TPHCM nỗ lực giữ vững vai trò kết nối các trung tâm kinh tế lớn

06/09/2023 - 10:39

PNO - Đó là cam kết của Phó chủ tịch UBND TPHCM Bùi Xuân Cường tại Hội nghị ABIS 2023 diễn ra ở Jakarta, Indonesia.

Đoàn đại biểu TPHCM do ông Bùi Xuân Cường - Phó chủ tịch UBND TPHCM - dẫn đầu đã có chuyến thăm, làm việc tại Indonesia nhằm gặp gỡ, trao đổi với chính quyền đặc khu thủ đô Jakarta về phương hướng hợp tác giữa hai thành phố trong thời gian tới, đặc biệt, trong lĩnh vực quản lý đô thị, phát triển hệ thống giao thông công cộng.

Ông Bùi Xuân Cường (hàng đầu, thứ hai từ trái qua) dẫn đầu Đoàn đại biểu TPHCM thăm, làm việc, học tập kinh nghiệm quản lý đô thị tại Indonesia - Ảnh: P.C.
Ông Bùi Xuân Cường (hàng đầu, thứ hai từ trái qua) dẫn đầu đoàn đại biểu TPHCM thăm, làm việc, học tập kinh nghiệm quản lý đô thị tại Indonesia - Ảnh: P.C.

Đoàn cũng đồng thời tham dự Hội nghị thượng đỉnh Kinh doanh và đầu tư ASEAN (ABIS 2023) với chủ đề “Vai trò của lãnh đạo cấp địa phương đối với thịnh vượng khu vực” diễn ra từ ngày 3 đến 5/9. Phát biểu tại hội nghị, ông Bùi Xuân Cường khẳng định trước những thách thức mang tính toàn cầu, kinh nghiệm phối hợp chặt chẽ giữa các nước trong khu vực trong 56 năm hình thành và phát triển của ASEAN đã và đang đem lại những kết quả tích cực trong việc ổn định các điều kiện kinh tế - xã hội. Từ đó, tạo điều kiện cho các hoạt động giao thương giữa các quốc gia phục hồi và phát triển.

Trong bối cảnh trên, xu thế liên kết và hợp tác quốc tế cấp địa phương - theo cả phương thức song phương lẫn đa phương - dần trở thành một kênh quan trọng để nâng cao hình ảnh quốc tế và đa dạng hóa nguồn lực phục vụ phát triển các địa phương. “TPHCM cam kết luôn nỗ lực để giữ vững vai trò trọng tâm, kết nối các trung tâm kinh tế lớn, tham gia các chuỗi sản xuất, cung ứng, tham gia tích cực các hoạt động hợp tác quốc tế trong khuôn khổ ASEAN và các cơ chế tiểu vùng sông Mê Kông” - ông Bùi Xuân Cường nói.

Ngày 5/9, đoàn đại biểu TPHCM đã có buổi làm việc với  ông Joko Agus Setyono - Tổng thư ký Chính quyền đặc khu Jakarta và đại diện các cơ quan quản lý về giao thông công cộng, quản lý đô thị tại đây. Hai bên đã trao đổi những kinh nghiệm quản lý giao thông công cộng, trong đó tập trung vào phát triển các tuyến xe buýt điện, xe buýt nhanh và MRT. TPHCM và Jakarta có nhiều điểm tương đồng như dân số đông, mật độ dân cư cao, cùng đối mặt với các thách thức về quản lý đô thị, ô nhiễm môi trường nên tiềm năng hợp tác là rất lớn.

Buổi chiều cùng ngày, đoàn đã làm việc với đơn vị chịu trách nhiệm quản lý và vận hành hệ thống MRT tại Jakarta (MRTJ). Các bên nhất trí sẽ phối hợp tổ chức diễn đàn kêu gọi đầu tư vào các dự án TOD trong tương lai.

Chính quyền TPHCM giao Công ty Quản lý đường sắt đô thị số 1 làm việc trực tiếp với MRTJ về các nội dung liên quan.

Quốc Ngọc

 
TIN MỚI