Sự hy sinh mang nhiều ý nghĩa

11/04/2022 - 06:46

PNO - Sự đồng lòng của các hộ dân đã tạo nên vẻ thông thoáng, mỹ quan cho hẻm 58 Thất Thuyết, P.18, Q.4 hôm nay.

“Trong đợt dịch vừa qua, xe cấp cứu vào ra liên tục, chúng tôi mới thấy những thiệt thòi của mình vô cùng ý nghĩa” - cô Trần Thị Ngọc Hưng (ngụ 58/10 Tôn Thất Thuyết, P.18, Q.4) nói trong lúc nhìn hai chiếc taxi đang né nhau trên con đường trước nhà. Để có con hẻm rộng, nhà cô Hưng từng bị xén mất hơn 5m­2, cô như “đứt ruột”.

Trước kia hẻm chỉ rộng hơn 1m, có những đoạn cong ngặt, hai xe máy chạy ngược chiều không thể tránh nhau. Mật độ dân cư trong hẻm lại rất đông nên xe cộ ra vào suốt cả ngày. 

Để thay đổi diện mạo khu dân cư thì trước tiên phải mở rộng đường, giúp việc đi lại được thuận tiện. Năm 2010, chủ trương mở rộng hẻm 58 Thất Thuyết, P.18, Q.4 (từ rộng 1,2m thành 4m) được chính quyền địa phương đưa ra xin ý kiến. Theo chủ trương, ngân sách chỉ tài trợ nâng cấp đô thị chứ không chi đền bù giải tỏa. Điều này đã vấp phải sự phản đối từ các hộ dân. Riêng khu phố 1 đã có 54 hộ bị ảnh hưởng, 2 hộ bị giải tỏa trắng. 

Sự đồng lòng  của các hộ dân đã  tạo nên con hẻm 58  thông thoáng hôm nay
Sự đồng lòng của các hộ dân đã tạo nên con hẻm 58 thông thoáng hôm nay

“Ai cũng mong có đường rộng để đi lại thuận tiện. Nhưng ngôi nhà đã nhỏ còn phải xén bớt để làm đường thì phản ứng của người dân là điều có thể hiểu được. Do đó chúng tôi vừa thuyết phục, vừa lắng nghe và cố gắng giải quyết theo nguyện vọng” - ông Nguyễn Văn Hùng - Bí thư chi bộ khu phố 1 - cho biết. Thế là trong suốt ba năm từ lúc có chủ trương đến khi con hẻm hoàn thành, ông Hùng đã cùng đại diện các tổ dân phố kiên trì xuống từng hộ dân để nói rõ lợi ích khi mở hẻm và mong người dân vì lợi ích chung. Để giải quyết ổn thỏa cho dân, có những trường hợp, chính quyền đã liên hệ Công ty Công ích Q.4 thu nhận vào làm để họ có điều kiện mua nhà tái định cư dưới hình thức trả góp.

Năm 2012, hẻm được khởi công nâng cấp với tổng chiều dài 400m, đoạn rộng nhất mở ra 4,5m. Tổng diện tích mở rộng hơn 700m2 với ước lượng tổng giá trị tiền đất mà dân hiến vào cùng thời điểm lên đến gần 16,5 tỷ đồng. Hộ gia đình chị Nguyễn Thị Cẩm Nhung bị ảnh hưởng nặng nề nhất. Hiện bốn thành viên trong gia đình chị phải sống trong căn nhà vỏn vẹn 10m2. “Hồi đó nhà nhỏ quá, tôi ký giấy “cho xong” mà thấy ấm ức trong bụng. Nhưng sau khi mở rộng, mới thấy hẻm không chỉ khang trang, thoáng mát, xe cộ ra vào thuận tiện mà khu phố mình cũng trở nên văn minh hơn” - chị Nhung phấn khởi. 

Thu Lê

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI