Tăng học phí đột ngột, tân sinh viên tá hỏa

07/09/2020 - 07:35

PNO - Nhiều thí sinh vừa trúng tuyển vào Trường đại học Văn Lang lo lắng trước việc nhà trường bất ngờ tăng học phí khóa 26 và sẽ tăng theo lộ trình các năm sau đó.

Học phí tăng hơn 30%

L.M., tân sinh viên vừa trúng tuyển vào ngành kiến trúc Trường đại học (ĐH) Văn Lang, cho biết: “Tôi tá hỏa khi nhận được thông báo của trường. Khoản tiền nhập học mà tôi phải đóng là hơn 27 triệu đồng, trong đó học phí hơn 26 triệu đồng (tương ứng với 19 tín chỉ với đơn giá 1.370.000 đồng/tín chỉ), lệ phí nhập học 350.000 đồng, bảo hiểm y tế 705.000 đồng”. Đó là chưa kể chi phí học phần giáo dục thể chất 3,5 triệu đồng và học phần giáo dục quốc phòng 1,5 triệu đồng. 

Nhiều thí sinh vừa trúng tuyển bị động khi trường thông báo học phí - Ảnh: Tam Nguyên
Nhiều thí sinh vừa trúng tuyển bị động khi trường thông báo học phí - Ảnh: Tam Nguyên

Thí sinh nhập học ngành thanh nhạc cũng “hết hồn” khi mức học phí năm nay lên đến 1.430.000 đồng/tín chỉ. Học phí học kỳ I chỉ 17 tín chỉ đã hơn 24,3 triệu đồng. Một thí sinh cho biết: “Toàn khóa học 126 tín chỉ thì số tiền lên rất lớn. Đó là chưa kể mỗi năm sẽ tăng thêm học phí. Trước đó, trong đề án tuyển sinh, trường thông báo mức học phí tham khảo chưa đến 18 triệu đồng cho năm 2019. Các ngành học khác cũng dao động từ 16-22 triệu đồng/học kỳ. Nhưng giờ, trường tăng lên cao quá, cha mẹ tôi kham không nổi”.

Thí sinh K.T., trúng tuyển vào ngành tài chính ngân hàng, làm phép so sánh: sinh viên khóa 25 (nhập học năm 2019) chịu mức học phí là 1.050.000 đồng/tín chỉ. Toàn khóa học là 130 tín chỉ, vị chi khoảng 136 triệu đồng. Tân sinh viên khóa 26 sẽ học 131 tín chỉ với mỗi tín chỉ là 1.380.000 đồng thì tổng học phí lên đến hơn 180 triệu đồng. Như vậy, tăng hơn 44 triệu đồng, phải hơn 30% chứ không ít. 

Nhiều tân sinh viên cho rằng, lẽ ra trường nên thông báo mức học phí mới khi tuyển sinh để người học “liệu cơm gắp mắm”. Đằng này, đến tận ngày 31/8, khi đã có kết quả trúng tuyển bằng học bạ thì mới thông báo, như vậy rất bị động cho người học.

Theo hướng dẫn học phí dành cho khóa 26 của trường mới công bố, học phí tất cả các ngành và chương trình đào tạo đều tăng so với khóa 25. Mức học phí mới dao động từ 1.070.000-4.480.000 đồng/tín chỉ (tùy ngành, có số tín chỉ khác nhau từ 126-221 tín chỉ). Nhiều thí sinh chưa kịp làm thủ tục nhập học đã quyết định rút lui.

Chưa kể, trường còn thông báo mức học phí này chỉ áp dụng cho năm thứ nhất. Đơn giá tín chỉ của năm sau có thể được điều chỉnh nhưng tăng không quá 8% so với đơn giá tín chỉ của năm học trước đó.

Tăng học phí sau khi thí sinh đăng ký xét tuyển

Trả lời báo chí, Trường ĐH Văn Lang xác nhận, ngày 31/8 đã gửi cho thí sinh thông tin chi tiết về mức học phí nhập học đối với khóa 26 của tất cả các ngành và chương trình đào tạo, để thí sinh có căn cứ quyết định phương án nhập học. Mức học phí của khóa 26 tăng so với mức học phí của các khóa trước, nhằm nâng chất lượng đào tạo theo định hướng quốc tế, nâng cao năng lực và giá trị cho người học… 

Thông báo này còn cho biết, trường công bố công khai học phí cho khóa 26 và gửi thông tin đến từng thí sinh đủ điểm xét tuyển vào trường trước khi thí sinh có thông báo nhập học. Do đó, thí sinh toàn quyền quyết định việc nhập học sau khi có đủ thông tin chi tiết về học phí và định hướng đào tạo của trường. 

Thế nhưng, theo quy chế tuyển sinh, đề án tuyển sinh các trường phải cung cấp đầy đủ thông tin về tuyển sinh và các điều kiện đảm bảo chất lượng, công khai học phí… Tất cả các trường đều phải xây dựng và công khai đề án tuyển sinh trên website trường trước 15 ngày tính đến ngày thí sinh bắt đầu đăng ký xét tuyển. Vì vậy, việc nhà trường thông báo học phí tăng ở thời điểm này rõ ràng không đúng quy chế. 

Tiêu Hà

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI