Trường mầm non 'than' bị bắt mua sách của Sở GD-ĐT

25/05/2018 - 06:34

PNO - Sở GD-ĐT TP.HCM vận động giáo viên, phụ huynh mua bộ tài liệu - thiết bị do chính sở biên soạn. Mới đây, đơn vị này lại gửi văn bản đề nghị mua sách đến các trường mầm non, gây “khó chịu” cho các trường và giáo viên.

Một cán bộ quản lý trường mầm non (MN) phản ánh với Báo Phụ Nữ TP.HCM: “Từ năm học 2016-2017 trở về trước, cứ vào tháng Ba hằng năm, trường sẽ đăng ký mua tập năm học mới cho các cháu, một số môn học cần mua như: tạo hình, làm quen với toán, môi trường xung quanh, chữ viết. Mỗi giáo viên (GV) có một bộ để hướng dẫn cho trẻ và mỗi trẻ sẽ có một bộ để học. Mỗi trẻ sẽ đóng 200.000 đồng mua bộ tập này, đồ dùng dạy học, sổ đăng ký của sở, đồ chơi… để dùng cho suốt năm học. Nhưng từ năm học 2017-2018, chúng tôi phải thực hiện văn bản về đăng ký học phẩm của sở, chỉ đạo mua thêm một bộ sách và thiết bị môn tạo hình cho các cháu khối 3, 4, 5 tuổi”.

Theo vị này, đây là sản phẩm do chính Sở GD-ĐT TP.HCM hợp tác với nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam biên soạn, chủ biên là cô Trương Thị Việt Liên - cựu Trưởng phòng Giáo dục MN của sở (vừa nghỉ hưu). Để trang bị thêm bộ sách và thiết bị như trên, phụ huynh phải đóng 400.000 đồng, tăng gấp đôi so với năm trước. Đã có không ít phụ huynh phàn nàn về chuyện này. 

Truong mam non 'than' bi bat mua sach cua So GD-DT
Bốn cuốn sách tạo hình trong bộ tài liệu - thiết bị mà Sở GD-ĐT TP.HCM ra văn bản đề nghị các trường trang bị

“Đáng nói, trong suốt năm học vừa qua, GV không biết phải làm gì với bộ sách và thiết bị tạo hình trên do chưa có buổi tập huấn nào. GV hỏi ban giám hiệu dạy thế nào, chúng tôi cũng không trả lời được. Sau khi nghiên cứu, chúng tôi nhận thấy nó chỉ phù hợp để làm tài liệu hỗ trợ GV tổ chức hoạt động tạo hình cho các cháu hơn là bán cho từng cháu rồi bắt làm theo đó. Gần đến cuối năm học, các cô phải làm bài giùm để hoàn tất tạo hình cho cháu trước khi đưa về cho phụ huynh”, vị cán bộ quản lý trường MN nói trên cho hay. 

Nào ngờ, mới đây sở lại tiếp tục ra văn bản chỉ đạo các trường trang bị bộ tập gồm 4 cuốn tạo hình, 1 tập làm quen với toán, 1 tập làm quen với môi trường xung quanh. Trẻ từ 3-5 tuổi, mỗi trẻ đều phải có 1 bộ. Tương tự, GV cũng phải mua bộ hướng dẫn dành cho mình. Trong đó, bộ sách cho trẻ 3-4 tuổi có giá 142.000 đồng/bộ, trẻ 4-5 tuổi là 164.000 đồng/bộ và trẻ 5-6 tuổi là 208.000 đồng/bộ, bộ thiết bị tạo hình từ đất nặn 90.000 đồng/bộ, bộ thiết bị tạo hình từ giấy 55.000 đồng/bộ…

Văn bản nói trên của sở ban hành vào tháng 3/2018, nêu rõ: nhằm hỗ trợ GV thực hiện phát triển chương trình giáo dục MN, tổ chức các hoạt động lấy trẻ làm trung tâm, thực hiện hiệu quả các chuyên đề “đổi mới tổ chức hoạt động tạo hình”, “đổi mới tổ chức hoạt động phát triển nhận thức”, “đổi mới hoạt động làm quen chữ viết”, sở đã hợp tác với nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam tổ chức biên soạn bộ sách, thiết bị, tranh ảnh…

Nội dung bộ sách hướng dẫn trẻ MN làm quen với một số hoạt động tạo hình, với toán, chữ cái… Mỗi hoạt động được hướng dẫn thành từng bước rõ ràng, cụ thể... Sở đề nghị các đơn vị thực hiện trang bị bộ sách. Để kịp chuẩn bị nguồn sách, tranh ảnh, tài liệu cho GV và trẻ sử dụng, sở đề nghị các đơn vị đăng ký và gửi bảng tổng hợp trước ngày 15/4.

Hiệu trưởng một trường MN bức xúc: “Phải bỏ tiền mua mà không sử dụng hiệu quả cho trẻ là một sự lãng phí. Tính bình quân, mỗi trẻ phải đóng khoảng 300.000 đồng để mua bộ tài liệu này. Trường tôi dự tính có khoảng 500 cháu cho năm học tới, tổng số tiền phải mua tương đương 150 triệu đồng. Thành phố này có hàng trăm ngàn trẻ MN, chưa tính GV cũng phải mua, thì số tiền lãng phí cho một bộ tài liệu lớn đến mức độ nào, tôi tính không xuể. Đó là chưa kể, so với năm học 2016-2017, số tiền phụ huynh phải đóng mua học phẩm cho năm học tới ước chừng 500.000-600.000 đồng, chắc chắn phụ huynh sẽ phàn nàn, các cô lại gặp khó”. 

Hiện tại, trên địa bàn TP.HCM có tổng cộng 1.208 trường MN (trong đó có 465 trường công lập), 1.845 nhóm trẻ, lớp mẫu giáo tư thục, với khoảng gần 400.000 trẻ và 25.000 GV - thị trường tiêu thụ không thể hấp dẫn hơn. 

Trao đổi với chúng tôi chiều 24/5, bà Bùi Thị Diễm Thu, Phó giám đốc Sở GD-ĐT TP.HCM, cho biết: đây là bộ tài liệu để tham khảo trong tổ chức hoạt động tạo hình và tìm hiểu môi trường xung quanh cho các cháu MN. Sách tham khảo thì không bắt buộc tất cả trẻ phải mua, phụ huynh có quyền lựa chọn. So với các sách tạo hình vui trước đây thì bộ tài liệu này được biên soạn theo chuyên đề xây dựng trường MN lấy trẻ làm trung tâm của Bộ GD-ĐT, cập nhật thêm cái mới, màu sắc hơn giúp trẻ tư duy hình ảnh trực quan. Cũng theo bà Thu, cho đến nay, Phòng Giáo dục MN của sở vẫn chưa nhận đăng ký mua bộ tài liệu này. 

Nhiều GV cho rằng, nếu bộ tài liệu này thật sự cần thiết và giúp ích cho chuyện học của trẻ, chắc hẳn các trường và phụ huynh sẽ tự nguyện tìm mua cho bằng được, không cần đến sự “nhắc nhở” của sở. Số tiền vài ba trăm ngàn không lớn, nhưng nếu lãng phí một cách vô tội vạ tiền của phụ huynh, của xã hội thì dù bao nhiêu cũng thành chuyện lớn. 

Gia Tuệ

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI