Thừa Thiên - Huế: 6 năm không làm xong cây cầu 40m!

16/05/2023 - 06:03

PNO - Người dân phường An Đông, TP Huế, tỉnh Thừa Thiên - Huế phản ánh: Trong thời gian dài, công trình cầu Lợi Nông không được thi công, trong khi họ rất mong cầu sớm được đưa vào sử dụng để việc đi lại được thông suốt.

Cầu Lợi Nông nằm ở trung tâm TP Huế, bắc qua sông Lợi Nông, được khởi công từ 6 năm trước (năm 2017). Đến năm 2018, sau khi đúc xong thân cầu, công trình ngừng thi công, để phơi sương, phơi nắng cho đến nay.

Việc chậm hoàn thành công trình đã gây trở ngại cho việc đi lại của người dân 2 bên bờ sông và ở các vùng lân cận cũng như việc kết nối giữa các khu dân cư, khu đô thị. Tại công trình, chúng tôi ghi nhận trong nhiều ngày liền không có công nhân làm việc. 2 bên mố cầu, vật liệu, sắt thép để ngổn ngang, hoen gỉ. Nguyên nhân dẫn đến việc ngừng thi công như hiện nay được xác định là do thiết kế chưa phù hợp: đường dẫn 2 bên đầu cầu được thiết kế cao hơn đoạn tiếp giáp với cầu, gây ảnh hưởng đến việc tổ chức giao thông.

Gần 6 năm sau ngày khởi công, cầu Lợi Nông mới xây xong, nhưng đường dẫn lên cầu thì chưa thể hoàn thành
Gần 6 năm sau ngày khởi công, cầu Lợi Nông mới xây xong, nhưng đường dẫn lên cầu thì chưa thể hoàn thành

Theo thiết kế ban đầu, cầu rộng 10m, dài hơn 40m kinh phí xây dựng 32 tỉ đồng. Công trình do Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng và phát triển đô thị tỉnh Thừa Thiên - Huế làm chủ đầu tư. Qua thẩm tra, Ban Kinh tế - Ngân sách, HĐND tỉnh Thừa Thiên - Huế đánh giá, đây là dự án quan trọng, cấp thiết, cử tri đã phản ảnh nhiều lần về việc chậm tiến độ, ảnh hưởng đến hiệu quả dự án, tăng chi phí đền bù. Đến tháng 6/2020, HĐND tỉnh đã tăng tổng mức đầu tư cho dự án lên 100 tỉ đồng (tăng 68 tỉ đồng so với ban đầu) từ nguồn ngân sách địa phương. Trong đó, chi phí đền bù giải phóng mặt bằng tăng 24,7 tỉ đồng, mở rộng mặt cầu theo quy hoạch được duyệt gần 34 tỉ đồng và các chi phí đầu tư xây dựng khác.

Theo thiết kế được điều chỉnh, mặt cầu được mở rộng thành 24m, phía dưới khung dầm dạng mái vòm là công trình vĩnh cửu bằng bê tông cốt thép, mở rộng giải phóng mặt bằng làm đường dẫn lên 2 đầu cầu. Sau khi điều chỉnh dự án, công tác giải phóng mặt bằng ở 2 đầu cầu sẽ được thực hiện để thi công, hoàn thành công trình trong năm 2021. Tuy nhiên, cho đến nay, đã 3 năm trôi qua, mọi thứ vẫn y nguyên như cũ, gây lãng phí của cải và bức xúc cho dân.

Điều đáng nói là trong khi cầu Lợi Nông chưa biết bao giờ mới hoàn thành thì vừa qua, 1 trong 2 nhà thầu của dự án là Công ty cổ phần Cầu 1 Thăng Long đã có văn bản gửi Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng và phát triển đô thị tỉnh Thừa Thiên - Huế đề nghị chấm dứt hợp đồng thi công xây dựng. Ông Đặng Quang Ngọc - Phó giám đốc Ban Quản lý dự án - cho biết, việc thi công chậm tiến độ do nhiều nguyên nhân, nguyên nhân chính là do vướng giải phóng mặt bằng… Hiện nay, một số hộ dân đã nhận tiền đền bù, nhưng chưa nhận đất tái định cư nên chưa thể bàn giao mặt bằng, cho nên cầu cũng chưa biết khi nào mới có thể hoàn thành, đưa vào sử dụng. 

Thuận Hóa

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI