Vì sao trang phục truyền thống của Nam Phi tại Hoa hậu Hoàn vũ khiến thế giới chú ý?

12/04/2021 - 07:26

PNO - Thiết kế không quá độc lạ về hình thức bên ngoài nhưng bên trong lại mang câu chuyện ý nghĩa.

Chiều 10/4 (theo giờ địa phương), tổ chức Hoa hậu Nam Phi công bố trang phục truyền thống của đại diện Nam Phi - Natasha Joubert tại cuộc thi Hoa hậu Hoàn vũ 2020. Cuộc thi bị hoãn khoảng nửa năm do dịch COVID-19.

Thiết kế có kiểu dáng hiện đại, ôm sát cơ thể giúp người đẹp phô diễn 3 vòng cân đối. Phần áo choàng phía sau giúp tổng thể trở nên đặc biệt hơn, phù hợp với việc biểu diễn trên sân khấu.

Điều đặc biệt, trên trang phục có rất nhiều hình ảnh: một ly sữa, một ổ bánh mì, một vườn cây xanh hay hình ảnh một gia đình… với những nét vẽ rất vụng về. Chúng có rất nhiều màu sắc nổi bật lên trên nền trắng.

Trang phục truyền thống Natasha Jouber mang đến cuộc thi
Trang phục truyền thống Natasha Jouber mang đến cuộc thi

NTK Gert-Johan Coetzee thực hiện trang phục này. Anh cho biết mỗi hình ảnh trên bộ váy này là của một đứa trẻ Nam Phi đến từ 2 khu vực khác biệt: Diepsloot (một thị trấn đông dân ở Gauteng, nằm ở Khu A mới thành lập của Thành phố Johannesburg, có nhiều vấn đề về trật tự, luật pháp) và Randburg (một khu vực cao cấp nằm ở tỉnh Gauteng của Nam Phi).

Nét vẽ trên trang phục tái hiện cuộc sống, thể hiện ước mơ và bất kỳ tâm tư gì của những đứa trẻ ấy trong thời gian “bị nhốt” ở nhà vì dịch COVID-19. NTK Gert-Johan Coetzee chia sẻ: “Chúng tôi muốn tạo ra một điều gì đó đặc biệt và tự hào về Nam Phi. Chúng tôi không chỉ tạo ra một bộ quần áo để thể hiện kỹ năng may mặc, trình diễn và tạo ra hiệu ứng ấn tượng, có ý nghĩa và đại diện cho trái tim ấm áp của Natasha. Đó là lý do chúng tôi quyết định lấy những bức tranh từ trẻ em địa phương, để miêu tả cách chúng hiện đang nhìn nhận tình trạng thế giới bằng ngôn ngữ của chính mình”.

Sau đó, toàn bộ tranh được số hoá và in trên vải. Bộ trang phục nhiều chi tiết, đầy màu sắc nhưng vẫn mang vẻ ngoài thanh khiết, giống như thiên thần để vượt qua những gian khổ trong cuộc sống.

Mỗi chi tiết trang trí trên váy đều có ý nghĩa
Mỗi chi tiết trang trí trên váy đều có ý nghĩa

Anh quan niệm một bộ trang phục phải đủ gây ấn tượng với BTC, giám khảo bằng những nội dung ý nghĩa, nghiêm túc nhất, đồng thời phải gắn kết, tôn lên vẻ đẹp của người mặc. NTK tự tin bộ trang phục này sẽ được nhắc nhớ nhiều.

Natasha Joubert chia sẻ khi khoác lên mình bộ trang phục này: “Bọn trẻ thật tuyệt vời. Có em nghĩ ra những hình ảnh phản ánh chân thực các quy định về cách ly, giãn cách xã hội, phong toả. Một số trông hài hước, một số khác sâu sắc và ý nghĩa. Một số vẽ hình ảnh gia đình có mẹ, bố và anh chị em nhưng cách xa nhau để thể hiện sự giãn cách xã hội. Chúng khiến tôi thực sự xúc động, nhắc nhớ chúng ta về những sự xáo trộn trong cuộc sống để hy vọng về tương lai đẹp hơn”.

Video clip quá trình thực hiện trang phục truyền thống cho đại diện Nam Phi tại Hoa hậu Hoàn vũ 2020:

 

Năm 2019, đại diện Nam Phi cũng mang đến Hoa hậu Hoàn vũ bộ trang phục truyền thống độc đáo, huy động sự chung tay của cộng đồng. Trong đó, mỗi mảnh vải là một bức thư người đàn ông viết cho người phụ nữ, được số hoá, sau đó in lên vải. Bộ trang phục mang tên Cơn sóng của tình yêu. Thông qua thiết kế này, người dẹp Zozibini Tunzi mong muốn các chàng trai sớm được hình thành ý thức trân trọng, tôn trọng phụ nữ để mang đến việc bình đẳng cho hai giới.

Hoa hậu Hoàn vũ 2020 sẽ diễn ra vào trung tuần tháng 5 tới đây tại Florida (Mỹ), trong khoảng 10 ngày. Phần thi trang phục truyền thống sẽ diễn ra vào ngày 13/5. Hiện, có 72 quốc gia xác nhận tham dự. Trước khi đến Mỹ, các thí sinh phải cung cấp hồ sơ xét nghiệm cho biết âm tính với SARS-CoV-2. Năm nay, cuộc thi cũng có ít hoạt động tránh tụ tập đông người. Đại diện Việt Nam là hoa hậu Khánh Vân.

Trung Sơn (theo IOL)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI