3 tuần, 4 trận đấu, sẵn sàng chinh phục đỉnh cao thế giới

04/07/2023 - 17:51

PNO - Ngày 4/7, đội tuyển bóng đá nữ Việt Nam đã chính thức làm lễ xuất quân lên đường dự World Cup. Chỉ với 3 tuần tập huấn tại châu Âu, 4 trận đấu giao hữu, các “cô gái sao vàng” Việt Nam đã thắng Frankfurt (2-1), Schott Mainz (2-0), thua đội tuyển Đức và Ba Lan với cùng tỉ số 1-2. Họ đã "lột xác" khiến người hâm mộ phải bất ngờ.

 

khán giả Việt Nam cũng sẽ rất vui mừng nếu các cô học trò của “ông Chung xe ca”  không bị vỡ trận và có thể ghi bàn trước các đội bóng cùng bảng, nhất là vào lưới của đội Mỹ, đương kim vô địch World Cup.
Khán giả sẽ rất vui mừng nếu các học trò của HLV Mai Đức Chung có thể ghi bàn trước các đội bóng cùng bảng, nhất là vào lưới đương kim vô địch Mỹ

Bàn thắng của Thanh Nhã đá bóng vào lưới của đội tuyển bóng đá nữ Đức ở phút 90+3 đã cho thấy sự tiến bộ vượt bậc của học trò HLV Mai Đức Chung trên đường tham dự World Cup. Còn nhớ trước đây 1 năm đội nữ Việt Nam hầu như vỡ trận khi để thua đội tuyển Pháp với tỉ số 7 bàn không gỡ. Lần này trong trận gặp đội tuyển bóng đá nữ của Đức, đang được xếp đứng thứ 2 thế giới, trận cuối cùng xem như trận “báo cáo thu hoạch” trong đợt tập huấn ở châu Âu, các học trò của huấn luyện viên Mai Đức Chung đã cho thấy sự tiến bộ rõ rệt. Mặc dù bị dẫn trước khá sớm, ngay từ phút thứ 3, nhưng Kim Thanh và đồng đội đã bảo vệ chắc khung thành 77 phút sau đó. Ngay cả khi đội Đức ghi thêm bàn ở phút thứ 80 thì với 10 phút còn lại họ vẫn không thể “dội bom” thêm vào khung thành, khi số liệu thống kê cho thấy họ giữ bóng suốt 72% thời gian và có đến 15 cú sút.

Thua trong trận đấu với đối thủ hơn mình hơn 30 bậc trên bảng xếp hàng FIFA, điều không quá bất ngờ. Nhưng thua với tỷ số cách biệt tối thiếu và nhất là ghi được bàn thắng vào khung thành của đội đang được FIFA xếp hạng 2, và hạng nhất châu Âu quả là một chiến công đáng ghi nhận. Dù cho đội tuyển bóng đá nữ Đức không phải có đủ thành phần mạnh nhất khi vắng đội trưởng Alex Popp và năm cầu thủ Bayern Munich, như HLV của họ Voss-Tecklenburg giải thích: “Chúng tôi mới đạt 40% phong độ”.

Tính cả thời gian 3 tuần tập huấn, đội tuyển nữ Việt Nam đã có lối chơi gắn kết, thực hiện hiệu quả chiến thuật phòng thủ để phản công với hiệu suất ghi bàn là 1,5 bàn/trận. Thể lực các cầu thủ được duy trì tốt cho đến cuối trận dù thi đấu với các đối thủ có thể hình vượt trội hơn mình.

Sang New Zealand, đội tuyển nữ Việt Nam còn 2 trận giao hữu với New Zealand và Tây Ban Nha, trước khi chính thức thi đấu vòng bảng. Gần như chúng ta sẽ không thể bước vào vòng trong khi sừng sững trong bảng đấu là 2 đội bóng Mỹ, đương kim vô địch và Hà Lan, đương kim á quân, chưa kể Bồ Đào Nha đội cùng bảng đấu, cũng xếp trên Việt Nam 3 bậc. Như Thủ tướng Chính phủ phát biểu, người hâm mộ Việt Nam cũng mong các cô gái tự tin, thi đấu hết mình, có chiến thuật thi đấu phù hợp, khẳng định bản lĩnh, ý chí quyết chiến, quyết thắng, "chinh phục đỉnh cao". Tuy không quá đặt nặng thành tích, sức ép thành tích nhưng khán giả Việt Nam cũng sẽ rất vui mừng nếu các cô học trò của “ông Chung xe ca”  không bị vỡ trận và có thể ghi bàn trước các đội bóng cùng bảng, nhất là vào lưới của đội Mỹ, đương kim vô địch World Cup.

Sau khi thủ môn huyền thoại Đặng Thị Kiều Trinh giải nghệ vào năm 2018, Kim Thanh nổi lên là một trong những người gác đền hàng đầu tại đội tuyển nữ Việt Nam. Mặc cho khởi đầu có phần không như ý, thủ môn sinh năm 1993 đã dần chiếm được lòng tin của người hâm mộ và huấn luyện viên Mai Đức Chung.

Việc Việt Nam giành vé dự vòng chung kết World Cup 2023 có sự đóng góp không nhỏ của Kim Thanh, với màn trình diễn ấn tượng tại giải vô địch châu Á 2022. Tại giải này, cô luôn chiến đấu với tinh thần cao, phản xạ nhanh nhẹn và có nhiều pha cứu thua hơn bất cứ thủ môn nào. Theo thống kê của ban tổ chức, thủ môn của đội tuyển nữ Việt Nam đã có 27 lần ngăn cản những cú sút từ chân đối thủ trong tổng số 100 cú sút phải nhận và chính điều này đã khiến trang chủ của AFC phải thốt lên "Đóng góp của Kim Thanh chính là chìa khóa để giúp đội tuyển nữ Việt Nam đạt được thành công tại Asian Cup". Cô cũng được FIFA điền tên vào 1 trong 5 cầu thủ đáng xem của đội tuyển ở giải đấu trên đất New Zealand.

Kim Thanh vốn không phải thủ thành có chiều cao lý tưởng, cô chỉ cao khoảng 1m65, nhưng bù lại cô có phản xạ, phán đoán rất tốt, điều đó cũng đã được minh chứng qua Asian Cup và SEA Games 32 vừa qua với những pha cứu thua xuất thần. Nhưng World Cup sẽ là một câu chuyện khác, nơi mà những thử thách sẽ tăng lên đến mức cực đại. Thế nên tài năng và kinh nghiệm của người gác đền đang chơi bóng tại câu lạc bộ TPHCM sẽ giúp ích rất nhiều cho đội tuyển trong lần đầu dự ngày hội bóng đá nữ lớn nhất hành tinh tại New Zealand vào ngày 20/7 tới.

Bửu Đạt

Nguyễn Huỳnh Đạt

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI