Tuyên ngôn của tự do trong… một chiếc quần

11/06/2022 - 12:30

PNO - Rộng thùng thình ở phần hông và đùi, đáy thấp và phần ống nhỏ dần xuống mắt cá chân, baggy từ lâu đã trở thành món đồ không thể thiếu, thậm chí là biểu tượng của thời trang đường phố và nhạc hip hop.

Chiếc quần bị ghét nhất trong lịch sử thời trang 

Quần baggy dễ gây mất cảm tình vì ấn tượng luộm thuộm mà nó mang lại. Thế nhưng, chiếc quần thụng này có lịch sử khá thú vị và từng bước biến hóa, thích nghi theo cách tinh tế hơn hoặc để phù hợp hơn với những người sở hữu đôi chân quá khổ.

Chiếc quần baggy chất liệu jeans thích hợp với phong cách thời trang trẻ trung, năng động
Chiếc quần baggy chất liệu jeans thích hợp với phong cách thời trang trẻ trung, năng động

Đề cập đến lịch sử của baggy, hãy cùng quay ngược bánh xe thời gian về những năm đầu của thế kỷ trước, khi quần tây còn là đặc quyền sở hữu của cánh mày râu. Những chiếc quần tây lúc này không ôm sát phần dưới cơ thể như ngày nay mà có phần ống rộng gần gấp đôi kích thước chân người mặc và được ủi ly phẳng lì với điểm nhấn ở thắt lưng. Coco Chanel xuất hiện và cổ vũ phái đẹp theo đuổi sự tự do, phóng khoáng trong cách ăn mặc.

Chanel đã chứng minh cho nhiều người thấy rằng phụ nữ có thể mặc bất kỳ thứ gì họ muốn mà vẫn đẹp một cách tinh tế và thanh lịch khi bà chọn mặc chiếc quần tây màu trắng dành cho nam giới, kết hợp cùng áo thun đen dài tay và đeo chuỗi hạt trai nhiều tầng, một tay cầm điếu thuốc (vào thời điểm đó, thuốc lá là một trong những biểu tượng truyền tải thông điệp bình đẳng giới), tay còn lại khoác vai Serge Lifar, một người bạn vũ công của bà. Đó là vào năm 1927.

Theo thời gian, baggy có thể kết hợp cùng nhiều chất liệu khác nhau, từ jeans, nhung, đũi cho đến thun, kaki, linen… với nhiều màu sắc, thậm chí bất kỳ họa tiết nào nhằm tạo ra những “diện mạo” khác nhau làm phong phú thêm thế giới thời trang, bên cạnh chiếc quần tây chỉn chu hay chiếc váy quyến rũ.

Baggy cũng có thể kết hợp cùng áo thun tạo nên tổng thể năng động, trẻ trung hoặc kết hợp cùng sơ mi để đến công sở; kết hợp cùng áo hở vai, thậm chí là croptop cho tín đồ thời trang sành điệu. Bạn có thể mang giày thể thao, giày búp bê hay giày cao gót… nếu mặc baggy. Chính tính đa dạng đã khiến chiếc quần này được ưa chuộng và len lỏi khắp đời sống.

Tuy nhiên, thời đại hoàng kim của baggy là vào thập niên 1980 - 1990, khi nhạc rap và hip hop lên ngôi. Lúc đó, để thích hợp với độ khó của những điệu nhảy xoạc chân hay xoay liên tục nhiều vòng, những chiếc quần thụng có chất liệu co giãn trở thành sự lựa chọn hợp lý và ưu tiên hàng đầu. Baggy dần thay đổi và có chiếc đáy thụng như người ta vẫn thấy ngày nay. Kiểu dáng này phổ biến rộng rãi đến mức tạo nên phản ứng ngược khiến baggy trở thành chiếc quần bị người yêu thời trang ghét nhất trên thế giới vì độ luộm thuộm dẫu nó được lòng vô số bạn trẻ thích phong cách thời trang đường phố.

Bước sang thập niên thứ hai của thế kỷ XXI, baggy cùng với thời trang nhanh đang lấy lại vị thế vốn có. Với ưu điểm gọn nhẹ, dễ mặc với nhiều dáng người, mọi giới tính, đa chất liệu và đa phong cách, một lần nữa baggy trở lại nhịp sống thường nhật theo cách phù hợp hơn. Trong bộ sưu tập của Zara, Uniqlo, adidas… hay những thương hiệu thời trang xa xỉ như Balenciaga, Dior Men… đều có bóng dáng của baggy.

Mặc sao cho đẹp?

Baggy là kiểu quần thoải mái, dễ phối đồ nhưng chúng sẽ khiến bạn trông xuề xòa và luộm thuộm nếu chọn sai kiểu. Vì vậy, xác định kiểu quần phù hợp với vóc dáng trước khi quyết định mua là điều cần lưu ý.

Dáng quả lê

Nếu có phần hông và đùi đầy đặn, mẫu quần baggy lưng cao và rộng phần đùi sẽ giúp bạn “giấu nhẹm” khuyết điểm này đồng thời khiến phần cẳng chân cân đối và “ăn gian” chiều cao đáng kể. Cần hạn chế tối đa chi tiết thắt lưng và túi quần sau nếu không muốn thu hút sự chú ý vào vòng ba và phần đùi quá cỡ.

Dáng quả táo

Với đặc điểm thân trên to hơn thân dưới, bạn nên chọn kiểu quần baggy có phần đáy vừa vặn với hông và ống quần suông thẳng để cơ thể cân đối. Đai quần bản rộng hay những chiếc baggy kiểu yếm đáng để bạn tham khảo.

Dáng đồng hồ cát

Tương tự dáng quả lê, những chiếc quần baggy lưng cao là sự lựa chọn phù hợp cho các cô nàng sở hữu dáng đồng hồ cát. Để tôn vòng hai đáng mơ ước, bạn nên sử dụng thêm thắt lưng để tạo điểm nhấn. Ngoài ra, cũng cần lưu ý đến chất liệu của quần. Các chất liệu nhẹ, co giãn sẽ phát huy tác dụng tôn lên những đường cong cơ thể.

Dáng chữ nhật

 

Kiểu quần baggy lý tưởng  đối với dáng người chữ nhật
Kiểu quần baggy lý tưởng đối với dáng người chữ nhật

Người sở hữu dáng chữ nhật có phần eo không rõ so với mông và ngực, do đó, nên tạo đường cong cho cơ thể bằng những điểm nhấn. Những chiếc quần baggy xắn gấu hoặc có phần cạp hơi xòe hướng lên trên, nhấn bằng thắt lưng bản nhỏ hoặc nơ là sự lựa chọn hoàn hảo. Kiểu baggy này kết hợp cùng áo lửng sẽ “đánh lừa” được thị giác người đối diện, khiến cơ thể bạn trông hài hòa hơn.

Dáng tam giác ngược

Người có dáng tam giác ngược thường có phần vai hoặc ngực lớn nhất trong ba phần của cơ thể. Chiếc quần baggy dường như sinh ra để dành cho dáng người này. Để tạo sự cân đối và hướng sự chú ý vào phần dưới cơ thể, bạn có thể chọn những chiếc baggy denim cạp cao, rách gối hoặc đùi nếu chuộng phong cách thời trang cá tính. Nếu theo đuổi phong cách thời trang nhẹ nhàng, nữ tính, bạn hãy thử những chiếc baggy họa tiết. 

Cách phối quần baggy  cho dáng người tam giác ngược
Cách phối quần baggy cho dáng người tam giác ngược

Cuối cùng, nếu sở hữu vóc dáng nhỏ nhắn, mẫu quần baggy có chiều dài trên mắt cá chân rất thích hợp với bạn bởi chúng vừa thời trang, trẻ trung lại vừa tôn chiều cao. Mùa hè này, bạn đừng nên bỏ qua những chiến quần baggy đũi thoáng mát. Trong những chuyến đi hoặc đôi khi muốn thay đổi phong cách, những chiếc baggy nhiều màu hoặc có họa tiết sặc sỡ là gợi ý dành cho bạn. 

Nhã Ca

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI