Vintage lên ngôi vì… COVID-19

21/05/2020 - 08:51

PNO - Suy thoái kinh tế dẫn đến tâm lý hoài niệm về những gì bình yên, quen thuộc. Đó là lý do phong cách vintage được ưa chuộng trong năm 2020.

Nghe có vẻ hơi kỳ cục khi một bên là phong cách thời trang, bên còn lại là cơn đại dịch toàn cầu, chẳng mấy liên quan gì đến nhau. Tuy nhiên, những con số thì không biết nói dối. 64% người được khảo sát tại Mỹ trong nghiên cứu của McKinsey cho biết họ luôn ở trong trạng thái lo lắng về tình hình tài chính của bản thân vì không biết dịch COVID-19 sẽ kéo dài trong bao lâu. Khủng khiếp hơn, họ không biết điều gì sẽ đến khi đại dịch đi qua.

“Khách hàng muốn thứ gì đó tạo cảm giác an toàn và hoài niệm giữa thời kỳ bất ổn. Chúng tôi thấy rằng họ có xu hướng chọn những mẫu đơn giản, có in hình ảnh hay thiết kế gợi nhớ đến tuổi thơ của họ” - chia sẻ của ông Bobby Kim, nhà sáng lập thương hiệu streetwear The Hundreds tại California, Mỹ với tờ Bazaar.

Nhẹ nhàng, thoải mái, ấm áp là lý do khiến vintage được ưa chuộng
Nhẹ nhàng, thoải mái, ấm áp là lý do khiến vintage được ưa chuộng

Trong bối cảnh ấy, việc người yêu thời trang tìm về những thiết kế quen thuộc gắn liền với phong cách hoài cổ là điều đương nhiên. Công bằng mà nói, xu hướng vintage đã manh nha trở lại các sàn diễn từ năm 2017, bùng nổ vào năm 2019 với hàng loạt nguồn cảm hứng từ các sàn diễn disco lấp lánh, thời trang hip-hop thập niên 80 cho đến những bộ tuxedo phóng khoáng và quyến rũ dành cho phái nữ (BST Thu-Đông 2020 của nhà mốt Ralph Lauren). Dịch COVID-19 "góp phần" củng cố xu hướng này.

Người mặc có thể kết hợp nhiều kiểu trang phục với nhau
Người mặc có thể kết hợp nhiều kiểu trang phục với nhau

Một lý do khác khiến vintage thống trị xu hướng thời trang 2020 là vì cách ly xã hội. Ở nhà, đồng nghĩa với việc những đôi giày cao gót, những chiếc đầm dạ tiệc lấp lánh sẽ phải cất vào tủ. Thay vào đó, sự ưu ái được dành cho những bộ trang phục mang sắc màu ấm áp, vui tươi như vàng neo, cam, xanh mạ… có form dáng, chất liệu thoải mái. Điều này như liệu pháp hữu hiệu giúp người mặc xoa dịu nỗi bất an trước thực tại xám xịt và tương lai mơ hồ; hoặc ít nhất là tạm quên đi những gì đang mài mòn, gặm nhấm họ.

Mua sắm là một trong những biện pháp thường được chọn lựa nhằm chống lại sự buồn chán. Cách ly xã hội có thể kìm hãm thói quen mua sắm nhưng chỉ là với những mặt hàng không còn hữu dụng. Những thứ phù phiếm, xa xỉ, thể nghiệm sẽ tạm được thời bảo lưu, nhường chỗ cho những thứ giúp tâm trạng con người trở nên tốt hơn. 

Các hãng thời trang, từ cao cấp đến bình dân nắm bắt được nhu cầu này nhanh hơn bất kỳ ai. Gucci, Louis Vuitton, Coach lập tức chào sân những bộ sưu tập phiên bản giới hạn thập niên 70, 80s. Mùa hè năm nay, Onitsuka TigerLascote cũng tung ra các phiên bản giày thể thao mang hình đồ họa theo phong cách các thập niên trước, vừa nhí nhảnh, ngộ nghĩnh, vừa mang lại cảm giác yên bình.

Bộ sưu tập vintage cực kỳ ấn tượng của Onitsuka Tiger mùa hè 2020
Bộ sưu tập vintage cực kỳ ấn tượng của Onitsuka Tiger mùa hè 2020

Journal of Consumer Research trong một nghiên cứu mới đây đã chỉ ra rằng, khách hàng mạnh tay chi tiêu hơn khi họ đang có cảm giác hoài niệm, nhung nhớ. Nếu cho rằng đó là sự tạm thời “trốn tránh” trong tâm lý con người cũng được. Bởi, chẳng có gì sai nếu hoài niệm về những thập niên huy hoàng và tìm thấy ở đó động lực sống. Khi vượt qua được những cú hẫng của hiện tại, người ta sẽ tự tin bước về phía trước, bằng những bước chân hăm hở nhất. Và thời trang, thêm một lần nữa cho thấy sức mạnh của nó chẳng hề kém cạnh những loại hình nghệ thuật khác. Chỉ là, nó chọn cách biểu hiện và tác động khác mà thôi!

Thư Hiên

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI