Trộm cắp đội lốt khách thuê trọ, mua nhà

16/07/2013 - 07:43

PNO - PN - Trong vai những người thuê trọ hoặc tìm mua nhà, ăn mặc lịch sự, các đối tượng phạm tội đã thực hiện những màn kịch tinh vi để lừa đảo, trộm cắp tài sản của chủ nhà. Điện thoại, laptop, tiền… của gia chủ không cánh...

Những vị khách bất hảo

Chị Phạm Hồng P. (ngụ khu đô thị Phú Mỹ Hưng, Q.7, TP.HCM) cho biết, do không có nhu cầu ở căn biệt thự nên chị đăng báo cho thuê. Khoảng giữa tháng Năm vừa qua, có hai người xưng là vợ chồng, ăn mặc lịch sự có nhu cầu đến thuê nhà, sau khi kiểm tra căn nhà, hai người này ra về và hẹn sẽ thông báo sau. Khi họ vừa về, chị P. phát hiện chiếc điện thoại iPhone và iPad không cánh mà bay. Chị P. cho rằng, lúc dẫn người chồng lên lầu xem nhà, nhiều khả năng người vợ ở dưới đã lấy cắp tài sản của chị.

Tương tự, bà N.T.T. (ngụ Q.Bình Thạnh, TP.HCM) cũng là nạn nhân của kiểu trộm cắp tinh vi này. Bà cho biết, do các con cháu đều định cư ở nước ngoài, nhà lại rộng nên bà đăng tin cho thuê. Chỉ một thời gian sau, căn nhà của bà đã được các sinh viên thuê trọ. Tuy nhiên, giữa tháng Ba vừa qua, trong lúc chỉ có mình bà ở nhà, một phụ nữ trung niên đi xe máy đến đặt vấn đề thuê nhà cho con trọ học. Khi bà trả lời là đã hết phòng, người phụ nữ này xin bà vào nhà để… tránh nắng. Sau khi vào nhà, trò chuyện một lúc, bất ngờ người phụ nữ này đi thẳng lên lầu. Do tuổi cao, bà T. chậm chạp đi theo, tuy nhiên vừa lên đến nơi thì người phụ nữ này trở ngược xuống, rồi xin phép bà ra về. Khi người phụ nữ này đi khuất, bà sinh nghi, kiểm tra thì phát hiện hai laptop của sinh viên thuê trọ đã không cánh mà bay.

Trom cap doi lot khach thue tro, mua nha

Căn nhà của bà H. từng bị các đối tượng giả người thuê nhà, mua nhà đánh tráo giấy tờ để bán cho người khác

Phòng Cảnh sát điều tra về trật tự xã hội (PC45, Công an TP.HCM) đang thụ lý vụ lừa đảo chiếm đoạt tài sản xảy ra tại Q.Phú Nhuận. Theo PC45, bà Nguyễn Thị H. (SN 1957, ngụ Đặng Văn Ngữ, P.10, Q.Phú Nhuận, TP.HCM) có nhu cầu bán nhà nên đã đăng tin trên các phương tiện truyền thông. Đến giữa tháng 9/2012, có người tự xưng là Tuấn đến hỏi về căn nhà với yêu cầu bà photo giấy tờ để anh ta kiểm tra tình trạng nhà. Tiếp đó, Tuấn dẫn theo một phụ nữ khác đến hỏi mua nhà, trong lúc xem hiện trạng nhà, Tuấn đã đánh tráo giấy tờ nhà của bà H. (sổ hồng giả được Tuấn làm dựa trên bản photo mà bà H. đã cung cấp).

Để thực hiện trót lọt hành vi bán căn nhà của bà H., nhóm đối tượng trên lại cử một người khác đến đặt vấn đề thuê nhà, yêu cầu bà đưa CMND, sổ hộ khẩu để làm hợp đồng (các đối tượng lại làm giả CMND, sổ hộ khẩu). Sau khi ký hợp đồng xong, bà H. đi Mỹ chưa bao lâu thì biết tin căn nhà trên của mình đã bị bán. Qua điều tra, công an phát hiện, hợp đồng mua bán căn nhà này được chứng thực đầy đủ. Tiến hành kiểm tra thêm thì công an phát hiện toàn bộ giấy tờ như CMND, sổ hộ khẩu của bà H. bị làm giả, để thực hiện việc mua bán.

Qua mặt cơ quan công chứng

Theo PC45, hiện tượng các đối tượng trộm cắp tài sản hoặc lừa đảo chiếm đoạt tài sản nhắm vào các chủ biệt thự, nhà cao cấp gần đây có xu hướng gia tăng. Các đối tượng này chuyên “săn” các căn biệt thự, nhà cao cấp bán hoặc cho thuê để thực hiện hành vi phạm tội. Mức độ nhẹ thì chúng trộm vặt những tài sản gọn nhẹ nhưng có giá trị cao; tinh vi hơn thì đánh tráo, trộm cắp giấy tờ, sau đó làm giả để bán những căn nhà, biệt thự này.

Thượng tá Nguyễn Văn Thịnh, Công an Q.Gò Vấp, TP.HCM cho biết, các vụ trộm cắp, lừa đảo như trên xảy ra là do sự chủ quan của chủ các căn nhà. Đối với những vụ lừa đảo bán nhà, phần lỗi không nhỏ ở người mua. Khi mua nhà, người mua nên tìm hiểu rõ về chủ nhà, tình trạng căn nhà trước khi đi công chứng. “Đã có nhiều trường hợp, các đối tượng làm giả toàn bộ giấy tờ, để qua mặt công chứng viên. Để hạn chế rủi ro, người mua nhà nên xác minh rõ lai lịch chủ nhà, nguồn gốc, giấy tờ căn nhà trước khi làm thủ tục mua bán” - ông Thịnh nói.

 Phạm Nguyên

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI