Sở giáo dục - đào tạo TP.HCM 'nói lại cho rõ' vì sợ mang tiếng 'độc quyền' tài liệu tiếng Anh (!)

25/10/2017 - 06:55

PNO - Một cán bộ quản lý đã nghỉ hưu chia sẻ: “Trước những giới thiệu, hướng dẫn, đề nghị, gợi ý… của cấp trên, ai dám nói không? Đó là sức mạnh áp đặt thẳng lên quyết định lựa chọn của cấp dưới".

Sau khi có điều tiếng về việc áp đặt một bộ sách tiếng Anh cho bậc mầm non và các trung tâm ngoại ngữ, mới đây Sở GD-ĐT TP.HCM đã ban hành văn bản… nói lại cho rõ!

So giáo dục - dào tạo TP.HCM 'noi lai cho ro' vi so mang tieng 'doc quyen' tai lieu tieng Anh (!)

Áp đặt?

Ngày 10/10, Sở GD-ĐT TP.HCM đã có công văn số 3783 gửi trưởng phòng GD-ĐT các quận, huyện và giám đốc các trung tâm ngoại ngữ (TTNN), biện minh về việc triển khai bộ sách làm quen tiếng Anh cho trẻ mầm non (MN) My Adventure.

Theo công văn này, đây là bộ tài liệu do sở, Nhà xuất bản (NXB) Giáo Dục Việt Nam và NXB Pearson biên soạn, có lộ trình thực hiện được quy định cụ thể: các trường MN thực hiện theo xu thế hội nhập khu vực và quốc tế sẽ triển khai toàn bộ giáo trình này cho trẻ 3-4 tuổi bắt đầu từ năm học 2017-2018. Lớp 5 tuổi sẽ tiếp tục làm quen trong năm học tiếp theo. Các TTNN phải triển khai toàn bộ giáo trình cho trẻ 3, 4, 5 tuổi.

Việc sở gấp gáp triển khai khi năm học đã đi được gần nửa học kỳ đã khiến các đơn vị thực thi không khỏi nghi ngại. Hiệu phó một trường MN băn khoăn: “Kinh phí tập huấn giáo viên (GV) sẽ do ai trả? Những tài liệu, phần mềm dạy tiếng Anh các trường đang áp dụng có còn được công nhận hay phải thay đổi hết?”.

Trong thông báo của mình, sở còn khẳng định, đây là tài liệu chính thức giúp trẻ MN làm quen với tiếng Anh. GV bản ngữ và GV tiếng Anh của các TTNN dạy cho trẻ MN phải tham dự lớp tập huấn do chuyên gia của NXB Pearson phụ trách. Một công ty trực thuộc NXB Giáo Dục Việt Nam phụ trách việc phân phối sách theo đăng ký.

Sở yêu cầu các trưởng phòng GD-ĐT và các TTNN triển khai việc sử dụng tài liệu này đến hiệu trưởng, GV tiếng Anh dạy trẻ ở các trường MN cùng phụ huynh được biết và thực hiện. Sự “nhiệt tình” của sở khiến lãnh đạo các trường, trung tâm khó lòng “nói không” với bộ tài liệu này và làm dấy lên dư luận nghi ngại sở lại muốn “độc quyền” tài liệu dạy học tiếng Anh lần nữa! Lần này thì không chỉ gói gọn trong các trường MN mà đã kéo luôn các TTNN vào.

Một cán bộ quản lý đã nghỉ hưu chia sẻ: “Chẳng ai dám nhận mình độc quyền hay áp đặt một loại tài liệu, chương trình nào vào nhà trường đâu, vì việc đó là sai nguyên tắc. Nhưng, chuyện này thì đâu có gì lạ! Trước những giới thiệu, hướng dẫn, đề nghị, gợi ý… của cấp trên, ai dám nói không? Đó là sức mạnh áp đặt thẳng lên quyết định lựa chọn của cấp dưới. Một trường THCS từng phải sử dụng song song 2 nguồn nước uống cung cấp cho trường, vì một nguồn là từ công ty do ban giám hiệu chọn, nguồn kia là do một vị quản lý cấp trên “giới thiệu”.

Ra văn bản “nói lại”

Chỉ 10 ngày sau, ngày 20/10, bà Bùi Thị Diễm Thu, Phó giám đốc Sở GD-ĐT TP.HCM đã ký văn bản cho biết, sở đã thẩm định 4 chương trình làm quen với tiếng Anh cho trẻ MN, nhấn mạnh là… 4 chứ không phải 1 như văn bản trước đó.

Theo văn bản mới, chủ trương giới thiệu bộ tài liệu là làm theo chỉ đạo của Bộ GD-ĐT và chỉ những trường đủ điều kiện về cơ sở vật chất, đội ngũ và phụ huynh có nhu cầu mới được thí điểm triển khai. Tài liệu thí điểm phải được Sở GD-ĐT thẩm định và cho phép.

Sở cũng cho biết, hiện cả 4 chương trình đã được thẩm định để các trường MN liên kết với TTNN lựa chọn sử dụng, không bắt buộc sử dụng tài liệu cụ thể nào. Bốn tài liệu này là Phonics - LBUK (Công ty cổ phần phát triển giáo dục Việt Nam Vpbox); Poly phonics (Korea POLY Shool); Happy Hearts (Đại Trường Phát Kindergarten JSC); My Adventure (NXB Giáo Dục Việt Nam và NXB Pearson). Nếu các TTNN có nhu cầu thẩm định chương trình khác để sử dụng ở các trường MN phải gửi hồ sơ về Sở GD-ĐT để thẩm định theo quy định.

Về lý do phải ra đến 2 văn bản có vẻ như “giẫm chân” nhau, đại diện Văn phòng Sở GD-ĐT TP.HCM cho biết: “Không có chuyện ra 2 văn bản chồng chéo. Văn bản ngày 10/10 là thông báo triển khai chương trình, tài liệu My Adventure vừa được thẩm định. Trước khi triển khai cái mới, chúng tôi đều thông báo để các đơn vị tập huấn.

Tuy nhiên, do sợ các đơn vị hiểu lầm chỉ có duy nhất bộ này, nên chúng tôi ra thêm văn bản ngày 20/10, nhắc lại là trước đó đã thẩm định và triển khai 3 bộ khác. Dù khi họp chuyên môn, các phòng chuyên môn của sở đã đề cập đến 4 chương trình, nhưng để tránh hiểu lầm, chúng tôi thấy nên nhắc lại bằng văn bản cho rõ”.

Nghe có vẻ “hợp lý” nhưng tiếc là những người viết bài đã không thể tìm thấy văn bản ngày 10/10, được cho là đã thông báo trước đó trên website của sở! 

Gia Tuệ

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI