Trường ĐH Tôn Đức Thắng làm đơn phản đối cơ quan chủ quản

08/06/2019 - 17:57

PNO - Nhiều cán bộ, giảng viên Trường ĐH Tôn Đức Thắng đã viết đơn phản đối Tổng Liên đoàn Lao động VN - cơ quan chủ quản của trường này.

Nhiều cán bộ, giảng viên Trường đại học (ĐH) Tôn Đức Thắng đã viết đơn phản đối Tổng Liên đoàn Lao động VN - cơ quan chủ quản của trường này. "Tâm thư" của giảng viên trường này được gửi đến Ban Chấp hành Trung ương, Ủy ban Kiểm tra Trung ương, Quốc hội. 

Một đại diện lãnh đạo của trường ĐH này xác nhận thông tin trên. Theo nhà trường, vào tháng 10/2017, Tổng LĐLĐ yêu cầu kiểm tra tài chính của Trường ĐH Tôn Đức Thắng, trong các yêu cầu đưa ra thì đặc biệt buộc nhà trường phải trích nộp đến 30% phần chênh lệch thu chi tài chính sau khi nộp thuế, mức nộp cụ thể do cơ quan quản lý cấp trên trực tiếp quyết định.

Phía nhà trường khẳng định không nộp và ngay sau đó đã gửi công văn phản đối. Lý do phản đối việc buộc nhà trường phải trích nộp khoản thu trái với thực tế quản lý và trái với quy định của pháp luật cũng như của cơ quan có thẩm quyền.

Đây có lẽ là lần đầu tiên trong lịch sử giáo dục ĐH Việt Nam mà một trường ĐH công lập đứng ra phản đối cơ quan chủ quản của trường.

Truong DH Ton Duc Thang lam don phan doi co quan chu quan
Trường ĐH Tôn Đức Thắng là một trong những trường có cơ sở khang trang nhất

Trường ĐH Tôn Đức Thắng được thành lập vào năm 1997, ban đầu là một trường ĐH dân lập, sau đó được chuyển đổi sang bán công, rồi chuyển sang công lập thuộc Tổng LĐLĐ Việt Nam. Tuy nhiên, ngược với toàn bộ các ĐH công khác, là phải được ngân sách nhà nước đầu tư như Luật Giáo dục quy định, thì Trường ĐH Tôn Đức Thắng vẫn tiếp tục tự chủ tài chính hoàn toàn, không nhận chi thường xuyên và chi đầu tư từ ngân sách nhà nước hay Công đoàn.

Hiện nay, Trường ĐH Tôn Đức Thắng được QS xếp hạng TOP 291-300 trong hơn 500 ĐH tốt nhất châu Á; URAP (Tổ chức xếp hạng ĐH theo thành tựu học thuật) xếp trường đứng thứ hai Việt Nam và đứng thứ 1422 thế giới; Green Metric xếp trường  hạng 142 trong top 750 ĐH phát triển bền vững nhất thế giới; THE xếp trường trong top 101-200 ĐH thế giới có ảnh hưởng nhất đến sự phát triển kinh tế - xã hội bền vững. 

Tiêu Hà

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI