Siêu mẫu ngoại cỡ bị miệt thị ngoại hình vẫn nổi tiếng

01/03/2019 - 14:00

PNO - “Tôi bị gọi là béo trong suốt thời gian tuổi thơ và ngay cả bây giờ”, Tess Holiday chia sẻ.

Người mẫu ngoại cỡ luôn là vấn đề “nóng” của ngành thời trang dù sự xuất hiện của họ mang lại sự đa dạng cho chính ngành này. Họ vấp phải nhiều luồng ý kiến trái chiều, thậm chí luôn phải nhận những bình luận ác cảm từ dư luận mỗi khi xuất hiện.

Sieu mau ngoai co bi miet thi ngoai hinh van noi tieng

Ngay cả khi ngành người mẫu ngoại cỡ trở nên phổ biến rộng rãi, chính những người trong ngành thời trang như huyền thoại thời trang Karl Lagerfeld từng có phát ngôn gây tranh cãi về những người có ngoại hình “plus-size”.

Tuy nhiên, số lượng người mẫu ngoại cỡ vẫn phát triển như một minh chứng cho sự đa dạng cũng như ứng dụng ngày càng cao của thời trang vào cuộc sống con người.

Sieu mau ngoai co bi miet thi ngoai hinh van noi tieng
Lagerfeld từng ca ngợi giọng ca mượt mà của Adele nhưng gọi cô là “hơi mập”. Ông hoàng thời trang thường có thói quen phàn nàn về ngoại hình của phụ nữ và khuyên họ nên giảm cân bởi “không ai muốn xem những người mẫu béo trên sàn diễn thời trang”.

Rất nhiều người mẫu ngoại cỡ đã khởi xướng những phong trào về sự tích cực của cơ thể như siêu mẫu ngoại cỡ Hàn Quốc Taylor Tak hay người mẫu “plus-size” Ashley Graham và Tabria Majors. Họ là những người thay đổi thước đo về cái đẹp và mong muốn đem lại nguồn năng lượng tích cực cho mọi người xung quanh, dù sở hữu thân hình quá khổ, đi ngược những chuẩn mực thông thường về cái đẹp.

Sieu mau ngoai co bi miet thi ngoai hinh van noi tieng
Một cơ thể hoàn hảo là điều không tồn tại. Rào cản lớn nhất của người phụ nữ chính là bản thân họ trong khi những chuẩn mực đẹp là thân hình siêu gầy đang được phổ biến rộng rãi trên truyền thông đại chúng.

Một trong những người mẫu ngoại cỡ truyền đi thông điệp tích cực về cơ thể phải nhắc đến siêu mẫu “plus-size” Tess Holiday.

Tess Holiday được biết đến như một người mẫu ngoại cỡ nổi tiếng ở Mỹ. Cô là người mẫu sinh năm 1985 tại Mississippi được biết đến với một cái tên khác là Tess Munster.

Ngoài công việc chính là người mẫu, cô cũng hoạt động như một chuyên gia trang điểm, làm tóc, định hình phong cách cũng như người lên ý tưởng cho các màn trình diễn thời trang.

Sieu mau ngoai co bi miet thi ngoai hinh van noi tieng
Nếu ai đó làm bạn tổn thương và cảm thấy tồi tệ, họ không nên có mặt trong cuộc sống của bạn nữa.

Tess có một tuổi thơ không mấy êm đềm cùng cha khi mẹ cô bỏ đi khá sớm. Cô sống trong sự ghẻ lạnh của cha và luôn phải nhận những lời nói cay nghiệt từ ông. Ông cho rằng Tess sẽ không thể làm gì với thân hình quá khổ và nặng nề.

Tess Holiday cũng sống trong mặc cảm về thân hình của cô trong suốt tuổi thơ khi cô liên tục bị bắt nạt và chế giễu về ngoại hình quá khổ và nước da nhợt nhạt. Tuy nhiên, dù không sống chung cùng mẹ, Tess vẫn cảm thấy may mắn khi cô nhận được lời động viên từ mẹ về ước mơ muốn trở thành người mẫu.

Sieu mau ngoai co bi miet thi ngoai hinh van noi tieng
Cô từng trả lời thẳng thắn trên The Guardian: “Ông ấy nói tôi có một khuôn mặt thật xinh xắn, nhưng thân hình quá mập mạp sẽ khiến tôi không thể tìm được một công việc ổn định và duy trì cuộc sống”.

Cô bắt đầu bước chân vào lĩnh vực người mẫu năm 15 tuổi khi cô tham gia chụp ảnh cho một công ty quảng cáo ở Georgia. Thế nhưng, đến năm 2011, cô mới chính thức trở thành người mẫu ngoại cỡ chuyên nghiệp khi góp mặt và trở thành người mẫu đại diện cho series chương trình thực tế Heavy. Kể từ đó, Tess Holiday trở nên nổi tiếng và được biết đến nhiều hơn với vai trò một siêu mẫu ngoại cỡ.

Đối với Tess, những từ ngữ miệt thị về ngoại hình chỉ làm cô thêm mạnh mẽ và có nhiều động lực hơn để theo đuổi ước mơ. Ngay từ nhỏ, Tess đã làm quen và học cách đối phó với những chỉ trích gay gắt đó.

Sieu mau ngoai co bi miet thi ngoai hinh van noi tieng
Cô từng trả lời The Guardian rằng “béo” đơn giản với cô: “Nó chỉ là một từ ngữ. Tuy nhiên, tôi nhận ra đều đó khi biết đến cộng đồng tích cực cơ thể. Dần dần, tôi cảm thấy bình thường với từ đó”.

Những nỗ lực theo đuổi ước mơ của Tess Holiday được đền đáp khi cô trở thành người mẫu ngoại cỡ đầu tiên ký hợp đồng với công ty quản lý người mẫu hàng đầu của Anh là British Company Milk Model Management. Hiện tại, cô sở hữu một trang Facebook với hơn 1 triệu lượt yêu thích và tài khoản Instagram cá nhân với hơn 800.000 lượt theo dõi.

Năm 2013, để mở rộng tầm ảnh hưởng đến cộng đồng trong thay đổi chuẩn mực đẹp thông thường, Tess bắt đầu chiến dịch truyền thông xã hội bằng hashtag #effyourbeautystandards.  Đây cũng là câu trả lời mạnh mẽ của cô đối với những bắt nạt trực tuyến cô phải đối mặt trong một thời gian dài. Chiến dịch thu hút hơn 760.000 bài đăng với hashtag mà cô tạo ra.

Sieu mau ngoai co bi miet thi ngoai hinh van noi tieng
“Mọi người đều có khuyết điểm riêng và tôi cũng thấy được điểm không tốt của bản thân. Tôi làm việc và chụp hình cả ngày. Tôi muốn một ly sô-cô-la nóng và một chiếc bánh ngọt vị sô-cô-la. Tôi sẽ ăn và uống chúng ngay lập tức”.

Tess Holiday luôn tự tin về ngoại hình và dành những lời khen ngợi cho những người phụ nữ khác. Đặc biệt, cô đề cao giá trị và phẩm chất của những người phụ nữ có thân hình như cô nhưng mang một tâm hồn đẹp và có tinh thần lạc quan.

Tess thừa nhận mình có thói quen ăn uống không tốt, tuy vậy, cô không cảm thấy khó chịu hay hối hận vì ăn quá nhiều.

Không chỉ dừng lại ở những chiến dịch cá nhân, Tess còn tham gia chiến dịch Đam mê thời trang và lợi ích của chúng và trở thành một trong những người mẫu ngoại cỡ có tầm ảnh hưởng lớn nhất trên thế giới theo đánh giá xếp hạng của Vogue Ý.

Gần đây, cô được hãng quần áo cho người ngoại cỡ danh tiếng ở Anh mời làm đại diện cho chiến dịch quảng cáo mùa hè của họ- Đơn giản là gương mặt và thân hình của bạn.

Sieu mau ngoai co bi miet thi ngoai hinh van noi tieng
Trong suốt chiến dịch #SimplyBekini, Tess Holiday đã gửi đến tất cả mọi người, đặc biệt là những người có thân hình như cô rằng: “Sẽ không có một cơ thể nào được gọi là hoàn hảo. Tôi hy vọng #SimplyBekini sẽ khuyến khích phụ nữ yêu bản thân họ nhiều hơn. Nếu muốn có một thân hình nóng bỏng với những bộ bikini thì điều họ cần làm là mặc chúng lên và lao đến những bãi biển”.

Để quảng cáo cho chiến dịch, Tess cầm tấm biển với hashtag ngắn ngọn  #SimplyBekini và chụp hình với bikini táo báo. Chiến dịch này có quy mô lớn nhằm khuyến khích phụ nữ tự tin mặc bikini chụp hình và đăng tải trên trang cá nhân của họ kèm theo hashtag trên.

Chiến dịch #SimplyBekini cũng hy vọng sẽ xóa đi ám ảnh hình mẫu siêu gầy của ngành công nghiệp thời trang trong nhiều năm qua.

Tess Holiday đánh dấu sự thành công của mình khi cô xuất hiện trên trang bìa của tạp chí danh tiếng dành cho phụ nữ Cosmopolitan tháng 8/2018 vừa qua. Dù xuất hiện của cô trên trang bìa gây nhiều tranh cãi nhưng Tess vẫn cảm thấy hạnh phúc và hài lòng với những nỗ lực và đam mê của chính cô.

Sieu mau ngoai co bi miet thi ngoai hinh van noi tieng
"Tuyệt vời, tôi đã thực sự là một cô nàng của đại chúng. Tôi không thể tin vào điều đó.  Nếu tôi thấy bức ảnh về một thân hình như tôi trên bìa tạp chí sớm hơn, chắc chắc nó đã thay đổi cuộc sống của tôi rồi”.

Siêu mẫu ngoại cỡ Tess Holiday đã vượt qua những chỉ trích của xã hội về thân hình của cô để có một cuộc sống viên mãn. Cô đã là mẹ của hai con và có sự nghiệp bền vững. Cô mang những giá trị của bản thân để khuyến khích những người bị miệt thị ngoại hình như cô trong xã hội có động lực và niềm tin trong cuộc sống hơn.

Thúy Hà

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI