Tự làm hỗn hợp tẩy da chết, “serum” chống lão hóa... từ tinh dầu

21/09/2016 - 09:22

PNO - Tinh dầu là nguồn nguyên liệu thiên nhiên tuyệt vời mà chúng ta làm ra được từ rất nhiều loại cây khác nhau. Bên cạnh những công dụng tốt cho sức khỏe và tinh thần, một số tinh dầu còn được sử dụng để làm đẹp.

Tinh dầu là nguồn nguyên liệu thiên nhiên tuyệt vời mà chúng ta làm ra được từ rất nhiều loại cây khác nhau. Bên cạnh những công dụng tốt cho sức khỏe và tinh thần như xoa bóp, xông hơi, dùng trực tiếp, một số tinh dầu còn được nhiều chị em phụ nữ sử dụng để làm đẹp. Dưới đây là một vài loại mỹ phẩm tự nhiên bạn có thể chế biến từ tinh dầu.

Làm dầu gội khô

Nguyên liệu:

- 4 giọt tinh dầu bạc hà.

- 4 giọt tinh dầu hoa oải hương.

- 4 muỗng canh bột dong riềng/bột sắn/ bột ngô.

- 4 muỗng canh bột ca cao (đối với tóc màu tối).

- 3/4 muỗng cà phê bột nghệ (đối với tóc màu sáng).

- Hũ thủy tinh.

Cách làm: Trộn các nguyên liệu vào một chiếc bát khô ráo, dùng muỗng khô trộn đều. Nếu màu tóc quá tối, bạn nên cho thêm bột ca cao vào. Nếu màu tóc quá sáng, nên cho thêm bột nghệ.

Sau đó, lần lượt cho từ từ các giọt tinh dầu bạc hà và hoa oải hương rồi trộn đều. Cuối cùng, cho hỗn hợp vào một hũ thủy tinh thật khô có nắp đậy kín. Khi sử dụng, dùng cọ đánh nền phủ lên chân tóc từ trước ra sau và dùng lược chải đều tóc.

Tu lam hon hop tay da chet, “serum” chong lao hoa... tu tinh dau

Làm dung dịch tẩy trang 

Nguyên liệu:

- 1/4 bát dầu hạt nho.

- 10 giọt tinh dầu hạt cà rốt.

- 10 giọt tinh dầu trầm hương.

- 10 giọt tinh dầu hoa oải hương.

- Bông thấm tròn (cotton round).

- Hũ thủy tinh.

Cách làm: Cho dầu hạt nho vào một chiếc bát khô ráo và nhỏ lần lượt 10 giọt tinh dầu hạt cà rốt, trầm hương và oải hương vào bát rồi khuấy đều. Xếp đứng các miếng bông thấm (khoảng 14 miếng cho hai tuần sử dụng) vào một hũ thủy tinh và đổ hỗn hợp lên rồi đậy nắp lại. Đặt hũ bông thấm vào nơi ít ánh sáng để tinh dầu không bay hơi và mất chất.

Khi sử dụng, bạn chỉ cần lấy từng miếng bông ra. Hỗn hợp tẩy trang này chẳng những có mùi thơm mà còn không làm khô da. Lưu ý, không nên thay hũ thủy tinh bằng hũ nhựa vì tinh dầu có thể “thấm” vào nhựa.

Làm hỗn hợp tẩy da chết

Nguyên liệu:

- 14g đường nâu.

- 14g muối biển .

- Một lượng tinh dầu vừng vừa đủ.

- Hũ thủy tinh.

Cách làm: Trộn đều đường nâu và muối biển trong hũ thủy tinh. Sau đó, cho từ từ tinh dầu vừng vào đến khi thấy sệt, tạo thành một hỗn hợp mịn (không cho quá nhiều tinh dầu để tránh hỗn hợp quá lỏng).

Khi sử dụng, dùng tay hoặc bàn chải chà hỗn hợp lên da theo chuyển động tròn như đánh bóng, vừa chống lại bệnh sần da (cellulite), vừa cung cấp chất dưỡng ẩm cho da.

Làm “serum” chống lão hóa da

Nguyên liệu:

- 1 muỗng cà phê dầu vitamin E.

- 3 giọt tinh dầu hạt cà rốt.

- 30ml tinh dầu jojoba.

- 3 giọt tinh dầu hỗn hợp (bao gồm 20 giọt tinh dầu hoa oải hương, 30 giọt tinh dầu chanh và 30 giọt tinh dầu trà xanh).

- Chai (thủy tinh) màu tối.

- Ống nhỏ giọt.

Cách làm: Dùng ống nhỏ giọt cho tất cả các loại dầu lại với nhau vào một chai thủy tinh màu tối (hoặc bọc vải tối) và đậy nắp lại. Cách dùng: thoa hai lần một ngày. Bên cạnh việc chống lão hóa da, hỗn hợp “serum” này cũng rất hiệu quả trong việc trị mụn, làm giảm sẹo do mụn để lại.

* Tinh dầu hỗn hợp còn có một số công dụng khác như:

- Làm dầu massage (cho 20 giọt tinh dầu vào 125ml dầu jojoba rồi massage lên da).

- Xông hơi da mặt (cho 50 giọt tinh dầu vào 250ml nước nóng để xông hơi hoặc tắm hơi).

- Làm toner (cho 20 giọt tinh dầu vào 100ml nước cất và dùng để rửa mặt giúp làm sạch sâu cho da).

Lưu ý, không nên sử dụng tinh dầu quá ba tháng vì có thể làm da dễ bị mẫn cảm hoặc dị ứng.

 Nguyễn Khanh

(Theo Grass Fed Girl, Essential Oil Benefi ts, Red Book Magazine, thenymelrosefamily.com)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI