Hơn 1.400 trẻ mồ côi vì COVID-19 có mẹ đỡ đầu

01/03/2022 - 14:49

PNO - Thông qua lời phát động của Trung ương Hội LHPN Việt Nam, sau 5 tháng, hơn 1.400 trẻ em mồ côi vì COVID-19 đã được kết nối để nhận mẹ đỡ đầu.

Thông tin được bà Trương Thị Thu Thủy, Trưởng ban Gia đình và Xã hội, Trung ương Hội LHPN Việt Nam cung cấp tại cuộc họp báo trước thềm Đại hội đại biểu Phụ nữ toàn quốc lần thứ XIII (nhiệm kỳ 2022-2027, khai mạc vào ngày 10/3 tới).

Chương trình “Mẹ đỡ đầu” vận động cán bộ, hội viên, các tổ chức, cá nhân tích cực hưởng ứng, nhận đỡ đầu, hỗ trợ chăm sóc, nuôi dưỡng trẻ mồ côi, trước mắt tập trung vào đối tượng trẻ em mồ côi do dịch COVID-19 có hoàn cảnh khó khăn, tạo điều kiện để các em được phát triển toàn diện trong môi trường gia đình, cộng đồng.

Các mẹ và bé tại chương trình Mẹ đỡ đầu do Hội LHPN Khánh Hòa thực hiện
Các mẹ và bé tại chương trình "Mẹ đỡ đầu" do Hội LHPN Khánh Hòa thực hiện

“Chương trình này đặc biệt ở chỗ, không phải huy động bao nhiêu tiền cho các con, mà là mẹ đỡ đầu cả trực tiếp lẫn gián tiếp, để trẻ có thể được chăm sóc tại cộng đồng và gia đình, đảm bảo quyền trẻ em cho các con. Chương trình cũng kết nối các mẹ ở địa phương khác thông qua mạng để chăm sóc, tư vấn về tâm lý, dạy nghề… cho các em. Cách thức triển khai của “Mẹ đỡ đầu” từ Trung ương tới các tỉnh, thành thực sự chạm đến cảm xúc của những người tham gia”, bà Thu Thủy cho hay.Theo bà Thủy, đây là một trong những chương trình thiết thực nhất để hướng tới Đại hội đại biểu Phụ nữ toàn quốc lần thứ XIII. Chương trình phấn đấu trước mắt 100% trẻ mồ côi vì dịch COVID-19 được đỡ đầu.

Theo đại diện Ban Gia đình và Xã hội, sau 5 tháng phát động, có 1.458 trẻ em được kết nối để nhận mẹ đỡ đầu, có cả mẹ ở Mỹ nhận con qua hình thức online.

Chương trình "Mẹ đỡ đầu" lan tỏa tới các tỉnh, thành và nhiều câu lạc bộ hưởng ứng cũng theo đó mà ra đời, chắp cánh cho thông điệp chia sẻ và nhân văn này. Chẳng hạn: câu lạc bộ Hướng dương đón nắng, câu lạc bộ Viết tiếp ước mơ…

Các đơn vị, tổ chức cũng tích cực ủng hộ, bằng nhiều hình thức khác nhau: Ngân hàng Chính sách Xã hội nhận đỡ đầu 81 trẻ mồ côi cả cha lẫn mẹ tới khi các con tròn 18 tuổi; Công đoàn Ngân hàng Nhà nước hỗ trợ 50 trẻ mồ côi có hoàn cảnh đặc biệt tại TPHCM, Bình Dương ban đầu 100 triệu đồng; Công đoàn ngành Tòa án nhận đỡ đầu 20 trẻ mồ côi có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn và cam kết đồng hành cùng Hội hỗ trợ tâm lý và chăm sóc nuôi dưỡng các em…

Sáng 1/3, Trung ương Hội LHPN Việt Nam tổ chức họp báo thông tin về Đại hội đại biểu phụ nữ toàn quốc lần thứ XIII (nhiệm kỳ 2022-2027), diễn ra từ ngày 9-11/3 tại Trung tâm Hội nghị quốc gia, Hà Nội.

Đại hội sẽ đánh giá phong trào phụ nữ, hoạt động Hội 5 năm qua và đề ra phương hướng nhiệm vụ cho nhiệm kỳ 2022-2027. Tham dự Đại hội có 1.000 đại biểu chính thức, là những phụ nữ tiêu biểu ở các lĩnh vực hoạt động khác nhau và khoảng 200 đại biểu khách mời.

Đại hội đại biểu Phụ nữ toàn quốc lần thứ XIII tập trung nguồn lực thực hiện 2 khâu đột phá, trong đó có chuyển đổi số - Ảnh: Đ.D
Đại hội đại biểu Phụ nữ toàn quốc lần thứ XIII tập trung nguồn lực thực hiện 2 khâu đột phá, trong đó có chuyển đổi số - Ảnh: Đ.D

Các hoạt động chính của Đại hội gồm: Phiên khai mạc tổ chức vào sáng ngày 10/3. Tại phiên khai mạc, Đại hội sẽ nghe diễn văn khai mạc, báo cáo chính trị và báo cáo kiểm điểm của Ban chấp hành khóa XII, một số tham luận và phát biểu chỉ đạo của lãnh đạo Đảng, Nhà nước.

Tại các phiên chính thức khác, Đại hội sẽ nghe các tham luận; tiến hành thảo luận và bầu Ban Chấp hành Trung ương Hội LHPN Việt Nam khóa XIII...

Đậu Dung

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI