Từ 1/6, người mua nhà sẽ được vay lãi suất 6%/năm

18/05/2013 - 06:20

PNO - PN - Thông tư số 11 quy định về cho vay hỗ trợ nhà ở theo Nghị quyết 02 của Chính phủ vừa được Ngân hàng Nhà nước (NHNN) ban hành và có hiệu lực từ ngày 1/6 tới. Theo đó, trong gói 30.000 tỷ đồng lãi suất (LS) 6%/năm dự kiến giải...

Tu 1/6, nguoi mua nha se duoc vay lai suat 6%/nam

Ảnh minh họa: khudothimoi.com

Đối tượng có thể vay vốn từ gói tín dụng này là các chủ đầu tư dự án xây dựng nhà ở xã hội, DN là chủ đầu tư dự án nhà ở thương mại được chuyển đổi công năng sang dự án nhà ở xã hội; những người thuê, thuê mua, mua nhà ở xã hội và thuê, mua nhà ở thương mại có diện tích nhỏ hơn 70 m2 và giá bán không quá 15 triệu đồng/m2. Thời gian cho vay đối với người mua, thuê, thuê mua nhà ở tối thiểu là 10 năm và tối đa là 5 năm đối với DN. Thời gian hưởng LS ưu đãi là suốt thời hạn vay nói trên, nhưng không vượt quá ngày 1/6/2023.

Định kỳ vào tháng 12 hằng năm, NHNN sẽ xác định và công bố lại mức LS cho năm tiếp theo, bằng 50% LS cho vay bình quân của NH trên thị trường nhưng không vượt quá 6%/năm. Tuy nhiên, NHNN cũng quy định khách hàng phải vay tối thiểu 80% giá trị căn hộ và 70% đối với dự án. Năm ngân hàng được chỉ đạo cho vay bao gồm Agribank, Vietinbank, Vietcombank, BIDV, MHB.

Với gói hỗ trợ tín dụng này, nhiều DN BĐS hy vọng sẽ có tác động tích cực đến thị trường BĐS trong thời gian tới. Bởi, với mức LS 6%/năm, những người có thu nhập khoảng 10 triệu đồng mỗi tháng hoàn toàn có khả năng vay mua nhà. Như vậy, tính sơ bộ, với 21.000 tỷ đồng, các DN có thể bán được tối thiểu khoảng 2.500 căn hộ (diện tích dưới 70m2 và giá bán dưới 15 triệu đồng/m2). Con số này còn quá nhỏ so với hàng tồn kho, tuy nhiên đây sẽ là bước đệm để dần khơi thông thị trường.

Khánh Vy

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI