KỶ NIỆM 110 NĂM NGÀY BÁC HỒ RA ĐI TÌM ĐƯỜNG CỨU NƯỚC (5/6/1911-5/6/2021)

Từ truyền thống gia đình đến hành trình tìm đường cứu nước của Bác Hồ

04/06/2021 - 12:39

PNO - Đối với các dân tộc phương Đông như Việt Nam, nền tảng giáo dục và truyền thống gia đình chắc chắn có tác động lớn đến sự hình thành nhân cách của mỗi thành viên.

 

Nguyễn Ái Quốc phát biểu tại Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ 18 Đảng Xã hội Pháp
Nguyễn Ái Quốc phát biểu tại Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ 18 Đảng Xã hội Pháp - Ảnh tư liệu

Khi còn nhỏ, Nguyễn Tất Thành đã được cha hướng cho việc học tiếng Pháp. Trong những buổi bình đọc tân thư, cụ Nguyễn Sinh Sắc không quên mang theo con trai mình. Sau này, Nguyễn Ái Quốc nhắc lại: “Khi tôi 13 tuổi, lần đầu tiên được nghe ba chữ Pháp Tự do, Bình đẳng, Bác ái. Từ thuở đó, tôi đã muốn làm quen với nền văn minh Pháp, muốn tìm xem những gì ẩn giấu đằng sau những chữ ấy”.

Trong hành trình xuôi về phương Nam, ở Quy Nhơn, cụ Nguyễn Sinh Sắc đã nhờ bạn mình dạy tiếng Pháp cho Nguyễn Tất Thành. Sau này, biết tin một người bạn khác là Phan Châu Trinh chuẩn bị sang Pháp, Nguyễn Sinh Sắc đã dẫn con đi gặp cụ Phan. Ông Vũ Kỳ, người thư ký lâu năm của Chủ tịch Hồ Chí Minh, đã xác nhận lời Bác Hồ phát biểu về cụ Phan Châu Trinh: “Mình biết cụ từ rất sớm, cụ là bạn thân của cha mình. Lúc đi Pháp là dựa vào cụ, ở Pháp cũng dựa vào cụ để sống và hoạt động…”. 

Về tác động và ảnh hưởng từ giáo dục, truyền thống gia đình đến nhân cách và tư tưởng yêu nước của Nguyễn Tất Thành, giáo sư Trần Văn Giàu đã viết: “Trong việc tìm đường cứu nước của người thanh niên này có ảnh hưởng gì của cha là Nguyễn Sinh Sắc không? Tôi muốn nghĩ rằng ảnh hưởng của vị thầy học đầu tiên và gần gũi nhất dù sao cũng là quan trọng (…). Ông chẳng những cung cấp cho Nguyễn Tất Thành cái vốn ban đầu về tư tưởng, mà còn góp phần vạch ra một hướng đi mới cho Nguyễn Tất Thành…”. 

 Trung Kiên

 
TIN MỚI