24 doanh nghiệp kiến nghị điều chỉnh giá xăng theo ngày

30/08/2022 - 13:11

PNO - Trong văn bản gửi cơ quan chức năng TPHCM, các doanh nghiệp đề xuất tăng mức hoa hồng, bỏ trích quỹ bình ổn, điều hành giá trong vòng 24 giờ.

 

doanh nghiệp đề xuất tăng mức hoa hồng, bỏ trích quỹ bình ổn, điều hành giá trong vòng 24 giờ ...
Doanh nghiệp đề xuất tăng mức hoa hồng, bỏ trích quỹ bình ổn, điều hành giá xăng, dầu trong vòng 24 giờ - Ảnh: Quốc Thái

Theo các doanh nghiệp (DN), với mức hoa hồng trên mỗi lít xăng dầu chỉ 0 đồng, hoặc 200 đồng, các đại lý vẫn không đủ chi phí để duy trì hoạt động kinh doanh. Hiện nguồn cung xăng dầu cũng rất hạn chế. Nhiều DN sau khi cộng chi phí mặt bằng, chi phí vận tải, kho bãi, nhân viên, điện nước… đã bị lỗ. Phải kinh doanh trong tình trạng càng bán càng lỗ nhưng đại lý vẫn phải mở cửa bán xăng dầu, bởi nếu đóng cửa sẽ bị cơ quan chức năng rút giấy phép.

Theo các DN, hiện nay mỗi khi có biến động địa chính trị trên thế giới, các chính sách xăng dầu thường tập trung vào các tập đoàn và những đầu mối nhập khẩu mà ít chú ý các đại lý, cửa hàng bán lẻ của tư nhân. 

Trước những khó khăn hiện nay, các đại lý kinh doanh xăng dầu kiến nghị Nhà nước nên bỏ trích quỹ bình ổn vì không đúng với mục đích Chính phủ đề ra và bất ổn trong quản lý, điều hành giá.

Các DN còn kiến nghị Nhà nước cần hỗ trợ cho nền kinh tế bằng cách bỏ ra số vốn nhất định nhập khẩu phần xăng dầu để duy trì an ninh năng lượng quốc gia, phân bổ cho các kho đầu mối lưu giữ (không được thâm hụt khi chưa được phép của Chính phủ) để tránh trường hợp các đầu mối thấy giá xăng dầu thế giới xuống không nhập hàng làm cho chuỗi cung ứng ra thị trường xảy ra tình trạng khan hiếm cục bộ như hiện nay.

Bên cạnh đó, DN kiến nghị “Nhà nước cần rút giấy phép vĩnh viễn các công ty đầu mối không tuân thủ theo quy định về an ninh năng lượng”.

Về cơ chế giá thành bán lẻ xăng dầu, DN bán lẻ kiến nghị DN đầu mối chiết khấu hoa hồng tối thiểu 600 - 800 đồng/lít cho các cửa hàng bán lẻ để đủ sức duy trì hoạt động; rút ngắn thời gian điều hành giá trong vòng 24 giờ kể cả ngày nghỉ, lễ để tránh tình trạng găm hàng tạo ra khan hiếm. Đồng thời, cơ quan chức năng cho các cửa hàng bán lẻ được ký hợp đồng với nhiều DN đầu mối để vừa tăng sức cạnh tranh, vừa đáp ứng được nguồn hàng, vì hiện nay mỗi DN bán lẻ chỉ được phép ký hợp đồng với một DN đầu mối, khi có sự cố thì DN bán lẻ không được lấy hàng từ đầu mối khác.

Nguyễn Cẩm

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI