Patchwork - Sắc màu lạc quan

21/03/2021 - 09:58

PNO - Không phải là những mảng màu rực rỡ gây ấn tượng ngay lập tức như color block, patchwork mang đến cảm hứng retro và sự kết hợp tinh tế từ những mảng màu, họa tiết khác nhau, tạo nên một tổng thể hài hòa, đẹp mắt và cuốn hút.

Phong cách thời trang… chắp vá

Bản thân chữ patchwork đã mang nghĩa chắp vá và phong cách thời trang này được hiểu theo đúng nghĩa đen của nó. Tất nhiên đó không phải là những mẫu quần áo vá chằng vá đụp theo kiểu tùy tiện mà được tính toán cẩn thận sao cho vừa bền, vừa có tính thẩm mỹ. Nhắc đến đây hẳn bạn sẽ nhớ đến những chiếc chăn nối từ nhiều mảnh vải vụn nho nhỏ khác nhau được các bà nội trợ làm ra. Đó cũng chính là khởi nguồn của patchwork tại châu Âu vào thời điểm Thế chiến thứ hai bùng nổ. Khi đó, những mảnh vải vụn được các bà nội trợ khéo léo khâu lại thành chăn, bên trong nhét các sợi vải vụn, để giữ ấm trong mùa đông. Đây cũng là thời điểm patchwork thịnh hành trong đời sống.

Xa hơn, patchwork ra đời từ chính nhu cầu thực tế của người dùng. Khi một bộ trang phục chẳng may sờn, rách vì thời gian hoặc vì một sự cố nào đó, người ta sẽ tìm cách vá chúng để tiếp tục sử dụng. Không tìm được tấm vải cùng chất liệu hay màu sắc như trang phục gốc, giải pháp đầy sáng tạo ra đời: đắp một miếng vải khác lên chỗ sờn, rách sao cho đẹp mắt. Có người cắt mảnh khâu thành hình nghệ thuật, cũng có người chọn thêu tay thành một họa tiết trang trí mới. Đỉnh cao của patchwork phải kể đến nghệ thuật thêu tay Sashiko trên chiếc áo haori của nông dân Nhật Bản với những đường may đều đặn, tỉ mỉ và cân bằng.

Patchwork trở thành một thời trang từ những năm 1960, 1970. Thời điểm các ngành công nghiệp bùng phát, những kẻ “nổi loạn” lại muốn chối bỏ sức mạnh của máy móc, của sản xuất hàng loạt, tìm về những món đồ thủ công. Việc may tay, chắp vá thêm một mảnh vải vào trang phục thường ngày như quần jeans hay áo khoác khá đơn giản nhưng lại tạo ra dấu ấn riêng nên rất được ưa chuộng.

Vào thập niên 1970, cả thế giới đổ dồn sự chú ý về châu Á. Phong trào phản chiến bùng lên mạnh mẽ cùng với những cuộc tìm về thế giới tâm linh ở phương Đông huyền bí. Trên con đường ấy, người phương Tây tìm thấy những thước vải đầy sắc màu với kỹ thuật nhuộm, hoa văn độc đáo từ Thổ Nhĩ Kỳ đến Ấn Độ. Những thước ren, những họa tiết vải phóng khoáng, dễ chịu và đậm dấu ấn văn hóa của những vùng đất này làm say mê bất kỳ ai yêu thời trang. Chúng nhanh chóng được “mix-match” tạo nên những tổng thể vừa đẹp vừa lạ mắt, hòa quyện nhiều loại vải vóc, văn hóa khác nhau. Từ thập niên 1990 đến nay, patchwork ngoài ý nghĩa ban đầu, mang đến sự tươi vui, tinh nghịch và đầy sáng tạo trong hoàn cảnh túng thiếu, còn mang hàm ý ủng hộ cộng đồng LGBT, bởi sắc màu đa dạng của nó.

Yêu đời và lạc quan

Tạm biệt những bảng màu đơn sắc, tẻ nhạt với tông trắng đen cơ bản, patchwork mở ra một thế giới đầy màu sắc cho các sàn diễn thời trang, từ quần áo đến túi xách. Dolce & Gabbana, Gucci, Versace, hay Zimmermann đều bị những mảnh patch cuốn hút. Trên bất kỳ chất liệu hay họa tiết nào, patchwork cũng đều có thể khiến người chiêm ngưỡng rung động. Nếu những miếng patch nhỏ tạo ấn tượng thì những miếng patch lớn là một bức tranh nghệ thuật nhiều màu sắc.

Nói như vậy không có nghĩa là patchwork được thực hiện một cách tùy tiện. Bạn có thể đính một mảnh patch lên phần tay áo, túi, nón… tạo điểm nhấn nhưng để tạo ra một tổng thể hài hòa, các nhà mốt đều cực kỳ tuân thủ quy tắc bánh xe màu sắc. Do đó, người chuộng phong cách ấn tượng với những mảng patchwork lớn cần chú ý tối đa sự tinh giản. Chỉ nên chọn một phần trang phục thuộc phong cách này. Những món khác đi kèm nên tối giản nhất có thể, từ màu sắc đến họa tiết nếu bạn không muốn mang đến cảm giác nặng nề, rối rắm, thậm chí… thô kệch.

Việc diện trọn bộ patchwork chỉ diễn ra trên sàn catwalk hoặc thảm đỏ để gây ấn tượng. Còn trong đời sống hằng ngày, bạn hãy chọn trang phục có họa tiết hoặc phụ kiện đi kèm trùng với tông màu/họa tiết của mảnh patch.

Mùa xuân - hè 2021, việc patchwork thay color block bùng nổ mạnh mẽ có lẽ là thông điệp lạc quan và lời động viên từ các nhà mốt gửi đến thế giới trong bối cảnh dịch bệnh. Loài người đã đi qua những giai đoạn khủng hoảng, cùng cực nhất trong thế giới vật chất và tinh thần, chỉ cần nắm tay nhau, cây sẽ lại nở hoa, cỏ sẽ tươi tốt như những mảnh patch rực rỡ luôn tràn đầy sức sống và niềm vui. 

Thư Hiên
 

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI