Tín đồ thời trang điên cuồng mua lại 'những đôi dép xấu xí' đã qua sử dụng

19/05/2021 - 08:47

PNO - Xu hướng thời trang chứng kiến ​​giày nhựa thống trị thị trường bán lại.

Được xếp vào danh sách 50 phát minh tồi tệ nhất của tạp chí Time nhưng từ lâu Crocs đã trở thành một trong những phụ kiện được yêu thích nhất. Giờ đây, các thiết kế nhựa của hãng này được dự báo là những đôi giày/dép của mùa hè và có nhu cầu cao đến mức nó đang khiến nhiều người kiếm tiền trên thị trường đồ cũ.

Tuần trước, rapper Nicki Minaj đã đăng một bức ảnh của cô trên Instagram khi mang một đôi Crocs màu hồng, được gắn các phụ kiện làm theo yêu cầu bao gồm cả biểu tượng chữ C kép của Chanel. Bài đăng này sau đó đã khiến trang web Crocs "gặp sự cố" khi lượng tìm kiếm Crocs màu hồng tăng đột biến 4.900% (theo Sole Supplier). Trong khi cụm từ tìm kiếm phổ biến nhất trên Google là “Nicki Crocs” và “Chanel Croc Charms”...

Mặc dù Crocs ngày càng trở nên thời trang hơn trong thời gian gần đây, nhưng ít ai ngờ rằng nó sẽ thống trị thị trường bán lại -  nơi vốn dành cho những người đi giày truyền. Theo báo cáo của trang web thời trang dạo phố trực tuyến StockX's Pandemic-Era Trends: The Next Chapte, Crocs đã chứng kiến ​​mức giá bán lại trung bình tăng vọt 70% trong năm nay. Số lượt tìm kiếm trên trang bán lại Depop cũng đã tăng 215% .

Bài đăng trên Instagram của Nicki Minaj. Ảnh: @ nickiminaj / Instagram
Bài đăng trên Instagram của Nicki Minaj. Ảnh: @ nickiminaj / Instagram

Jesse Einhorn, nhà kinh tế cấp cao tại StockX cho biết: “Chúng tôi đã thấy sự gia tăng nhu cầu đối với Crocs dựa trên các xu hướng gần đây". Viviana Attard, trưởng nhóm quản lý toàn cầu tại Depop, cho biết thêm: “Chúng tôi đã thấy thế hệ Z (là cụm từ để nói đến nhóm người được sinh trong khoảng thời gian từ năm 1995 đến năm 2012) đặc biệt đón nhận Crocs, với một số người có ảnh hưởng mang và quảng cáo chúng, cùng với xu hướng lan truyền trên TikTok".

Einhorn nói: "Nhu cầu này chắc chắn tương đương với nhu cầu của giày thể thao. Crocs đang bán giống như những đôi giày thể thao được yêu thích nhất. Hiện tại, Crocs đang bán lại trên StockX với giá trung bình cao hơn 100% so với giá bán lẻ. Ngược lại, Jordan (Nike Air Jordan) trung bình được bán lại với giá bán lẻ cao hơn khoảng 50% - đã cho thấy mức độ tương đồng cao với giày thể thao".

ác nhà hoạt động Black Lives Matter ở Columbus, Ohio, mặc Crocs trong tình đoàn kết với Ma'Khia Bryant, người đã bị bắn chết khi đi giày Croc Ảnh: Stephen Zenner / SOPA Images / REX / Shutterstock
Các nhà hoạt động Black Lives Matter mang Crocs trong một buổi biểu tình ở Ohio, Mỹ như thể hiện tình đoàn kết với cô bé Ma'Khia Bryant, người đã bị bắn chết khi đi giày Crocs

Lần đầu tiên được sản xuất cho những người đam mê thể thao và thủy thủ vào năm 2002, Crocs gần như phá sản vào năm 2009 trước khi rơi vào tình trạng chia rẽ.  Khi đó Michelle Poole, chủ tịch Crocs cho biết: “Bạn yêu chúng tôi hay ghét chúng tôi. Không sao cả, bởi vì điều đó có nghĩa là bạn đang chú ý đến chúng tôi".

Thế nhưng trong mùa đại dịch, Crocs lại như một món đồ thời trang không thể thiếu. Trước năm 2020, công ty đã tự định vị mình là một phần nhỏ của nền văn hóa đại chúng. Vào năm 2018, họ đã làm việc với rapper Post Malone để gắn những món phụ kiện tuỳ chỉnh (Jibbitz Crocs hay còn gọi là sticker crocs) trên đôi giày mang tính đặc trưng riêng của hãng. Đó là văn hóa đại chúng nhưng cũng mang cảm giác cá nhân đích thực và nó đã đánh đúng và tâm lý giới trẻ và mở ra một xu hướng mới cho tương lai. “Điều này khiến nhu cầu Crocs tổng thể tăng gấp 10 lần trên StockX. Tháng đó, lần đầu tiên một đôi Crocs được đưa vào danh sách bán chạy nhất của chúng tôi. Năm 2020 là năm thực sự đưa Crocs trở thành trung tâm của thế giới giày dép", Einhorn cho biết.

“Lần đầu tiên người mua Crocs đủ mọi thành phần. Từ những người nổi tiếng của giới thượng lưu đến công nhân nhà hàng hoặc những người đã nghỉ hưu hay trẻ mới biết đi. Tính linh hoạt của chúng là chìa khóa thành công. Trong khi đó, yếu tố Jibbitz được đưa vào được xem là sáng tạo của năm", Einhorn nhận định thêm.

Tháng trước, Crocs báo cáo doanh số bán hàng trong quý đầu tiên của năm 2021 đã tăng 64%. Lợi nhuận trước thuế là 122,5 triệu USD trong giai đoạn này, so với con số 18,7 triệu USD của năm ngoái. Giám đốc điều hành Andrew Rees nói với BBC rằng Crocs “mạnh hơn bao giờ hết” và ông dự kiến ​​lợi nhuận sẽ tăng 50%.

Đôi Crocs của Justin Bieber. Ảnh: Crocs
Đôi Crocs của Justin Bieber. Ảnh: Crocs

Mặc dù đứng đầu doanh thu của các hãng giày dép trong màu dịch cũng như hai năm gần đây, các tín đồ thời trang vẫn gây chia rẽ. Tháng trước, sau khi nam ca sĩ Justin Bieber khoe đôi giày của mình thì Victoria Beckham cho biết cô sẽ “thà chết” hơn mang nó. Phát biểu của cựu thành viên nhóm Spice Girls đã bị hàng ngàn tín đồ thời trang trẻ đả kích. Nữ diễn viên Maya Rudolph đã khoe một trong những đôi giày của mình và nói: “Đây là một đôi giày xấu xí và người mang chúng là ngu ngốc? Bây giờ tôi có nhiều đôi như thế".

Nhưng chiến thắng lớn nhất trong nền văn hóa đại chúng dành cho Crocs vào năm 2021 chính là chiếc giày xấu xí đầu tiên xuất hiện trên thảm đỏ lễ trao giải Oscar. Nhạc sĩ và đạo diễn âm nhạc của đêm trao giải Oscar, Questlove đã mang đôi Crocs màu vàng trên thảm đỏ với những bước đi thật thoải mái. “Đó là một khoảnh khắc phi thường” nhà tạo mẫu Rebecca Pietri, nói. “Trang phục Oscars vốn là để thừa nhận sự đẳng cấp nhưng lần này Crocs mang đến một bức tranh sáng tạo và cuộc sống này tuyệt vời”.

Ca nhạc sĩ, đạo diễn âm nhạc
Ca nhạc sĩ, đạo diễn âm nhạc Questlove đã mang đôi Crocs bằng vàng trên thảm đỏ Oscars vừa qua

Thảo Nguyễn (theo Vogue, The Guardian)

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI