“Tiền này mẹ dành cho Quỹ vắc-xin phòng, chống dịch”

04/08/2021 - 12:00

PNO - Mấy ngày nay, cứ tới giờ cơm là cụ lại hỏi con gái: “Đã hết dịch chưa?”. Nghe nói số ca nhiễm COVID-19 ngày càng tăng, cụ bồn chồn hối thúc con gọi điện thoại cho Hội Phụ nữ địa phương vì “mẹ có việc rất cần”.

Sáng 28/7, chị Huỳnh Đặng Hà Tuyên - Chủ tịch Hội LHPN Q.Bình Tân, TP.HCM - tới nhà, cụ Tô Thị Sứ, 86 tuổi, rút từ trong túi áo những tờ tiền đã vuốt phẳng phiu ra đưa và nhắn nhủ: “Mẹ chỉ có bấy nhiêu thôi. Tiền này mẹ dành cho Quỹ vắc-xin phòng, chống dịch, các con đi gửi dùm mẹ”. 

Cụ Sứ sống một mình trong căn nhà cấp 4 chung vách với nhà con gái ở Hương lộ 2, khu phố 8, P.Bình Trị Đông A, Q.Bình Tân. Ở tuổi 86, cụ vẫn rất minh mẫn, đi lại bình thường. 

Cụ Sứ là vợ liệt sĩ, bản thân cũng từng hoạt động giao liên ở xã Bình Trị Đông (cũ). Số tiền trên được cụ tích cóp từ khoản trợ cấp dành cho gia đình chính sách và người cao tuổi mà cụ được nhận trong hai tháng qua. 

Cụ Tô Thị Sứ nhờ cán bộ phụ nữ chuyển 5 triệu đồng  cho Quỹ vắc-xin phòng, chống dịch
Cụ Tô Thị Sứ nhờ cán bộ phụ nữ chuyển 5 triệu đồng cho Quỹ vắc-xin phòng, chống dịch

Chồng hy sinh trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước, mình cụ Sứ tảo tần nuôi dạy bốn người con. Nay các anh, chị đều đã có gia đình, công việc ổn định. Riêng con gái lớn là chị Nguyễn Thị Đỡ sống kề bên để tiện lo cơm nước cho mẹ.

Nhà có khoảng 2.000m2 đất, năm 2010 cụ Sứ đã hiến một nửa để xây Trường THPT Nguyễn Hữu Cảnh, còn lại gần 1.000m2 cụ chia đều cho bốn người con mỗi người 200m2, phần dư ra thì xây năm phòng trọ coi như “của để dành” lúc tuổi già.

Khu trọ của cụ đa phần là anh chị em công nhân, lao động tự do thuê ở. Dịch COVID-19 bùng phát hồi đầu năm 2020, thấy mọi người chật vật chuyện cơm áo, cụ giảm 50% tiền trọ liền hai tháng. Đến tháng Sáu vừa qua, dịch bệnh lại bùng phát, cụ đi gõ cửa từng phòng thông báo giảm 50% tiền trọ cho đến khi nào mọi người đi làm trở lại và dặn có khó khăn, thiếu thốn gì thì mạnh dạn cho cụ hay. 

Mẫn Nhi

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI