Thần tượng K-pop: Những khoản nợ khổng lồ và vấn nạn vi phạm nhân quyền

06/10/2020 - 10:57

PNO - Đằng sau sự hào nhoáng, lộng lẫy và niềm tự hào về danh tiếng tầm cỡ thế giới, K-pop ẩn chứa cả mảng tối về vấn nạn vi phạm nhân quyền nghiêm trọng.

Những bản hợp đồng hứa hẹn "hợp tác đôi bên cùng có lợi” biến thành cái bẫy mà các thực tập sinh không thể thoát ra. Nhiều thần tượng trẻ được coi như một sản phẩm đơn thuần mà các công ty chủ quản có thể sử dụng hoặc vứt bỏ tùy ý.

Theo Yonhap, hầu hết các thần tượng gia nhập làng giải trí khi còn ở tuổi vị thành niên đều bị tước đoạt các quyền cơ bản cần được đảm bảo như quyền được học hành, quyền được chăm sóc sức khỏe, quyền an toàn và quyền lao động. Thay vào đó, các thực tập sinh phải đối mặt với căn bệnh trầm cảm và mất ngủ kéo dài.

Thực tế nghiệt ngã đằng sau sự hào nhoáng của K-pop.
Thực tế nghiệt ngã đằng sau sự hào nhoáng của K-pop

Minjoon (tên đã được thay đổi) trở thành thực tập sinh từ năm 16 tuổi, từng được CEO của công ty giải trí hứa hẹn sẽ được ra mắt ngay khi ký hợp đồng, nhưng sau 8 năm Minjoon phải gánh trên vai khoản nợ 600 triệu won (tương đương 518.037 USD) trong khi ước mơ thần tượng dần tan biến. Chưa kể nam thực tập sinh còn phải chịu những tổn thương tinh thần do liên tục bị chửi bới và bắt nạt, khiến chứng trầm cảm và rối loạn hoảng sợ ngày càng trầm trọng.

"Trong 8 năm làm thực tập sinh, tôi chưa bao giờ được đào tạo dù chỉ một lần. Bài huấn luyện duy nhất mà tôi nhận được là bài giảng về cuộc sống của CEO. Chúng tôi phải trả 1 triệu won (khoảng 863 USD) cho mỗi giờ CEO thuyết trình. Sau đó, giám đốc điều hành đã tính toán thời gian giảng và học phí hàng tháng, bắt chúng tôi ký một văn bản đồng ý trả phí.” - Minjoon cảm thấy việc này không công bằng nhưng không dám lên tiếng phản đối.

Không chỉ Minjoon, các thực tập sinh khác cũng bị vi phạm nhân quyền tương tự. Các công ty chủ quản liên tục gò ép họ từ việc phẫu thuật thẩm mỹ, giảm cân, thậm chí chụp ảnh khỏa thân vào mỗi buổi sáng… Tất cả khiến các thực tập sinh dưới tuổi vị thành niên nhanh chóng mắc các chứng bệnh về tâm lý.

Dẫu vậy, ít ai dám rời bỏ công ty vì những bản hợp đồng ràng buộc. Điển hình như Minjoon, sau khi đề xuất nguyện vọng kết thúc quá trình đào tạo, công ty chủ quản yêu cầu anh trả 600 triệu won chi phí bồi thường thiệt hại.

Các thực tập sinh và thần tượng trẻ tuổi bị vi phạm nhân quyền nghiêm trọng.
Các thực tập sinh và thần tượng trẻ tuổi bị vi phạm nhân quyền nghiêm trọng

Trong khi đó, Gina (một thực tập sinh nữ được thay đổi tên) cũng bóc trần mảng tối của K-pop. Cô cho biết từ khi ký hợp đồng với công ty quản lý, nhóm của Gina không được đào tạo bài bản như đã hứa mà ngược lại còn bị theo dõi và kiểm soát chặt chẽ hơn. “CEO đe dọa sẽ giải tán nhóm nếu các thành viên trả lời tin nhắn muộn vài phút. Ông ta liên tục dùng những ngôn từ lăng mạ khi nói chuyện với chúng tôi” - Gina chia sẻ.

Bạo lực cả thể xác lẫn tinh thần khiến cô thường xuyên mất ngủ và mắc chứng rối loạn hoảng sợ: "Tôi bị thương rất nhiều vì bị đánh và tôi thậm chí không thể đến bệnh viện. Tôi đã đề cập với CEO rằng tôi bị trầm cảm nhưng họ không làm gì cả”.

Nỗ lực ngăn chặn các bản hợp đồng không công bằng giữa công ty và những thần tượng nổi tiếng, cùng nhiều cái chết đáng tiếc của các nghệ sĩ vì trầm cảm như Jang Ja Yeon, Oh In Hye, Sulli… chính phủ Hàn Quốc đã siết chặt công tác bảo vệ quyền học tập và nghỉ ngơi của các tài năng trẻ. Các cơ quan chức năng sẽ thực thi các biện pháp mạnh mẽ hơn để đối phó với các trường hợp quấy rối tình dục, vi phạm nhân quyền đã và đang trở thành vấn nạn nhức nhối của K-pop.

Chung Thu Hương (theo Yonhap và Allkpop)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI