Xe bán xiên que dày đặc trước cổng trường ở Hà Nội

14/12/2022 - 13:24

PNO - Sau một thời gian lắng xuống do dịch COVID-19, những xe bán món ăn xiên que đầy màu sắc lại bủa vây các cổng trường ở TP Hà Nội.

 

Xiên que là món ăn vặt yêu thích của học sinh
Xiên que là món ăn vặt yêu thích của học sinh (ảnh minh họa)

Trước và quanh Trường tiểu học Đặng Trần Côn ở quận Thanh Xuân, quanh và trong khuôn viên Đại học Quốc gia Hà Nội ở quận Cầu Giấy, trước cổng các trường tiểu học Khương Thượng, Kim Liên, Đống Đa ở quận Đống Đa, trước cổng Trường THPT Phan Đình Phùng ở quận Ba Đình… luôn có các xe bán đồ xiên que và các món ăn khác không rõ nguồn gốc.

Khung cảnh quen thuộc ở những xe bán đồ xiên que chiên là chiếc xe đẩy đầy bụi, người mua vây kín xung quanh, người bán liên tục đưa các xiên đồ ăn vào chảo. Giữa xe là một chảo đầy dầu sôi sùng sục nhưng đã ngả màu do chiên đi chiên lại nhiều lần. Người chế biến thực phẩm hầu hết không dùng bao tay, cầm thức ăn và thối tiền bằng tay không nên không thể đảm bảo vệ sinh.

Thức ăn bán quanh cổng trường được học sinh sử dụng nhưng không ai kiểm soát chất lượng
Thức ăn bán quanh cổng trường được học sinh sử dụng nhưng không ai kiểm soát chất lượng (ảnh minh họa)

Bên dưới gầm xe đẩy là dầu ăn, tương ớt, túi nguyên liệu chứa chung với giấy ăn đã qua sử dụng. Chỉ có ít xe có sẵn túi đựng rác riêng. Những loại viên dùng để chiên phổ biến là nem chua, phô mai, xúc xích, chả cá, thịt bò viên, giá từ 3.000-10.000 đồng/xiên.

Những viên thức ăn để chiên thường được đựng trong túi ni lông hoặc được đóng trong bao bì không rõ xuất xứ, không đề ngày sản xuất và hạn sử dụng. Dụng cụ chế biến cũng không được vệ sinh sạch sẽ. Dầu ăn được dùng lại nhiều lần, tương ớt không rõ nguồn gốc.

Chị Lê Thị Thu Hằng - phụ huynh học sinh Trường tiểu học Đặng Trần Côn (quận Thanh Xuân) lo lắng: “Nhìn cảnh chế biến thức ăn trước cổng trường, tôi thấy không yên tâm nên luôn nhắc nhở con không được mua ăn”.

Cô Dương Nguyệt Anh - giáo viên Trường tiểu học Vạn Bảo, quận Hà Đông - nói: “Trường tôi không có tình trạng xe bán xiên que chiên đậu trước cổng nhưng các trường khác lại có rất nhiều. Giáo viên chúng tôi luôn nhắc nhở học sinh và phụ huynh không mua xiên chiên từ các xe hàng rong”.

Bảo Khang

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI