn cần sớm tìm đến bác sĩ da liễu để được điều trị đúng cách.

7 sai lam khi tay te bao chet khien da ton thuong nghiem trong
Tẩy tế bào chết phải được thực hiện phối hợp với các bước dưỡng ẩm da

Chọn sản phẩm không phù hợp với da

Khi chọn lựa sản phẩm tẩy tế bào chết, cần đảm bảo chúng phải phù hợp với loại da của mình. Đối với da dễ nhạy cảm hoặc bị dị ứng, phải chọn lựa kỹ hơn. Có rất nhiều loại sản phẩm tẩy tế bào chết nhưng chỉ phân làm ba nhóm: kem tẩy dạng hạt, dạng hóa chất và dạng enzyme.

Đối với da dầu: kem tẩy có chứa các hạt nhỏ sẽ lấy sạch tế bào chết khi bạn thoa chúng lên da. Đây là loại thích hợp cho da dầu vì chúng còn giúp tẩy sạch dầu thừa, bụi bẩn… một cách dễ dàng so với các loại sản phẩm tẩy tế bào chết khác.

Đối với da khô: hãy chọn kem tẩy dạng hóa chất có chứa chiết xuất từ trái cây như alpha hydroxy a-xít (AHAs). Chất này sẽ tẩy sạch các tế bào chết bằng cách xâm nhập sâu vào bên trong da và phân hủy chúng. Loại kem tẩy này là lựa chọn lý tưởng cho da khô vì chúng giúp da săn chắc và làm se khít lỗ chân lông.

Đối với da nhạy cảm: sản phẩm tẩy tế bào chết dạng enzyme được đánh giá là thích hợp cho da nhạy cảm vì chúng có chứa các chất từ tự nhiên dịu nhẹ cho da, giúp phân hủy tế bào chết từ bên trong cơ thể. Những sản phẩm có chứa chiết xuất từ đu đủ hoặc dứa khá an toàn và tốt cho da nhạy cảm.

Không dưỡng ẩm sau khi tẩy tế bào chết

Sau khi thực hiện việc tẩy da chết, bạn sẽ có được một cái nhìn mới đối với làn da. Nhưng sau khi tẩy tế bào thì đồng thời làn da cũng mất đi độ ẩm khiến cho da bị khô. Đây là lúc da hấp thu các chất dinh dưỡng tốt nhất.

Nếu có thời gian, có thể đắp thêm các loại mặt nạ dưỡng (tốt nhất là mặt nạ từ thiên nhiên) sau khi vừa tẩy da chết. Nếu quá bận rộn, bạn cũng đừng quên thoa kem dưỡng trước khi làm việc khác. Vì vậy, bạn không nên bỏ quả bước dưỡng ẩm ngay sau khi tẩy tế bào chết.

7 sai lam khi tay te bao chet khien da ton thuong nghiem trong
Tia cực tím cực kỳ nguy hiểm đối với làn da nhạy cảm sau khi tẩy tế bào chết

Phơi nắng ngay sau khi tẩy tế bào chết

Sau khi tẩy tế bào chết, da của bạn đang trong tình trạng "tự tái tạo da mới" nên khá nhạy cảm với các tác động bên ngoài. Tẩy da chết có thể làm tăng độ nhạy cảm của da với ánh nắng mặt trời lên ít nhất 13%, cao nhất có thể tới 50%. Vì vậy, nếu bắt buộc phải ra đường, bạn nên sử dụng chống nắng. Tốt nhất là bạn nên sử dụng các sản phẩm chống nắng thường xuyên ngay cả khi không tẩy da chết.

Bảo Châu

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI