Thận trọng khi quy hoạch nhân sự, không để lọt người giỏi, có năng lực

19/01/2019 - 15:59

PNO - Theo ông Nguyễn Thiện Nhân, quy định người không có quy hoạch sẽ không được bổ nhiệm những chức vụ liên quan. Công tác quy hoạch nhân sự cần phải được thực hiện hết sức thận trọng, không để lọt người giỏi, có năng lực...

Tại hội nghị tổng kết công tác tổ chức xây dựng Đảng năm 2018, triển khai chương trình công tác năm 2019 do Ban tổ chức Thành uỷ TP.HCM tổ chức ngày 19/1, Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Thiện Nhân cho biết đặc thù trong năm nay là công tác tổ chức chuẩn bị nhân sự cho nhiệm kỳ tới.

Vì vậy, công tác tổ chức nhân sự sẽ rất nặng nề, nhiều việc, vì vừa thực hiện những công việc thường xuyên vừa lo cho nhân sự cho đại hội các cấp nhiệm vụ tới.

Than trong khi quy hoach nhan su, khong de lot nguoi gioi, co nang luc
Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Thiện Nhân

Cụ thể, công tác tổ chức các cấp phải có báo cáo về tình hình nhân sự chủ chốt năm 2020 – 2021 và trong trường hợp đã có quy hoạch thì có thể bổ nhiệm được không, nhân sự quy hoạch đã đủ điều kiện bổ nhiệm. Đặc biệt công tác tổ chức phải thực hiện luân chuyển cán bộ để đảm bảo kinh nghiệm công tác.

Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Thiện Nhân cũng đề nghị ngay từ bây giờ bí thư quận ủy, huyện ủy phải chủ động làm dự báo về sự thích hợp của đội ngũ quy hoạch của các vị trí ở quận, huyện, phường, xã. Từ đó xem xét những người nằm trong quy hoạch có đủ năng lực đảm đương nhiệm vụ không.

Theo ông Nguyễn Thiện Nhân, quy định người không có quy hoạch sẽ không được bổ nhiệm những chức vụ liên quan. Cho nên công tác quy hoạch nhân sự cần phải được thực hiện hết sức thận trọng, không để lọt người giỏi, có năng lực.

Nói  về chất lượng sinh hoạt chi bộ và đảng bộ cơ sở, Bí thư Thành ủy gợi mở làm thế nào họp chi bộ "phải vui về chính trị", tức là đảng viên được thảo luận cái mà họ muốn, được trao đổi về đường lối, chính sách của Đảng và những vấn đề thảo luận được nhân dân, đảng viên quan tâm, suy nghĩ.

“Tính chất sinh hoạt chi bộ chính là hoạt động chính trị của đảng viên, thể hiện tính tiên phong về nhận thức. Qua sinh hoạt đó, nhận thức của đảng viên có được nâng cao lên hay không, có hiểu thêm nghị quyết mới của Đảng hay không? Sinh hoạt chi bộ phải giúp đảng viên trưởng thành về chính trị, nhận ra trách nhiệm của mình chứ không phải cảm thấy mất thời gian”, Bí thư Thành ủy nói.

Than trong khi quy hoach nhan su, khong de lot nguoi gioi, co nang luc
Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Thiện Nhân và Phó trưởng Ban Tổ chức Trung ương Mai Văn Chính chúc mừng các tập thể được nhận bằng khen

Phó trưởng Ban Tổ chức Trung ương Mai Văn Chính ghi nhận và đánh giá cao kết quả Ban Tổ chức Thành ủy TP.HCM đã đạt được trong năm 2018.

Ông Mai Văn Chính đề nghị, Ban Tổ chức Thành ủy TP.HCM tham mưu Ban Thường vụ Thành ủy sớm kiện toàn các vị trí công tác theo đúng quy định, đúng tiêu chuẩn; làm tốt công tác quy hoạch, đào tạo cán bộ. Một trong những nhiệm vụ quan trọng là đẩy mạnh thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 khóa XI và khóa XII gắn với thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.

Cùng với triển khai thực hiện tốt đề án vị trí việc làm; cần có giải pháp để đến năm 2020 xác định được vị trí việc làm của cả hệ thống chính trị, cần tập trung xây dựng đội ngũ cán bộ dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm vì lợi ích chung. Bên cạnh đó là tăng cường công tác tuyên truyền về xây dựng Đảng với tinh thần lấy cái đẹp dẹp cái xấu, đấu tranh chống tiêu cực, tham những, những hiện tượng suy thoái về tư tưởng, đạo đức, lối sống.

Tại hội nghị, 7 tập thể đã được nhận bằng khen của Ban Thường vụ Thành ủy TP.HCM. Dịp này, Ban Tổ chức Thành ủy TP.HCM tặng giấy khen cho 8 tập thể.

Việc thực hiện Nghị quyết 39-NQ /TW về tinh giản biên chế:

TP đã giảm 5% số biên chế hành chính (khối chính quyền)và 5% số người làm việc ở đơn vị sự nghiệp công lập; cắt giảm từ 10-30% biên chế giao ở thời điểm năm 2015 của khối đảng, đoàn thể quận huyện. Tính chung trong 3 năm (từ năm 2016-2018), tham mưu giảm biên chế khối Đảng và các tổ chức chính trị xã hội TP, quận, huyện và tương đương giảm 492 biên chế, tỷ lệ 11,08% so với năm 2016).

Đối với các đơn vị sự nghiệp công lập có nguồn thu sự nghiệp, khuyến khích đẩy mạnh chuyển đổi sang cơ chế tự chủ, tự chịu trách nhiệm và xã hội hóa, thay thế nguồn trả lương từ ngân sách nhà nước bằng việc trả lương từ nguồn thu sự nghiệp. Đến cuối năm 2018 TP đã có 40/1.911 đơn vị sự nghiệp công lập tự chủ chi thường xuyên, giảm giao biên chế 23.511 người. Để khuyến khích đẩy mạnh tiến độ tinh giản biên chế, TP chủ động ban hành chính sách hỗ trợ thêm từ ngân sách TP đối với các trường hợp tự nguyện nghỉ hưu trước tuổi.

Mai Phan

 
TIN MỚI