Tại sao da bị khô ngứa khi trời lạnh?

04/11/2022 - 14:26

PNO - Vào mùa đông, da có dấu hiệu khô ngứa là điều rất phổ biến, thường gây khó chịu và ảnh hưởng đến thẩm mỹ, mất tự tin.

Tiến sĩ - bác sĩ da liễu Hayley Goldbach (Mỹ) cho biết: "Ngứa xảy ra khi các thụ thể thần kinh trên da bị kích thích và gửi tín hiệu đến não qua các dây thần kinh gọi là sợi C, dẫn đến cảm giác muốn gãi. Tuy nhiên, có nhiều thứ có thể gây ra sự kích thích đó, do đó có nhiều loại ngứa khác nhau. Ngứa bắt nguồn do viêm hoặc tổn thương khác trên da (được gọi là ngứa da hoặc ngứa do cảm thụ), một số là do tổn thương các tế bào thần kinh, một loại khác là do rối loạn ảnh hưởng đến các cơ quan khác ngoài da".

Nếu da bạn bị ngứa vào mùa đông, có thể là nguyên nhân gây khô da. Tiến sĩ Goldbach giải thích: “Vào mùa đông, không khí có ít độ ẩm hơn, nhiệt độ của cơ thể người cao hơn nhiệt độ bên ngoài cộng với độ ẩm thấp làm tăng bay hơi nước của vùng thượng bị ra bên ngoài, có nghĩa là da sẽ bị mất nước. Khi da mất nước nhiều hơn, hàng rào bảo vệ da, các lớp tế bào và lipid ngoài cùng sẽ bị tổn thương, khiến da trở nên khô hơn và dễ bị kích ứng hơn. Các đầu dây thần kinh bên dưới da cũng có thể bị kích thích, gây ra cảm giác ngứa ngáy".

Tuy rằng da khô ngứa là tình trạng khá phổ biến nhưng nhưng chị em không thể lơ là, da khô cũng ảnh hưởng nhiều đến nhan sắc khiến da không đều màu, bong tróc, lão hóa sớm...

Tiến sĩ Goldbach cho hay: ''Làn da khô là điều kiện lý tưởng cho các vấn đề về da như bệnh chàm, vẩy nến phát triển. Đây là yếu tố khiến bạn trông kém sắc và da không đều màu. Ngoài ra, da khô còn gây ra tình trạng nám da, tàn nhang... Ngoài ra, thành phần chính của cấu trúc da là nước, nếu thiếu nước làn da sẽ thiếu độ ẩm dễ xuất hiện tình trạng bong tróc da, khiến da kém mịn màng".

Ông chia sẻ thêm: ''Thiếu độ ẩm làm da kém đàn hồi, săn chắc. Việc mất đi lớp lipid bảo vệ da tạo điều kiện cho các vi khuẩn sinh sôi và phát triển, từ đó mụn trứng cá, mụn viêm, mụn mủ sẽ xuất hiện nhiều trên da của bạn. Khi đó, các hoạt động chức năng của da cũng sẽ yếu dần gây ra tình trạng dị ứng và viêm da cấp độ".

Để hạn chế tình trạng da khô ngứa vào mùa đông, tiến sĩ Goldbach khuyên chị em thực hiện những phương pháp sau:

- Tắm với nước có nhiệt độ phù hợp, không quá nóng cũng không quá lạnh. Tắm nước nóng sẽ khiến làm tổn thương lớp màng giữ ẩm của da, gây khô da, lão hoá nhanh.

- Rửa mặt bằng sữa rửa mặt có độ pH thấp hoặc dùng nước muối sinh lý 0.9% để làm sạch da.

- Không sử dụng sản phẩm tẩy da chết khi da đang bị khô ngứa.

- Duy trì thói quen uống đủ nước, mỗi ngày nên uống 1.5 - 2 lít nước.

- Sử dụng kem dưỡng đặc để giúp giữ ẩm cho làn da.

Thu Vân (theo RS)

 

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI