Vì sao Teenieping trở thành cú hit toàn cầu?

22/06/2025 - 15:11

PNO - Bắt đầu từ series phim hoạt hình dành cho trẻ em, Teenieping đang dần trở thành thương hiệu văn hóa toàn cầu. Người hâm mộ Teenieping trải dài từ châu Á đến châu Âu, Bắc Mỹ… trong đó, nhóm “fan” chính là Gen Z.

Từ hoạt hình đến thương hiệu sống

Ra đời lặng lẽ trên các kênh truyền hình thiếu nhi vào năm 2020, giữa đại dịch COVID-19, series hoạt hình Catch! Teenieping đã nhanh chóng trở thành hiện tượng tại Hàn Quốc. Hai năm liên tiếp, thương hiệu này đứng đầu bảng xếp hạng nhân vật được yêu thích nhất của trẻ em 3 - 9 tuổi. Teenieping chính thức “vượt mặt” Pororo, cái tên gạo cội của hoạt hình xứ kim chi.

phim hoạt hình Teenieping Heartsping: Teenieping of Love”
Phim hoạt hình Teenieping Heartsping: Teenieping of Love

Ban đầu, Teenieping được tạo ra như một bộ phim hoạt hình 3D dành cho thiếu nhi. Nhưng chỉ sau vài năm, thế giới nhân vật đầy màu sắc này đã vượt khỏi phạm vi truyền hình và đồ chơi, trở thành một hiện tượng văn hóa sống động, có sức lan tỏa mạnh mẽ đến cả Gen Z, những người tưởng chừng đã quá quen với màn hình, công nghệ và nhịp sống gấp gáp.

Có lẽ không ai ngờ, công chúa Romi, nhân vật chính trong series Teenieping, lại có thể chạm đến trái tim của những cô gái ở tuổi 25 hay những bà mẹ trẻ từng là fan K-pop. Câu chuyện về tuổi trưởng thành, tình bạn đầu tiên, hay lần đầu được nuôi thú cưng, bỗng trở nên quen thuộc và dễ đồng cảm hơn bao giờ hết. Họ tìm thấy một phần ký ức của mình, hoặc những giấc mơ chưa kịp thực hiện, trong thế giới trẻ thơ lung linh ấy.

Thành công của Teenieping không đến từ một nhân vật duy nhất. Teenieping có hơn 140 nhân vật có cá tính riêng, câu chuyện riêng và phong cách riêng. Mỗi mùa phim Teenieping mở rộng vũ trụ bằng những nhân vật mới, giống cách các công ty K-pop nuôi dưỡng thần tượng và fandom.

Chìa khóa nằm ở chiến lược "kết nối và chiếm cảm tình", thay vì chỉ đơn thuần bán hình ảnh. Không khó hiểu khi nhiều phụ huynh Hàn Quốc gọi vui là “Bankruptcy-ping” (phá sản vì mua đồ Teenieping cho con). Trẻ em say mê nhân vật, người lớn thì thích thú với việc sưu tầm, đó là công thức chung tạo nên thành công của Pokémon Teenieping đang đi theo con đường ấy.

Búp bê Teenieping tại hội chợ nhân vật được tổ chức ở Goyang, Gyeonggi, vào ngày 5/5.
Búp bê Teenieping tại hội chợ nhân vật được tổ chức ở Goyang, Gyeonggi, ngày 5/5

Bộ phim chiếu rạp Heartsping: Teenieping of Love (2024) đánh dấu bước ngoặt quan trọng khi thu hút hơn 1,24 triệu lượt xem, trở thành phim hoạt hình Hàn Quốc có doanh thu cao thứ hai mọi thời đại. Ca khúc chủ đề The First Moment do Winter (aespa) thể hiện được ví như Let It Go phiên bản Hàn. Nhưng điều đặc biệt là khán giả của series Teenieping không chỉ là trẻ em, mà còn có cả phụ huynh ở độ tuổi 30 - 40 và Gen Z, những người cảm nhận được chiều sâu cảm xúc từ hành trình trưởng thành của công chúa Romi.

CEO Kim Su-hoon của SAMG Entertainment, đơn vị sản xuất loạt phim Teenieping cho biết: “Trước đây, chúng tôi phụ thuộc vào truyền hình. Giờ thì khác, nhờ YouTube, TikTok và Netflix, chúng tôi tiếp cận được người hâm mộ toàn cầu một cách trực tiếp”.

Tính đến nay, các nội dung của loạt phim đã đạt hơn 32,3 tỉ lượt xem trên các nền tảng số, với fandom lan rộng khắp châu Á, Bắc Mỹ và châu Âu.

Cú bắt tay của Teenieping và Hyundai Motor
Cú bắt tay của Teenieping và Hyundai Motor

Ước mơ trở thành Nintendo của Hàn Quốc

“Gen Z toàn cầu yêu thích những thứ bắt mắt, dễ thương, đáng yêu và khác biệt. Họ chủ động tìm kiếm nhân vật qua YouTube, tạo cộng đồng người hâm mộ và tương tác rất mạnh” - ông Kim phân tích. Teenieping đã nhanh chóng thu hút cả nhóm phụ nữ ở độ tuổi 20 - 30, từ đó mở ra cơ hội hợp tác với các thương hiệu thời trang, mỹ phẩm và gia dụng.

“Chúng tôi muốn series Teenieping trở thành một phần ký ức đẹp, không chỉ cho trẻ em hôm nay mà cả những người lớn sau này sẽ kể lại cho con mình. Nếu giữ được kết nối cảm xúc, thương hiệu này có thể sống mãi như Mickey Mouse” - ông Kim nói.

Teenieping đã chứng minh trong một thế giới mà mọi thứ đều có thể trở nên lạnh lùng và thay đổi nhanh chóng, thì một thế giới cổ tích mềm mại, ngọt ngào và đầy nhân văn vẫn luôn có chỗ đứng. Miễn là nó biết thay đổi hình thức, cập nhật công nghệ và quan trọng nhất: hiểu được người trẻ muốn gì.

Búp bê teenieping
Búp bê Teenieping

Có lẽ, trong một thế giới hậu đại dịch, khi người lớn cũng cần một chốn để "nương náu" tinh thần, thì những điều dễ thương như Teenieping không còn là chuyện nhỏ. Đó là cách mà Gen Z, bằng gu thẩm mỹ đặc trưng của mình, đang đưa hoạt hình và cả những giấc mơ cổ tích trở lại đời sống hiện đại theo một cách thật đặc biệt.

Không dừng lại ở lĩnh vực giải trí, nhà sản xuất series Teenieping còn hợp tác với Hyundai Motor trong một bộ phim hoạt hình riêng. Điều này chứng minh cho xu hướng doanh nghiệp lớn chuyển từ quảng bá trực tiếp sang đồng hành cùng nhân vật hoạt hình để truyền cảm hứng đến các gia đình trẻ.

Mục tiêu dài hạn của SAMG là trở thành đế chế IP toàn cầu như Nintendo. Nếu xây được chuỗi giá trị từ nội dung, dữ liệu người dùng, sản phẩm, cộng đồng, Teenieping có thể phát triển bền vững như Mickey Mouse.

Tuấn Huy

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI