Vì sao phim pháp đình ăn khách?

23/08/2025 - 15:29

PNO - Truyền hình Hàn Quốc gần đây tràn ngập những bộ phim đề tài pháp đình. JTBC đang phát sóng "Beyond The Bar" với tỷ lệ người xem ấn tượng, nối tiếp sau "Law and The City" (tvN) và "Good Partner" (SBS). Ngoài ra, Pro Bono (tựa tạm), do một cựu thẩm phán chấp bút, cũng chuẩn bị ra mắt trên tvN vào cuối năm nay. Điều gì khiến thể loại này trở nên hút khách đến vậy?

Một cảnh trong Good Partner. Ảnhh: SBS
Một cảnh trong Good Partner. Ảnhh: SBS

Phim pháp đình và những biên kịch là người trong nghề

Một điểm chung dễ nhận thấy là phần lớn các kịch bản phim đều được viết bởi chính các luật sư hoặc thẩm phán. Giới chuyên môn cho rằng, việc những người trong nghề tham gia sáng tác giúp phim pháp đình có tính xác thực cao, từ đó nâng tầm chất lượng và độ tin cậy.

Beyond The Bar là minh chứng rõ nét. Biên kịch Park Mi-hyun vốn là luật sư, đã đem trải nghiệm nghề nghiệp của mình vào câu chuyện về nữ luật sư trẻ Kang Hyo-min (Jung Chae-yeon) và hành trình trưởng thành dưới sự dìu dắt của luật sư đàn anh Yoon Seok-hoon (Lee Jin-wook). Thay vì chỉ chỉ biết có thắng–thua trong các phiên toà, nhân vật trong phim quan tâm đến những vết thương lòng của thân chủ, bảo vệ họ khỏi tổn thương và đối diện với chính nỗi đau của bản thân.

Beyond The Bar được xây dựng với ý tưởng khai thác những câu chuyện tình yêu trong bối cảnh pháp đình khô khan. Thông qua từng vụ việc, bộ phim phân tích nhiều khía cạnh khác nhau của tình yêu, từ đó mở ra những cuộc tranh luận xã hội về đạo đức, pháp luật và giá trị nhân văn.

Phim đặt ra những câu hỏi khó có lời giải trong đời thực: “Nếu một người đàn ông đang gặp vấn đề về vô sinh mà bị người khác gây hại làm mất hoàn toàn khả năng có con, thì thiệt hại đó nên được nhìn nhận và bù đắp như thế nào?”, “Liệu tình yêu quá mức của cha mẹ có thể bị coi là tội phạm?”, hay “Sự trả thù bạo lực với kẻ bạo hành trẻ em có bao giờ là sự trả thù chính đáng?”. Qua đó, bộ phim phản ánh những giằng xé và nhận thức của giới luật khi phải đứng ở vị trí người cầm cân nảy mực.

Một số  cảnh  phong  phim  Những cảnh trong bộ phim truyền hình về phòng xử án Beyond The Bar của JTBC
Một số cảnh trong phim Beyond The Bar. Ảnhh: JTBC

Nhờ hiệu ứng truyền miệng, Beyond The Bar từ mức rating 3% ban đầu đã vượt mốc 8% ở tập 4. Khi phát hành trên Netflix, phim nhanh chóng đứng thứ 2 toàn cầu ở hạng mục phim truyền hình không nói tiếng Anh và vươn lên vị trí số 1 tại Hàn Quốc.

Law and The City của tvN do luật sư Lee Seung-hyun viết kịch bản. Phim lấy bối cảnh một hãng luật nhỏ, kể lại đời sống, các vụ việc và quá trình trưởng thành của những luật sư trẻ. Đặc biệt, khán giả thích thú với khung cảnh Seocho-dong (Seoul) được tái hiện sống động qua những con hẻm, quán cà phê, quán ăn nằm giữa trung tâm quyền lực pháp lý, nơi có Tòa án Tối cao, các cấp tòa án và viện kiểm sát hàng đầu.

Trong khi đó, Good Partner của SBS lại do một luật sư chuyên về ly hôn chấp bút. Phim xoay quanh mối quan hệ đối lập giữa một nữ luật sư kỳ cựu lạnh lùng, thực dụng và một tân binh nhiệt huyết, cùng giải quyết các vụ việc theo cách riêng của mình.

Khi phim pháp đình chạm đến triết lý và cảm xúc

Luật sư Park Gun-ryoung, làm việc tại một tập đoàn công của Hàn Quốc, nhận xét: “Trước đây, phim pháp đình thường xoay quanh những vụ án lớn ở hãng luật danh tiếng hoặc tội phạm nghiêm trọng. Gần đây, phim mở rộng sang các tranh chấp đời thường, từ dân sự, hình sự cho tới mâu thuẫn tại nơi làm việc. Điều đó khiến khán giả bình thường dễ đồng cảm và nhập tâm hơn. Xem Law and The City có cảm giác như đang theo dõi Vlog đời sống của luật sư, rất gần gũi”.

Poster cho bộ phim truyền hình pháp đình Law and The City. Ảnhh: CJ ENM
Poster phim Law and The City. Ảnhh: CJ ENM

Giới phê bình cũng cho rằng, sự tham gia của những người trong nghề giúp kịch bản có cấu trúc chặt chẽ và tính thuyết phục cao. Cộng thêm việc các bộ phim đặt góc nhìn nhận vụ việc từ góc độ thân chủ, điều đó khiến khán giả dễ kết nối cảm xúc hơn.

Nhà phê bình văn hóa Jung Duk-hyun nhận định: “Khả năng Beyond The Bar đưa những tình huống mang tính triết lý vào câu chuyện xuất phát từ chính trải nghiệm nghề nghiệp và sự tự tin của tác giả. Nếu xử lý vụng về, phim dễ rơi vào ca ngợi một chiều cho giới luật. Nhưng vì Park Mi-hyun từng trực tiếp đối diện những thử thách ấy, xác định được vấn đề và đưa ra câu trả lời có ý nghĩa, nên kịch bản có sức nặng thật sự. Cấu trúc phim rõ ràng, dễ tiếp cận, giúp khán giả theo dõi dễ dàng, bảo chứng cho sức hút lâu dài”.

Cùng lúc, hình ảnh luật sư trong công chúng cũng dần thay đổi, từ tầng lớp tinh hoa đặc quyền, thành những người làm nghề bình thường như tất cả những ngành nghề khác.

Anh Vy

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI