Thầy giáo già biến hàng ngàn vỏ trứng thành ông già Noel

24/12/2020 - 19:45

PNO - Trong không khí Giáng sinh an lành, thầy giáo Nguyễn Thành Tâm đã “hô biến” vỏ trứng thành ông già Noel đeo khẩu trang, vui tính, tốt bụng.

Ông già Noel bằng vỏ trứng, đeo khẩu trang

Bằng sự sáng tạo và kiên nhẫn, gần 20 năm qua, thầy giáo Nguyễn Thành Tâm (70 tuổi, ngụ quận Gò Vấp, TPHCM) đã biến tấu những vỏ trứng vô tri thành các hình tượng sống động. Những hình tượng được thầy giáo Tâm tạo tác bằng vỏ trứng đều hết sức quen thuộc. Đó là linh vật của các năm, người nổi tiếng, nhân vật cổ tích, ông già Noel…

Ông già Noel làm từ vỏ trứng do thầy giáo Nguyễn Thành Tâm sáng tạo
Ông già Noel làm từ vỏ trứng do thầy giáo Nguyễn Thành Tâm sáng tạo

Trong căn phòng nhỏ nằm trên tầng 4 của chung cư Nguyễn Văn Lượng (quận Gò Vấp, TPHCM), vỏ trứng và những tác phẩm đã hoàn chỉnh được thầy Tâm xếp đặt từ tủ kính cho đến bàn ghế… Trên chiếc bàn dài giữa phòng, ông trải tấm thảm trắng muốt như màu tuyết rơi, rồi bày biện lên đó ông già Noel, tuần lộc, người tuyết...

Cầm ông già Noel bằng quả trứng có đeo khẩu trang, thầy Tâm hóm hỉnh: “Năm nay, ông già Noel có chút đặc biệt hơn. Ông ấy được tôi trang bị thêm một khẩu trang trong suốt bằng nhựa để ngăn chặn những giọt bắn, chống lây lan dịch bệnh Covid – 19. Ông già Noel sẽ mang túi quà hình trái tim, đeo khẩu trang đến thăm trẻ nhỏ với nụ cười thật tươi và tình thương vô biên”.

Ông Tâm chia sẻ, để hoàn thành một ông già Noel đáng yêu, bụng bự, ông phải mất gần 5 giờ đồng hồ tạo tác. Ông già Noel có thể được làm từ 1 vỏ trứng hoặc 2 vỏ trứng ghép lại. Ông già Noel được làm từ 1 quả trứng gà sẽ có thêm khả năng lật đật, trông rất vui mắt. Râu, tóc, lông mày của nhân vật này được thầy Tâm tỉ mỉ cắt dán từ bông gòn và mút xốp.

Ông già Noel được làm một cách tỉ mỉ trong khoảng 5 giờ đồng hồ
Ông già Noel được làm một cách tỉ mỉ trong khoảng 5 giờ đồng hồ

Năm 2001, ông Tâm nghĩ ra việc làm ông già Noel từ quả trứng để minh họa cho bài giảng môn tiếng Anh. Sau thời gian kỳ công sáng tạo, ông đã thành công và áp dụng cách làm này đối với các hình tượng, nhân vật khác.

“Trẻ con rất thích những hình tượng tôi làm bằng vỏ trứng. Chúng vừa gần gũi, vừa dễ tạo tác thành các nhân vật khác nhau. Tôi có thể làm 12 con giáp, Bạch Tuyết và 7 chú lùn, ông già Noel, tuần lộc… bằng các loại vỏ trứng như: cút, gà, đà điểu… Trong các nhân vật được làm bằng vỏ trứng, tôi tâm đắc nhất hình tượng ông già Noel. Mỗi năm, tôi lại sáng tạo thêm một chút dựa trên nguyên mẫu của nhân vật”, thầy Tâm cho biết.

Ông già Noel bằng vỏ trứng, đeo khẩu trang, cưỡi tuần lộc đi phát quà cho trẻ nhỏ
Ông già Noel bằng vỏ trứng, đeo khẩu trang, cưỡi tuần lộc đi phát quà cho trẻ nhỏ

Ông già Noel của năm nay được trang bị khẩu trang trở thành hình mẫu minh họa sống động trong bài giảng của thầy Tâm. Qua những tiết học tiếng Anh vui nhộn, thầy Tâm luôn nhắc nhở học trò của mình vui chơi giáng sinh với tinh thần tuân thủ các quy định phòng, chống dịch bệnh Covid – 19.

Tạo nên kỷ lục từ những vỏ trứng

Hiện tại, thầy Nguyễn Thành Tâm đã làm ra hơn 1.000 tác phẩm từ các loại vỏ trứng. Đầu năm 2010, thầy Tâm được Trung tâm sách Kỷ lục Việt Nam trao Bằng chứng nhận Xác lập kỷ lục Người tạo hình bằng vỏ trứng nhiều nhất.

Ngoài ông già Noel, ông Tâm còn dùng vỏ trứng gà, trứng cút… làm tuần lộc, người tuyết, các nhân vật hoạt hình nổi tiếng… Những sản phẩm phức tạp cần phải kết hợp nhiều loại vỏ trứng khác nhau, cũng được ông tạo tác một cách chỉn chu, đẹp mắt và có hồn.

Ngoài ông già Noel, thầy Tâm còn làm nhiều hình tượng, nhân vật khác như: Bạch Tuyết và 7 chú lùn, 12 con giáp...
Ngoài ông già Noel, thầy Tâm còn làm nhiều hình tượng, nhân vật khác như: Bạch Tuyết và 7 chú lùn, 12 con giáp...

Ví như, với sự khéo léo và sáng tạo, ông ghép các vỏ trứng thành hình tượng nàng Bạch Tuyết trong bộ váy dạ hội đỏ rực. Bảy chú lùn cầm nhạc cụ vây quanh người đẹp cũng được tạo tác từ vỏ trứng.

Để có những vỏ trứng phù hợp với các hình tượng, nhân vật nổi tiếng, ông Tâm phải đi chợ, chọn lựa trứng thật kỹ càng. Làm tuần lộc, ông phải chọn được trứng cút có hình khối hơi dài, còn làm người tuyết thì phải có được quả trứng thật tròn.

Trứng có nhiều màu sắc khác nhau sẽ được ông dùng nước cốt chanh tẩy trắng. Sau đó, ông dùng kéo và kim tạo thành lỗ nhỏ để hút phần lòng đỏ, lòng trắng bên trong ra ngoài.

Thầy Tâm phải chọn lựa những vỏ trứng có hình khối phù hợp với nhân vật muốn tạo tác
Thầy Tâm phải chọn lựa những vỏ trứng có hình khối phù hợp với nhân vật muốn tạo tác

Nét độc đáo trong từng tác phẩm làm từ vỏ trứng của thầy Tâm không chỉ giống với nguyên mẫu mà còn có sự sinh động. Nhân vật, hình tượng nào cũng mang màu sắc tươi vui nên rất được các cô cậu học trò nhỏ của ông yêu thích.

Ông Tâm chia sẻ, ban đầu, ông cũng nghĩ sẽ làm các con vật, nhân vật hoạt hình để tiết học thêm sống động. Thế nhưng, càng thực hiện nhiều tác phẩm, ông càng cảm thấy đam mê. Những vỏ trứng vốn dĩ bị bóp vụn, vứt đi lại được tận dụng, tạo thành những hình tượng ngộ nghĩnh.

70 tuổi, thầy Tâm vẫn tươi vui khi gắn bó với bộ môn sáng tạo mà bản thân yêu thích
70 tuổi, thầy Tâm vẫn tươi vui khi gắn bó với bộ môn sáng tạo mà bản thân yêu thích

Trước đam mê kỳ lạ của thầy Tâm, gia đình của ông đều chịu thua, không ai dám ngăn cản ông “làm mấy việc mất thời gian, không sinh lợi”.

Có nhìn thấy ánh mắt tự hào, nụ cười sảng khoái của thầy Tâm khi giới thiệu từng tác phẩm, người xem mới hiểu và cảm nhận được tâm huyết của ông gửi gắm vào những vỏ trứng mong manh, dễ vỡ.

Lâm Ngọc

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI