Vì sao Viện Pantone chọn Vina Magenta là màu sắc của năm 2023?

02/12/2022 - 14:02

PNO - Viện Pantone vừa công bố màu sắc chủ đạo của năm 2023 và dự báo tông màu này sẽ thống trị làng thời trang trong thời gian tới.

 

Viva Magenta (tông đỏ phớt hồng và tím) được chọn là màu sắc chủ đạo năm 2022.
Viva Magenta (tông đỏ phớt hồng và tím) được chọn là màu sắc chủ đạo năm 2022.

Pantone thông báo màu sắc sẽ định hình năm tới là Viva Magenta. Đây là sắc rực rỡ của nhóm màu đỏ, được Viện mô tả là "tông màu đỏ thẫm có sắc thái" cân bằng giữa mảng màu nóng và lạnh.

Viện tiết lộ, lý do lựa chọn Viva Magenta vì đây là một gam màu độc đáo: “Dũng cảm và không sợ hãi, (Viva Magenta) chứa đựng sự lạc quan và niềm vui. Mạnh mẽ và đầy sức mạnh, đó là một màu đỏ khuyến khích sự thử nghiệm".

Theo Laurie Pressman, Phó chủ tịch của Viện Pantone, trong bối cảnh đại dịch đang diễn ra, Viva Magenta đại diện cho sự trấn an, tự tin và kết nối trong một thế giới đang cố gắng phục hồi trở lại: "Chúng ta đang sống trong một thời kỳ khá khác thường. Mặc dù có rất nhiều thứ đã ảnh hưởng đến suy nghĩ của chúng tôi nhưng không nghi ngờ gì nữa, ảnh hưởng quan trọng nhất chính là COVID-19. Chúng tôi chọn Viva Magenta vì thấy màu sắc này thể hiện sự độc đáo đủ để đại diện cho một thời đại khác thường, một nhân tố mang đến tầm nhìn mới".

Đại diện Pantone nói thêm, Viva Magenta được lấy cảm hứng từ thuốc nhuộm màu đỏ tự nhiên có nguồn gốc từ loài côn trùng nhỏ gọi là cochineals.

“Khi thế giới ảo trở thành một phần nổi bật hơn trong cuộc sống hàng ngày của chúng ta, chúng ta đang tìm cách lấy cảm hứng từ thiên nhiên và những gì có thật. Bắt nguồn từ nguyên thủy, Viva Magenta kết nối chúng ta với vật chất ban đầu... khích lệ tinh thần của chúng ta, giúp chúng ta xây dựng sức mạnh bên trong của mình".

Một số loài côn trùng sở hữu tông đỏ lạ mắt.
Một số loài côn trùng sở hữu tông đỏ lạ mắt

Năm 2022, tông xanh Very Peri được thông báo là màu của năm 2022. Màu xanh Very Peri khá giống với màu của hoa oải hương, dịu mát và ngọt ngào. Với mảng màu này, cũng đánh dấu lần đầu tiên, Viện Pantone tạo ra một gam màu mới để làm màu chủ đạo, thay vì chọn một màu sắc sẵn có như mọi năm.

Từ năm 2000, mỗi năm, Viện Pantone (hay Viện màu sắc Pantone) đưa ra một màu sắc chủ đạo cho năm mới. Màu sắc này được quyết định sau cuộc họp kín giữa Pantone với nhiều chuyên gia. Kết quả của cuộc bầu chọn này bao giờ cũng được các nhà thiết kế, giới thời trang cùng đội ngũ sáng tạo của nhiều ngành nghề khác nhau quan tâm nhằm lấy ý tưởng cho mẫu mã sản phẩm trong tương lai.

Minh Hương

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI