Thời của mỹ phẩm pH

31/12/2022 - 08:30

PNO - Với mỹ phẩm pH, những người có sắc da khác nhau có thể sử dụng cùng một sản phẩm.

 

Thử nghĩ xem, bạn sẽ có diện mạo hoàn hảo như thế nào nếu sở hữu một sản phẩm thích ứng hoàn toàn với màu da của bạn. Mỹ phẩm trang điểm pH sẽ giúp bạn giải quyết “bài toán khó” trên. Điều này có nghĩa bạn không còn phải thử đi thử lại hàng loạt sản phẩm trang điểm để tìm ra màu sắc phù hợp hoặc hồi hộp khi đặt mua mỹ phẩm trực tuyến vì không rõ trên da mình, liệu chúng có phù hợp.

Trang điểm pH sẽ giúp mang lại màu sắc phù hợp với làn da mỗi người - ẢNH: GETTY IMAGES
Trang điểm pH sẽ giúp mang lại màu sắc phù hợp với làn da mỗi người - Ảnh: Getty Images

Thật khó để tạo ra một sản phẩm trang điểm có tông màu phổ biến, dù là phấn má hồng, phấn nền hay son bóng. Tuy nhiên, sản phẩm trang điểm thay đổi màu sắc dựa vào độ pH da - còn gọi là mỹ phẩm pH - sẽ giúp giải quyết vấn đề trên. Loại sản phẩm này đang gây chú ý trên mạng xã hội thời gian gần đây.

Viện Pantone đã xác định được 110 tông màu da khác nhau. Các thương hiệu làm đẹp hầu như chưa đưa ra được sản phẩm nào với nhiều màu sắc phù hợp như vậy. Trong khi đó, phương pháp trang điểm pH sử dụng những sản phẩm đặc biệt thích ứng với màu da sẽ giúp mỗi người có được diện mạo như mong đợi để tỏa sáng trong những dịp quan trọng. Lối trang điểm này ngày càng trở nên phổ biến và được nhiều thương hiệu mỹ phẩm hướng tới. 

Sản phẩm trang điểm hay là trò ảo thuật

Về cơ bản, lớp trang điểm được “kích hoạt” khi tiếp xúc với da và tùy vào độ pH trên da tại thời điểm đó sẽ mang lại những hiệu ứng màu sắc khác nhau phù hợp với làn da (vì độ pH sẽ thay đổi trong ngày). “Phấn má hồng BYO của chúng tôi sẽ tạo ra màu sắc khác nhau khi trang điểm trên má so với trên môi vì nước bọt trên môi có độ pH cao hơn da vùng má” - Fiona Co Chan - người sáng lập thương hiệu Youthforia - cho biết.

Phấn má hồng đổi màu BYO của thương hiệu Youthforia phù hợp với mọi tông màu da và loại da (da dầu, da thường, da khô và da nhạy cảm) ẢNH: INTERNET
Phấn má hồng đổi màu BYO của thương hiệu Youthforia phù hợp với mọi tông màu da và loại da (da dầu, da thường, da khô và da nhạy cảm). Ảnh: Internet

Với mỹ phẩm pH, những người có sắc da khác nhau có thể sử dụng cùng một sản phẩm. Nhiều thương hiệu đã bắt đầu chiến dịch tìm hiểu thị trường, lần lượt giới thiệu các loại mỹ phẩm trang điểm pH như phấn má hồng, phấn mắt, son bóng, phấn nền…

Theo trang Stylecaster, xu hướng son đổi màu bắt đầu từ những năm 1970. Avon - một trong những công ty mỹ phẩm lớn vào thời điểm đó - đã cho ra đời những thỏi son đổi màu có tên Color Magic. Những thỏi son có các màu neon như vàng, xanh lục và xanh lam… đều chuyển sang sắc hồng tự nhiên hợp với mỗi người khi họ thoa lên môi. Giờ đây, các thương hiệu lớn như Dior, Tom Ford... cũng không đứng ngoài cuộc chơi này.

Điều kỳ diệu đằng sau những sản phẩm đó là thành tựu của khoa học mỹ phẩm. Có thể dễ dàng điểm qua vài cái tên đang làm mưa làm gió trong giới mê làm đẹp. Thương hiệu mỹ phẩm Tarte đã làm chủ nghệ thuật trang điểm pH với nhiều dòng sản phẩm. Amazonian Clay skintuitive - sản phẩm phấn má hồng dạng bột của hãng - nhanh chóng thích ứng với mọi tông màu da. Maracuja Juicy Lip & Cheek Shift - một sản phẩm khác của hãng Tarte, có thể dùng như son và phấn má hồng - cũng đang gây sốt trên TikTok. Với sản phẩm phấn má hồng thủy tinh EspressOh, 1 phút trước bạn có lớp nền bóng trong suốt, ngay phút tiếp theo bạn đã có được lớp má hồng mịn màng như sương, hệt như trò ảo thuật. Nhờ công thức mềm mại và không gây bết dính, sản phẩm mang lại lớp trang điểm vô cùng tự nhiên, tất nhiên là phù hợp với mọi màu da - như hình ảnh và clip quảng cáo sản phẩm với những người mẫu từ nhiều châu lục (Á, Phi, Âu…).

Phấn má hồng thủy tinh EspressOh mang đến đôi gò má ửng hồng tự nhiên cho mọi tông da ẢNH: INTERNET
Phấn má hồng thủy tinh EspressOh mang đến đôi gò má ửng hồng tự nhiên cho mọi tông da. Ảnh: Internet

Thành tựu của khoa học mỹ phẩm

Charlotte Knight - người sáng lập và Giám đốc điều hành của Lottie London - chia sẻ với tạp chí Glamour về việc thương hiệu này đã cho ra mắt phiên bản đặc biệt của phấn má hồng và son môi màu đen có độ pH cao trong thời gian gần đây: “Trang điểm thay đổi màu sắc là xu hướng chúng ta đang chứng kiến. Dù việc trang điểm này trông như một trò ảo thuật nhưng trên thực tế, đó chỉ là một ứng dụng của khoa học mỹ phẩm. Sản phẩm sử dụng thuốc nhuộm phản ứng với độ pH trên da, tạo ra hiệu ứng thay đổi màu sắc”.

Nhà hóa mỹ phẩm Ni'Kita Wilson nói với tạp chí Allure rằng thuốc nhuộm chính được sử dụng trong các sản phẩm thay đổi màu sắc là Red 27. "Red 27 hoạt động bởi độ pH. Khi thuốc nhuộm này tiếp xúc với môi trường ẩm có độ pH thay đổi sẽ gây ra hiện tượng chuyển sang màu hồng sáng. Sản phẩm càng chứa nhiều thành phần Red 27 sẽ cho ra màu sắc càng sáng” - Wilson giải thích. 
 

Sản phẩm son môi Color Magic của Avon giúp đôi môi luôn tươi tắn,  gợi cảm với các sắc màu trẻ trung, lấp lánh ẢNH: INTERNET
Sản phẩm son môi Color Magic của Avon giúp đôi môi luôn tươi tắn, gợi cảm với các sắc màu trẻ trung, lấp lánh. Ảnh: Internet

Wilson nói thêm rằng thuốc nhuộm Red 27 sẽ không biến đổi nếu không tiếp xúc với môi trường ẩm hoặc nước. Do đó, thuốc nhuộm có thể được trộn vào sản phẩm trang điểm làm mềm da dựa trên dầu hoặc sáp - như son môi - mà vẫn trong veo. 

Theo BBC Science Focus, thuốc nhuộm được sử dụng trong các sản phẩm là a xít yếu, không màu và khi chúng tiếp xúc với da, chẳng hạn trên môi hoặc má, những nơi có độ pH cao hơn sản phẩm, sẽ gây ra phản ứng hóa học làm thay đổi a xít thành hợp chất có màu sáng.

Một trong những lợi ích của sản phẩm trang điểm thay đổi màu sắc là mỗi người sẽ có một trải nghiệm độc đáo, riêng biệt với cùng một sản phẩm. “Sản phẩm này hoạt động khá đặc biệt với làn da và màu da của mỗi người, khiến nó thích ứng hoàn hảo với mọi tông màu của da” - Charlotte cho biết.

Tuy nhiên, hiện tại, điểm hạn chế của mỹ phẩm trang điểm pH là độ bền màu không cao. 

Sản phẩm phấn má hồng dạng bột của hãng Tarte giúp đôi má ửng hồng tự nhiên như sương cho dù bạn sở hữu tông da nào - ẢNH: INTERNET
Sản phẩm phấn má hồng dạng bột của hãng Tarte giúp đôi má ửng hồng tự nhiên như sương cho dù bạn sở hữu tông da nào - Ảnh: Internet

Độ pH trong sản phẩm làm đẹp là gì?

Các yếu tố như môi trường và thói quen chăm sóc da có thể ảnh hưởng đến độ pH của da. Thang đo pH nằm trong khoảng từ 1-14, 7 được coi là “trung tính”, dưới 7 có tính a xít, trên 7 có tính kiềm. Độ pH lý tưởng cho da là từ 4,7 đến 5,5. Gloria Ryu - phụ trách sản phẩm và đổi mới tại Haus Labs - chia sẻ: “Các sản phẩm sử dụng cho da nếu có độ pH quá cao sẽ gây kích ứng, khô da, nổi mụn, viêm nhiễm”.

Việc trang điểm thay đổi màu sắc ít có khả năng làm thay đổi độ cân bằng pH của da vì a xít được sử dụng trong sản phẩm rất yếu và nó chỉ đơn giản sử dụng da làm chất xúc tác. Dù vậy, hãy ngừng sử dụng các sản phẩm làm đẹp khi có bất kỳ sự kích ứng nào xảy ra.

Sản phẩm trang điểm pH cũng giống như bất kỳ sản phẩm làm đẹp nào khác: đều có hạn sử dụng. Để bảo quản sản phẩm đúng cách, cần tránh để sản phẩm tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng mặt trời hoặc môi trường có nhiệt độ cao. Đừng quên đóng chặt nắp sau mỗi lần sử dụng.

Phấn má hồng Dior Backstage Rosy Glow khi trang điểm sẽ chuyển từ màu cam đậm sang  màu hồng phấn chỉ trong vài giây - ẢNH: INTERNET
Phấn má hồng Dior Backstage Rosy Glow khi trang điểm sẽ chuyển từ màu cam đậm sang màu hồng phấn chỉ trong vài giây - Ảnh: Internet

Hà Thuỵ

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI