Vì sao bạn luôn thức dậy vào cùng thời điểm mỗi đêm?

20/10/2018 - 06:00

PNO - Y học cổ truyền Trung Hoa sẽ giúp lý giải vì sao chúng ta lại thức giấc vào cùng một thời điểm mỗi đêm.

Y học cổ truyền Trung Hoa cho rằng, tình trạng rối loạn giấc ngủ mãn tính thường gây ra bởi sự mất cân bằng âm dương. Đây là hậu quả của sự gián đoạn dòng chảy năng lượng trong cơ thể bạn. Năng lượng này được gọi là khí.

Khái niệm đồng hồ kinh tuyến Trung Hoa

Y học cổ truyền Trung Hoa quan niệm: khí lưu thông qua 12 kinh tuyến trong cơ thể, liên quan đến một số cơ quan nội tạng nhất định. Chu kỳ này thường mất 24 giờ trong khi mỗi hệ thống của cơ thể có 2 giờ để nạp khí.

Vào ban đêm, khí được kéo vào trong để nạp năng lượng cho cơ thể. Vì vậy, nếu giấc ngủ luôn bị gián đoạn tại một thời điểm cụ thể, có thể đã có sự mất cân bằng ở một trong các hệ thống cơ quan. Điều này khiến bạn thức giấc.

21:00-23:00: Tuyến giáp

Vi sao ban luon thuc day vao cung thoi diem moi dem?
 

Trong giai đoạn đầu của giấc ngủ, hệ thống nội tiết của cơ thể tái cân bằng chính. Nó và các mạch máu hoạt động tích cực hơn. Điều này có nghĩa là bất kỳ một vấn đề sức khỏe nào có liên quan đến hệ miễn dịch, tuyến giáp, tuyến thượng thận hoặc chuyển hóa đều có thể làm bạn thức giấc.

Khó ngủ trong thời gian này cũng có thể là dấu hiệu của sự căng thẳng và lo lắng quá mức trong ngày. Để cải thiện chất lượng giấc ngủ ở giai đoạn này, bạn có thể tập thiền, tập yoga hoặc các bài tập thư giãn trước khi ngủ.

23:00-01:00: Túi mật

Vi sao ban luon thuc day vao cung thoi diem moi dem?
 

Túi mật tạo ra mật, thứ cần thiết để tiêu hóa và phân hủy tất cả chất béo mà bạn đã tiêu thụ trong ngày. Nếu thức dậy trong khoảng thời gian này, bạn có thể bị sỏi mật hoặc cần phải điều chỉnh lượng chất béo tiêu thụ, đồng thời ăn nhiều loại dầu ăn lành mạnh hơn.

Túi mật cũng liên quan đến những cảm xúc như thất vọng, cay đắng, mất tự trọng, oán giận. Vì vậy, bạn cần thực hành chấp nhận và tha thứ vô điều kiện với người khác.

01:00-03:00: Gan

Vi sao ban luon thuc day vao cung thoi diem moi dem?
 

Trong thời gian này, cơ thể bạn tự làm sạch, loại bỏ các chất thải ra khỏi máu và các mô khác. Đó là lý do thức dậy trong lúc này có nghĩa là gan của bạn có quá nhiều độc tố cần xử lý. Để giúp gan thực hiện tốt chức năng của nó, bạn hãy uống nhiều nước tinh khiết, đồng thời cắt giảm chất cồn và caffein.

Thức dậy trong thời gian này cũng có thể là do bạn có đầy những cảm xúc tiêu cực như giận dữ, thất vọng và cảm giác tội lỗi. Bạn cần phải giải quyết những cảm xúc này nếu muốn khôi phục lại giấc ngủ bình thường.

03:00-05:00: Phổi

Vi sao ban luon thuc day vao cung thoi diem moi dem?
 

Phổi là cơ quan đầu tiên được lấp đầy khí bằng cách thu thập oxy và vận chuyển nó đến các hệ thống khác để chuẩn bị cho một ngày mới. Nếu thức dậy trong khoảng thời gian này và có các triệu chứng như ho, hắt hơi, nghẹt mũi thì có thể bạn có chất nhầy dư thừa hoặc chế độ ăn uống kém.

Phổi cũng được kết nối với nỗi buồn và nỗi đau. Vì vậy thức dậy trong thời gian này có thể là dấu hiệu cho thấy bạn phải từ bỏ những cảm xúc này. Trong trường hợp này, thực hành một số bài tập thở có thể giúp bạn ngủ ngon hơn.

05:00-07:00: Ruột già

Vi sao ban luon thuc day vao cung thoi diem moi dem?
 

Trong thời gian này, dòng năng lượng được tập trung tại ruột già, cơ quan chứa chất thải của cơ thể. Nếu có sự mất cân bằng trong cơ quan này, bạn có thể bị táo bón, tăng cân hoặc lão hóa sớm. Để giúp ruột già hoạt động tốt và điều hòa chu kỳ giấc ngủ, bạn nên giãn cơ bắp, uống nhiều nước và tắm sau khi ngủ dậy.

Thời gian này cũng liên quan đến sự tắc nghẽn cảm xúc, cảm giác bị mắc kẹt, phòng thủ hoặc mất kiên nhẫn trong cuộc sống. Vì vậy, thức giấc trong khoảng thời gian này có thể là dấu hiệu cho thấy bạn cần buông bỏ tất cả những gánh nặng cảm xúc của mình.

Hà Di

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI