Tour vài người - cách doanh nghiệp du lịch tồn tại trong dịch

24/02/2021 - 06:59

PNO - Trước diễn biến phức tạp của dịch COVID-19, một số doanh nghiệp lữ hành chuyển sang các tour chỉ có vài người...

Không thể tổ chức các tour khách đoàn do phải tuân thủ yêu cầu phòng, chống dịch COVID-19, một số doanh nghiệp lữ hành chuyển sang các tour chỉ có vài người. Những tour này vẫn có xe, lịch trình và hướng dẫn viên...

Thu nhỏ tour

Du lịch bằng xe riêng, mỗi người có thể tự lái xe hoặc đơn vị lữ hành cung cấp tài xế, để cùng gia đình, bạn bè có những trải nghiệm riêng tư là loại hình khá mới đang được một số doanh nghiệp lữ hành tại TP.HCM áp dụng. Loại hình này giúp người đam mê du lịch có thể thỏa mãn sở thích của mình mà vẫn đảm bảo các biện pháp phòng dịch. 

Việc chia nhỏ lượng khách trong tour giúp doanh nghiệp duy trì hoạt động, đồng thời giảm thiểu rủi ro lây nhiễm dịch bệnh - Ảnh minh họa
Việc chia nhỏ lượng khách trong tour giúp doanh nghiệp duy trì hoạt động, đồng thời giảm thiểu rủi ro lây nhiễm dịch bệnh - Ảnh minh họa

Chị Mai Hoa (ngụ tại TP.Thủ Đức) cho biết, thói quen đi du lịch đầu năm của vợ chồng chị đã có từ nhiều năm nay. Thường chị mua tour trọn gói từ các công ty lữ hành để không phải mất thời gian vào chuyện lên lịch trình, đặt khách sạn, tìm quán ăn… Năm nay, chị vẫn duy trì sở thích đó bằng chuyến đi Đà Lạt nhưng không thể đi tour như mọi khi, bởi dịp tết dịch diễn biến phức tạp tại nhiều địa phương. Vợ chồng chị chọn phương án du lịch bằng xe riêng thay vì đi xe đoàn và mua một gói dịch vụ cung cấp lịch trình chuyến đi, đặt quán ăn và homestay lưu trú… từ công ty lữ hành tại TP.HCM với chi phí 
2 triệu đồng. 

Ưu điểm của dịch vụ này, theo chị Hoa là tính riêng tư lại linh hoạt, có thể dễ dàng điều chỉnh địa điểm du lịch dựa trên tour công ty thiết kế sẵn. Ngoài ra, các doanh nghiệp du lịch cũng biết rõ địa chỉ nào từ đối tác đảm bảo các yêu cầu về phòng dịch để tư vấn cho khách hàng như chị nên vợ chồng chị cũng yên tâm hơn. 

Theo đại diện Vietravel, loại hình này như một sự thích ứng của doanh nghiệp du lịch trong tình thế vừa chống dịch vừa phục hồi hoạt động. Linh động cho cả doanh nghiệp lẫn du khách khi mua sản phẩm. Du khách có thể sử dụng xe cá nhân từ 4-7 chỗ, hoặc sử dụng dịch vụ xe riêng có tài xế của đơn vị lữ hành. Đồng thời, khách hàng có thể đặt hướng dẫn viên đồng hành và hỗ trợ trong suốt hành trình. Dù đi theo nhóm nhỏ, khách cũng vẫn có thể yêu cầu các hoạt động như lửa trại, gala dinner, team building… 

Theo khảo sát của chúng tôi, giá các tour bằng ô tô riêng dành cho các nhóm nhỏ xuất phát từ TP.HCM không quá cao. Có thể đang ở giai đoạn thử nghiệm nên hầu hết các tour có hành trình ngắn và giá dưới 10 triệu đồng, tùy số ngày. Chẳng hạn, tour “Những nẻo đường phù sa” (Cần Thơ - chợ nổi Cái Răng - thiền viện Trúc Lâm Phương Nam - Cà Mau - chinh phục cực Nam Tổ quốc - Bạc Liêu - cánh đồng điện gió) bốn ngày, giá từ 5,9 triệu đồng; hay “Sắc màu của biển” (Nha Trang - du thuyền ngắm hoàng hôn Emperor - đồng cừu Suối Tiên - Bình Hưng - Hang Rái - Bàu Trắng - Cổ Thạch Tự) bốn ngày, giá từ 6,9 triệu đồng... Giá còn tùy theo nhu cầu của khách.

Chưa có sản phẩm dịch vụ đầy đủ như trên mà mới chỉ cho thuê xe và gợi ý hành trình cho khách, nhưng đại diện Saigontourist cho rằng, với giá từ 500.000  đồng đến hàng chục triệu đồng (tùy số chỗ ngồi, loại xe, số ngày…), hành trình chính là từ TP.HCM đi Đà Lạt, Nha Trang, Phan Thiết, Vũng Tàu… sẽ rất phù hợp với mô hình du lịch theo nhóm nhỏ, gia đình trong bối cảnh hiện nay.

Doanh nghiệp, du khách đều lợi

Theo đánh giá của ông Hoàng Đức Huy, CEO TransViet Travel, xu hướng du lịch bằng xe riêng là phản ứng tích cực của các công ty lữ hành trước tình trạng dịch COVID-19 còn diễn biến phức tạp. Đó có thể xem là sản phẩm, dịch vụ mới trong hoàn cảnh các doanh nghiệp du lịch tìm cách thích ứng và phát huy sự sáng tạo, năng động để có thể từng bước chủ động mở cửa lại ngành du lịch, chứ không phải chờ dịch bệnh được kiểm soát hoàn toàn rồi mới làm.

Trước dịch vụ này, theo ông Huy, đã có những doanh nghiệp cũng khá nhanh nhạy khi tung ra sản phẩm du lịch “tránh dịch”. Chẳng hạn, những gói nghỉ dưỡng dành cho người làm việc tại nhà (work from home), làm việc trực tuyến. Thay vì làm việc ở nhà, mọi người có thể đến các điểm nghỉ dưỡng, làm việc tại resort. “Đó cũng là xu hướng của thế giới, khi mà các khách sạn vắng khách thì có thể kết hợp với doanh nghiệp lữ hành làm các gói sản phẩm kể trên”, ông Huy chia sẻ thêm.

Bà Nguyễn Thị Ánh Hoa, Giám đốc Sở Du lịch TP.HCM, đánh giá trong bối cảnh người dân hạn chế về quê vì lo ngại sẽ bị cách ly khi trở lại TP.HCM là điều kiện để ngành du lịch thành phố đẩy mạnh các sản phẩm ngay trên địa bàn (city tour). Hay những chương trình ngắn ngày về Tây Nam bộ, Đông Nam bộ. Đặc biệt, thay vì đi tour bằng máy bay, các chương trình du lịch sử dụng phương tiện ô tô là chủ yếu.

“Yếu tố an toàn được đề cao nên các chương trình du lịch ngắn ngày theo nhóm nhỏ, nhóm gia đình hoặc bạn bè quen biết, hạn chế có người lạ tham gia sẽ được du khách quan tâm nhiều hơn. Do đó, những chương trình du lịch nghỉ dưỡng cao cấp, chương trình du lịch tự chọn tiếp tục là xu hướng được nhiều du khách ưa chuộng trong năm nay”, bà Hoa dự báo.

Ông Nguyễn Duy Tuấn, CEO A Plus Travel, cho rằng phân khúc sản phẩm này thường phù hợp với nhóm khách độ tuổi từ 40-50 trở lên. Đặc điểm của nhóm khách hàng này là nhu cầu khám phá kết hợp nghỉ dưỡng; thường lựa chọn các resort, khách sạn có nhiều tiện ích nên chọn đơn vị lữ hành để đặt tour. Nhưng ông Tuấn cũng cho rằng, đây chỉ là phương án tạm thời trong giai đoạn hiện nay, chứ không phải hướng khả quan để các doanh nghiệp lữ hành thay đổi, cơ cấu lại.

Quốc Thái

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI