Trẻ mồ côi vì COVID-19 và những “thông điệp tương lai”

01/04/2022 - 17:13

PNO - Theo số liệu mới nhất của Hội LHPN TPHCM, toàn thành phố hiện có 2.457 trẻ mồ côi cha mẹ vì COVID-19.

“Em không có ước mơ gì hết! Em ước mẹ em không mất, mẹ sẽ trở về với em” - dòng nhắn gởi ấy của V.N.K., học sinh lớp 10, mồ côi mẹ vì COVID-19 khiến chúng tôi không thể kìm nước mắt. Rõ ràng, không có sự hỗ trợ vật chất nào có thể bù đắp được những mất mát mà K. đã trải qua.

Các em học sinh mồ côi cha mẹ vì COVID-19 đang treo những suy nghĩ của mình lên “cây mơ ước”
Các em học sinh mồ côi cha mẹ vì COVID-19 đang treo những suy nghĩ của mình lên “cây mơ ước”

Không chỉ có K. mà hơn 100 học sinh mồ côi cha mẹ vì COVID-19 trên địa bàn Q.Bình Thạnh, TPHCM cũng đã có cơ hội nói lên tiếng lòng mình bằng những thông điệp về tương lai - một trong những hoạt động được tổ chức trong buổi sáng họp mặt, giao lưu giữa các em vào cuối tuần qua. Các em đã cẩn thận viết những cảm nghĩ, ước mơ của mình và lần lượt treo những thông điệp ấy lên “Cây mơ ước”. “Con ước có nhiều đồ ăn”, “Con muốn làm đô đốc hải quân”, “Con ước mơ có một chiếc xe đạp điện để đi học”, “Ước mơ của con là được các nhà hảo tâm giúp đỡ đến 18 tuổi”, “Con thường xuyên không vui, hay buồn rầu hoặc muốn khóc”… Những dòng tâm sự đó đặt ra cho người lớn rất nhiều việc phải làm.

“Từ ngày dịch bệnh xảy ra, đây là lần đầu tiên chúng tôi tập hợp tất cả các em lại. Ngoài việc đưa các em đi tham quan, vui chơi, chúng tôi còn muốn biết các em đang nghĩ và mong muốn gì”, bà Nguyễn Thị Loan - Chủ tịch Hội LHPN Q.Bình Thạnh - cho biết.

Theo bà Loan, những thông điệp của các em sẽ được Hội lưu giữ và tạo điều kiện để từng ước mơ được thực hiện trong khả năng của mình. “Mỗi năm chúng tôi sẽ tập hợp các em lại một lần để lại tiếp tục lắng nghe các em, để biết mong muốn của các em thay đổi như thế nào, từ đó có những hỗ trợ phù hợp, kịp thời. Những vấn đề liên quan đến tâm lý của các em, chúng tôi sẽ nhờ sự hỗ trợ từ các chuyên gia” - bà Loan nói về mục đích của buổi họp mặt với 117 trẻ. 

Cũng trong buổi giao lưu, 15 em học sinh mồ côi đang học cấp III trong “Nhóm bạn cùng tiến” đã ra mắt dưới sự đồng hành, hỗ trợ của Ban Giám hiệu và các thầy cô giáo Trường THPT Gia Định. Với mô hình này, Hội LHPN Q.Bình Thạnh sẽ thường xuyên kết nối với người thân của các em để cùng các thầy cô giáo giúp đỡ các em trong những năm học cuối cấp.

Theo số liệu mới nhất của Hội LHPN TPHCM, toàn thành phố hiện có 2.457 trẻ mồ côi cha mẹ vì COVID-19, phần lớn các em có cha mẹ là lao động phổ thông, hoàn cảnh gia đình rất khó khăn. Trong thời gian qua, chương trình “Mẹ đỡ đầu” của Trung ương Hội và “Vòng tay yêu thương” của Hội LHPN thành phố phối hợp Báo Phụ Nữ TPHCM, Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam và các đơn vị tổ chức đã có nhiều chăm lo, trong đó có việc vận động các nhà hảo tâm bảo trợ, chăm lo cho đến khi các em đủ 18 tuổi.

“Tuy nhiên, ngoài vấn đề vật chất, việc quan tâm để các em có thể phát triển một cách bình thường là vấn đề lâu dài và khó khăn hơn. Nó không chỉ là nhiệm vụ của các cấp Hội mà cần sự chung tay góp sức của các cấp, các ngành, các lĩnh vực” - bà Trần Thị Phi Yến - Trưởng ban Gia đình Xã hội, Hội LHPN TPHCM - chia sẻ. 

 Nguyệt Minh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI