Phản đối phí quản lý cao, cư dân Eco Green Saigon bị cắt nước

13/12/2021 - 08:14

PNO - Cho rằng phí quản lý cao và không hợp lý, cư dân không đóng phí quản lý để yêu cầu đối thoại thì bị cắt nước sinh hoạt.

Vừa qua, vụ việc nhiều cư dân chung cư Eco Green Saigon (đường Nguyễn Văn Linh, quận 7, TPHCM) bị ngưng cấp nước sinh hoạt sau khi phản đối mức phí quản lý khiến rất nhiều người bức xúc.

Cư dân Eco Green Saigon căng băng rôn phản đối chủ đầu tư, công ty vận hành dự án. Ảnh: T.B
Cư dân Eco Green Saigon căng băng rôn phản đối chủ đầu tư, công ty vận hành dự án. Ảnh: T.B

Theo tìm hiểu, dự án chung cư Xuân Mai Saigon do Công ty CP ĐTXD Xuân Mai Saigon (Công ty Xuân Mai Saigon) làm chủ đầu tư (CĐT), Công ty Savills là đơn vị tham gia quản lý và Công ty TNHH Quản lý vận hành SMB tham gia thu và giám sát các khoản phí của cư dân liên quan tới vận hành.

Theo các cư dân, nguồn gốc của việc nhiều hộ dân bị cắt nước sinh hoạt xuất phát từ việc một số cư dân cho rằng mức phí quản lý 18.000 đồng/m2 tại dự án này là quá cao trong khi các tiện ích đi kèm không đủ như quảng cáo bán hàng… nên yêu cầu có cuộc họp đối thoại để tính toán lại mức phí phù hợp. Tuy nhiên sau đó việc đối thoại không diễn ra như mong muốn. Các cư dân đã cùng nhau ngưng đóng phí để phản đối, yêu cầu được đối thoại.

Bức xúc việc vô cớ bị cắt nước, rất nhiều chủ căn hộ đã tập trung tại văn phòng Ban quản lý tòa nhà (BQLTN) yêu cầu làm rõ hành động của doanh nghiệp vận hành, quản lý tòa nhà. Họ yêu cầu có câu trả lời rõ ràng từ chủ đầu tư, công ty vận hành tòa nhà, đơn vị thu và giám sát các khoản phí của cư dân.

Tại biên bản làm việc với BQLTN, cư dân chất vấn tại sao CĐT không tổ chức đối thoại nhưng vẫn đơn phương cắt nước của cư dân?

Trưởng BQLTN - bà Phạm Thanh Trúc giải thích, biên bản ghi nhận tạm ngưng bơm nước cho các hộ dân được Công ty SMB và Công ty Savills ký. Đây là biên bản nội bộ đã được thống nhất giữa các bên. Hiện tại, trước khi có Hội nghị nhà chung cư thì CĐT là đại diện cư dân, do đó Savills đang phối hợp với CĐT làm theo quy định và không thể gửi hồ sơ nội bộ đến từng cư dân.

Về yêu cầu đối thoại của cư dân, trước đó Công ty Savills đã chuyển thông tin đến CĐT về việc cư dân yêu cầu tổ chức đối thoại cùng một số nội dung phản ánh. Tuy nhiên một số lãnh đạo của Công ty Xuân Mai Saigon chưa sắp xếp được cuộc họp vì có người nhiễm bệnh, có người đi công tác. 

Do đó, việc tạm ngưng cung cấp nước sinh hoạt lên nhà cư dân chưa đóng phí quản lý theo biên bản cuộc họp nội bộ đã thống nhất giữa các bên được tiến hành.

Tuy nhiên, theo phản ánh của cư dân, khi nhân viên Công ty Savills đi ngưng đồng hồ các căn hộ, người dân chặn lại yêu cầu giải thích thì người này vẫn bỏ đi.

Ngoài ra, các cư dân cũng phản ánh và yêu cầu đối thoại về việc bàn giao dự án không đúng cam kết, sai lệch với thông tin quảng bá dự án.

Các khu vực tiện ích của cư dân như phòng gym, khu vực sân vườn, khu vực cà phê, nhà hàng… bị cắt giảm diện tích và thay vào đó là phòng làm việc của CĐT và các nhà thầu dự án.

Cư dân cũng yêu cầu chủ đầu tư công khai số tiền quỹ bảo trì đang bị CĐT quản lý, công khai thông tin tài khoản tại ngân hàng đang lưu giữ số tiền này.

Từng trao đổi với báo chí, ông Nguyễn Đức Tiến - Phó tổng giám đốc Công ty Xuân Mai Saigon cho biết công ty đã nắm được nhừng nội dung yêu cầu đối thoại của cư dân và cho rằng việc cắt nước này như một “chế tài nho nhỏ” đối với nhóm cư dân không chịu đóng phí quản lý.

Việc cư dân nói rằng hợp đồng mua bán có ghi mức phí quản lý tối thiểu 10.000 đồng/m2 nhưng hiện nay là 18.000 đồng/m2 (chưa tính VAT) là quá cao, ông Tiến giải thích đó là mức giá tối thiểu vì thời điểm đó Công ty Xuân Mai Saigon chưa làm với bên phía dịch vụ quản lý vận hành nên không có căn cứ cụ thể.

Bên cạnh đó, doanh nghiệp cũng đã 2 lần giảm 50%, sau đó đến tháng 7 thì giảm còn 16.000 đồng/m2. Đây là mức giá công ty đã tham khảo rồi kỹ lưỡng, cũng đưa ra báo cáo trước người dân.

Trong việc người dân phản đối, không đóng phí quản lý và sau đó bị cắt nước sinh hoạt, ông Tiến nói trước khi xảy ra việc cắt nước, Công ty Xuân Mai Saigon có biết vụ việc và cho rằng đây là một động thái của đơn vị quản lý.

Còn việc những cư dân tố cáo tiện ích dự án không đúng với ban đầu, mua thiết bị cũ trang bị cho chung cư thì ông Tiến khẳng định việc này không chính xác vì mọi thiết bị công ty mua về đều có xuất xứ rõ ràng và có thông báo trên bản tin cho cư dân.

Vị lãnh đạo của Công ty Xuân Mai Saigon còn cho rằng việc người dân căng băng rôn phản đối, chụp ảnh đăng mạng xã hội là việc “ganh ghét”, ông cũng… chẳng hiểu.

Nhật Linh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI