Vì bà con nghèo thì làm trước khi lên tiếng

04/11/2020 - 12:00

PNO - “Bả ăn nói rổn rảng, nóng tánh nhưng không để bụng, cái gì vì bà con nghèo thì làm trước khi lên tiếng”

“Bả ăn nói rổn rảng, nóng tánh nhưng không để bụng, cái gì vì bà con nghèo thì làm trước khi lên tiếng”, chị em ở P.Thới An, Q.12, TP.HCM nói về chị Hồ Thị Gái Em, người vừa lên đường ra miền Trung sớt chia khó khăn, mất mát với bà con giữa những cuồng phong tháng Mười.

Sáu giờ ngày 30/10, chị Gái Em tất bật chuẩn bị hàng hóa để kịp chuyến xe ra H.Quảng Điền (tỉnh Thừa Thiên - Huế). Hàng gửi đi bao gồm gạo, mì gói, lương khô, quần áo mới, tiền mặt. Một giờ trước khi xuất phát, đôi mắt chị ngân ngấn nước: “Đồng bào tôi khổ quá”.  

Chiều 31/10, đang ở Thừa Thiên - Huế, chị gọi về báo tin chị sẽ dành dụm tiền nhà và vận động thêm anh em thân quen để hỗ trợ bà con Quảng Ngãi, mua tập vở cho học trò Quảng Nam. “Cây trồng, vật nuôi trôi tuột hết rồi em ạ. Nước vẫn chưa rút. Theo dõi báo đài đã quặn lòng. Ra tới nơi, tận mắt chứng kiến, lòng càng đau thêm. Một người không làm nổi, nhưng triệu tấm lòng đều hướng về miền Trung ruột thịt thì chắc sẽ đỡ đần được phần nào cho bà con” - chị nói.  

Chị Gái Em (bìa phải) thăm hỏi và trao quà hỗ trợ bà con H.Quảng Điền, tỉnh Thừa Thiên - Huế
Chị Gái Em (bìa phải) thăm hỏi và trao quà hỗ trợ bà con H.Quảng Điền, tỉnh Thừa Thiên - Huế

Chồng chị Gái Em làm công nhân khu công nghiệp. Hai cậu con trai đã trưởng thành. Còn chị ở nhà làm rau câu bán. Tiền lời chị dồn hết vào hoạt động xã hội từ thiện. Năm năm qua, cứ đến thứ Năm hằng tuần, chị dậy sớm để nấu cháo, bánh canh, nui, bánh ướt, nước hạt é, sương sâm, yaourt rồi thuê xe chở đến Bệnh viện Ung bướu TP.HCM chia sẻ với những người nghèo khổ. Tết Thiếu nhi 1/6, Trung thu, tết Nguyên đán năm nào chị cũng dành thời gian, tâm sức cùng các bạn trong nhóm Hoa việc thiện tổ chức những chuyến trao tặng quà cho trẻ em nghèo ở các tỉnh Tây Nguyên, miền Tây. Chị giãi bày: “Trong chặng đường dài vừa qua có nhiều chị em thương quý, phụ giúp tôi nhiệt tình như chị Nguyên, chị Là, chị Lan. Có những tuần chuẩn bị tới 1.800 phần ăn sáng mà vẫn thiếu, thấy áy náy với bà con”. 

Trước đây, chị Gái Em từng chạy xe ôm, làm yaourt bỏ mối cho các căng-tin trường học. Chị bảo, những cơ cực tuổi trẻ đã cho chị nhiều trải nghiệm, nên chị dễ cảm thông, thấu hiểu cái khó, cái khổ của bà con lao động nghèo. Với chị, “nghĩa đồng bào” nghĩa là khi thấy bà con gặp khó, thì dù ở đâu, cũng phải giúp ngay chứ không chần chừ. 

Nhắc đến chị - người phụ nữ đã ngấp nghé tuổi 60 vẫn ngày đêm rong ruổi lo việc nghĩa, chị Nguyễn Thị Thu Hà - Chủ tịch Hội LHPN P.Thới An, Q.12 - xúc động: “Chúng tôi quý mến, trân trọng những nghĩa cử của chị Gái Em. Dù mới tham gia sinh hoạt Hội hơn một năm nay, nhưng chị đã là gương mặt quen thuộc của nhiều hoạt động thiện nguyện”. 

Thảo Nguyên

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI