Tiễn dì Hà Phương Già về miền thanh thản

15/03/2021 - 22:38

PNO - Chiều 15/3, bà Lý Việt Trung, Tổng biên tập Báo Phụ Nữ TPHCM đã cùng đoàn đến thắp hương tiễn biệt dì Phan Thị Phương, nguyên Thư ký tòa soạn Báo Phụ Nữ TPHCM.

Phan Thị Phương là tên khai sinh của dì nhưng mọi người vẫn gọi thân thương dì Hà Phương Già.

Còn nhớ lúc sinh thời, mỗi lần nghe chúng tôi gọi, dì cười xòa, bởi dì biết, mọi người gọi vậy để phân biệt với một “chị Hà Phương” trẻ hơn (nhà thơ Đỗ Thị Thanh - nguyên Phó Tổng biên tập Báo Phụ Nữ thời bấy giờ).

Với chúng tôi, dì Hà Phương Già luôn thường trực nụ cười hồn hậu thế này- ảnh Duy Trân
Với chúng tôi, dì Hà Phương Già luôn thường trực nụ cười hồn hậu thế này - Ảnh: Duy Trân

Dì Hà Phương Già sinh năm 1936. Trước khi về Báo Phụ Nữ TPHCM công tác, dì từng là phóng viên của Báo Tiền Phong rồi chuyển sang Báo Phụ Nữ Việt Nam. Sau một thời gian làm việc ở Báo Phụ Nữ TPHCM, dì được Hội LHPN TPHCM chuyển về làm cán bộ Hội cho đến ngày nghỉ hưu (năm 1991) nhưng lửa nghề trong dì vẫn không bao giờ tắt.

Dì Hà Phương Già là người yêu nghề báo đến tận cùng. Trong mắt lớp phóng viên trẻ, dì là một tấm gương sáng để mọi người soi rọi, noi theo. Hình ảnh của dì luôn gắn với chiếc xe đạp và bộ áo bà ba giản dị, cùng nụ cười hồn hậu trên môi. Dù đã nghỉ hưu dì vẫn miệt mài viết bài cộng tác.

Cứ mỗi lần đến tòa soạn nhận báo dì đều cầm theo ít nhất một bản thảo tin bài nộp cho toà soạn. Trên tờ giấy A4 ngả vàng, từng nét chữ của dì nghiêng nghiêng, sạch sẽ. 

Dù tuổi cao nhưng những bài viết của dì luôn bám sát nhịp thời sự. Dì đi tác nghiệp thực tế bằng xe đạp, nhân vật của dì ở khắp mọi nơi, từ Hóc Môn, Nhà Bè, Bình Chánh... cho đến các tỉnh miền Tây.

Chị Lý Việt Trung - Tổng Biên tập Báo Phụ nữ thắp nhang tiễn biệt dì Hà Phương
Bà Lý Việt Trung - Tổng biên tập Báo Phụ Nữ TPHCM thắp nhang cho dì Hà Phương Già - Ảnh: Cúc Phương
Chị Nguyễn Thế Thanh- Nguyên Tổng biên tập Báo Phụ nữ TPHCM tiễn biệt dì Hà Phương
Bà Nguyễn Thế Thanh - nguyên Tổng biên tập Báo Phụ Nữ TPHCM tiễn biệt dì - Ảnh: Cúc Phương

Chị Khánh Hội (nguyên Trưởng ban Công tác Bạn đọc Báo Phụ Nữ TPHCM) nhớ lại: “Nghĩ đến dì tôi thương không kể hết được. Nhiều chuyến công tác xa, sợ tôi mệt, dì đều bảo tôi ở nhà để dì đi thay. Ai cũng quý dì nhất là cách sống, không mích lòng ai bao giờ, lúc nào cũng nhỏ nhẹ đối đãi”.

Chị Kim Dung (nguyên Trưởng phòng Tổ chức Hành chính Báo Phụ Nữ TPHCM) thì mãi nhớ dì Hà Phương Già thời làm nghiên cứu tổng hợp ở Thành Hội Phụ nữ bởi tính tỉ mỉ, cẩn thận, ai nhờ việc gì cũng vui vẻ giúp.

Chị Trần Thị Khánh Hội (đứng ở giữa) vui cùng dì Hà Phương Già (ngồi bên phài)
Chị Trần Thị Khánh Hội (giữa) vui cùng dì Hà Phương Già (bìa phải) - Ảnh: Phùng Huy
Dì Hà Phương Già yêu thương đàn em Phan Thị Châu trong ngày hội ngô mừng sinh nhật lần thứ 40 Báo Phụ Nữ. - ảnh Phùng Huy

Đến tiễn Dì Hà Phương Già chiều tối nay, bên cạnh thân quyến và bạn bè của gia đình dì còn có các lãnh đạo, các dì, chị em phóng viên, nhân viên của Báo Phụ Nữ TPHCM các thời kỳ.

Nhiều người ngồi nán lại, kể nhau nghe về dì - người đàn bà chịu thương, chịu khó, yêu thương con người và nghề báo. Nhiều anh chị ở xa, sức khỏe yếu không đến viếng dì được, liên tiếp nhắn tin nhau, nhờ thắp hộ nén hương tiễn đưa dì.

Chị Phương Hà, con gái duy nhất của dì Hà Phương Già nhắc mẹ: “Mẹ tôi cứ ngóng trông mỗi ngày ra báo, bà đạp xe từ nhà ở quận 1 đến tòa soạn ở quận 3 để lấy báo, rồi về săm soi kỹ từng bài, đọc từng tin tức nhỏ. Mẹ tôi thường sắp xếp chúng theo từng ngày, tháng. Có khi bà lấy các bài báo, xòe đều trên bàn, ngẩn người xem. Có tận mắt nhìn hình ảnh ấy mới biết bà yêu nghề báo và Báo Phụ Nữ TPHCM đến tận cùng”.

Nghe câu chuyện mà thương nghẹn lòng, như lời bà Nguyễn Thế Thanh - nguyên Tổng biên tập Báo ngậm ngùi: “Lại một người thương quý nữa ra đi”.

Thương quý, kính tiễn dì.

Nghi Anh

Tin buồn

Bà Phan Thị Phương (bút danh Hà Phương), sinh năm 1936 tại Sài Gòn, nguyên Thư ký Tòa soạn Báo Phụ Nữ TPHCM, Huy hiệu 55 năm tuổi Đảng. 

Bà Phan Thị Phương từ trần lúc 12g15 ngày 14/3/2021 (tức ngày Hai tháng Hai năm Tân Sửu). Hưởng thọ 86 tuổi.

Linh cữu bà được quàn tại Nhà Tang lễ Bệnh viện Thống Nhất, số 1 Lý Thường Kiệt, quận Tân Bình, TPHCM.

Lễ viếng từ lúc 14g ngày 15/3/2021. Lễ động quan lúc 13g00 ngày 16/3/2021 (tức ngày Bốn tháng Hai năm Tân Sửu).

Linh cửu được hỏa táng tại Nghĩa trang Phúc An Viên, quận 9, TPHCM.

Ban biên tập, cán bộ, phóng viên, nhân viên Báo Phụ Nữ TPHCM thành kính phân ưu cùng tang quyến.

Báo Phụ Nữ TPHCM

 
TIN MỚI