Thay đổi thói quen gội đầu, xả tóc để tóc chắc khỏe

08/10/2021 - 17:03

PNO - Chỉ cần thay đổi thói quen gội đầu và sấy tóc sẽ giúp cải thiện tình trạng tóc khô yếu, chẻ ngọn.

1. Mẹo gội đầu

Hấp tóc trước khi gội đầu: Các lỗ chân lông trên da đầu thường bị bít kín bởi dầu và bụi bẩn. Cách tốt nhất để làm sạch chúng là hấp tóc. Bạn hãy ngâm một chiếc khăn trong nước nóng và vắt hết nước, quấn chiếc khăn quanh đầu và giữ trong 20 phút trước khi gội.

Massage tóc hấp trước khi gội: Sau khi hấp tóc, dùng các ngón tay massage nhẹ nhàng da đầu trong vài phút. Điều này có thể giúp loại bỏ bụi bẩn tích tụ và cũng như loại bỏ tận gốc những sợi tóc yếu trên da đầu của bạn.

Sử dụng nước mát hoặc nước ấm: Như bạn đã biết, các dụng cụ tạo kiểu tóc bằng nhiệt quá thường xuyên có thể làm hỏng tóc, cũng tương tự khi bạn gội đầu bằng nước nóng. Hơi nước nóng có thể làm mất đi lớp dầu tự nhiên và khiến lớp biểu bì tóc mở ra, do đó cho phép tất cả độ ẩm thoát ra ngoài. Vì vậy, gội đầu bằng nước mát hoặc ấm có thể giúp đóng lớp biểu bì và khóa độ ẩm, do đó mang lại cho bạn mái tóc sáng bóng và mượt mà hơn và giúp giảm xoăn cứng.

Sử dụng dầu gội đầu không chứa paraben và sulfat: Trong khi paraben được thêm vào như một chất bảo quản, sulfat giúp tạo bọt thì cả 2 hóa chất này từ lâu đã được biết là gây kích ứng da và dị ứng. Nhưng các nghiên cứu gần đây đã phát hiện ra rằng chúng cũng có thể gây ung thư và gây tổn thương mắt nghiêm trọng. Vì vậy, tốt nhất bạn nên sử dụng dầu gội hữu cơ không chứa sulfat và paraben.

Chỉ thoa dầu gội lên da đầu: Mục đích của dầu gội là làm sạch và loại bỏ bụi bẩn, tế bào da chết và sản phẩm tích tụ trên da đầu. Nếu bạn khi thoa dầu gội theo chiều dài tóc của bạn sẽ chỉ làm mất đi lớp dầu tự nhiên và khiến tóc trông khô, xỉn màu và thiếu sức sống. Vì vậy, hãy lấy một lượng dầu gội cỡ xoa bóp vào chân tóc và da đầu.

Mát xa nhẹ nhàng trong khi gội: Khi ủ dầu gội, hãy dùng các ngón tay mát xa da đầu nhẹ nhàng theo chuyển động tròn. Điều này dễ dàng làm sạch bụi bẩn trên da đầu của bạn. Mát-xa cũng  giúp cải thiện lưu thông máu đến các nang tóc và thúc đẩy sự phát triển của tóc.

Không gội đầu hàng ngày: Hầu hết các loại dầu gội đều chứa hóa chất có thể khiến tóc bạn khô và dễ gãy nếu sử dụng hàng ngày. Vì vậy, tốt nhất bạn nên gội đầu không quá 2 lần hoặc 3 lần một tuần để duy trì sức khỏe và độ ẩm tối ưu cho tóc.

Không kéo dài thời gian gội đầu: Tóc bạn đang ở trạng thái mỏng manh nhất khi tóc ướt. Vì vậy, thời gian lý tưởng nhất là bạn nên gội đầu và ủ tóc trong vòng 15 phút sau khi làm ướt tóc để giữ cho tóc hư tổn và gãy rụng ở mức tối thiểu.

2. Mẹo dùng dầu xả tóc

Dưỡng tóc bằng dầu trước khi gội: Để tóc không bị xoăn sau khi gội, cách tốt nhất để dưỡng ẩm cho tóc là xoa bóp tóc bằng dầu. Xoa bóp một ít dầu dừa, hạnh nhân hoặc dầu ô liu lên tóc và da đầu một giờ trước khi gội. Tinh dầu sẽ thẩm thấu vào sợi tóc và nuôi dưỡng từ bên trong để mang lại cho bạn mái tóc mềm mại, bóng mượt và không xơ rối.

Lau khô trước khi dưỡng: Sau khi gội sạch tóc, quấn khăn quanh đầu để thấm hết nước thừa rồi mới thoa dầu xả. Dầu xả sẽ thấm vào mái tóc đã được làm khô bằng khăn tắm của bạn dễ dàng hơn nhiều và giúp tóc không bị xoăn.

Không dùng quá nhiều dầu xả: Việc thoa quá nhiều dầu xả sẽ khiến tóc bạn bị bết, trông rất nhờn và khó giữ tóc thẳng.

Không thoa dầu xả lên da đầu: Có thể bạn đã nghe điều này hàng triệu lần, nhưng đừng quên nhé. Nếu làm vậy thì dầu xả sẽ tích tụ trên da đầu và làm tắc nghẽn lỗ chân lông, dẫn đến giảm sự phát triển của tóc và tăng lượng tóc rụng.

Không để dầu xả quá lâu: Nếu bạn nghĩ rằng để dầu xả trên tóc thêm thời gian sẽ dưỡng ẩm cho tóc nhiều hơn thì bạn đã nhầm. Dầu xả có tác dụng khá tức thì khi lớp biểu bì tóc ướt và mở ra. Vì vậy, không có cách nào để dầu dưỡng có thể thấm sâu hơn so với khi bạn thoa lần đầu. Trên thực tế, để dầu xả quá lâu có thể khiến tóc bạn bị nhờn.

3. Mẹo làm khô

Khăn cotton: Bạn có thể không biết điều này, nhưng khăn bông thấm nước trên tóc cũng có thể làm xoăn tóc và gây gãy rụng. Lựa chọn tốt hơn là nên sử dụng khăn sợi nhỏ hoặc khăn cotton nhẹ nhàng để lau tóc và không làm mất hết độ ẩm trên tóc.

Không vò mạnh tóc khi lau: Đa số phụ nữ thường dùng khăn chà xát mạnh lên tóc hoặc cuộn tóc trong mũ khăn để làm khô tóc sau khi tắm. Cả 2 phương pháp làm khô tóc này đều tai hại vì chúng khiến tóc bị xơ, xoăn và gãy. Cách đúng là sử dụng khăn cotton hoặc khăn sợi nhỏ nhẹ nhàng lau khô tóc để loại bỏ hết nước, sau đó tóc khô trong không khí.

Tránh sử dụng máy sấy: Hơi nóng từ máy sấy có thể làm hỏng tóc và gây ra tình trạng tóc chẻ ngọn. Vì vậy, tốt nhất là bạn nên tránh sử dụng càng nhiều càng tốt. Tuy nhiên, nếu bạn nhất thiết phải sử dụng máy sấy để làm khô tóc, thì tốt nhất bạn nên sử dụng máy ở chế độ mát.

Thu Vân (theo SC)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI