Nỗi lòng người mẹ nghèo có con đạt 28 điểm ĐH đứng trước nguy cơ không được đến trường

09/08/2016 - 07:18

PNO - Bố vừa mất vì lâm bệnh nặng, mẹ "còng lưng" kiếm tiền nuôi 2 con ăn học, cậu học trò nghèo đạt 27,85 điểm thi Đại học.

Nước mắt người mẹ

Nhận được tin con trai Lê Trung Anh đạt được 27,85 điểm 3 môn đại học (chưa tính điểm cộng), chị Trần Thu Thảo (mẹ của em) vẫn chưa hết hạnh phúc. Nhưng, đi kèm với niềm vui chưa kịp trọn vẹn ấy là nỗi niềm "chồng chất" làm sao để con được nhập học cho bằng chúng bạn, trong khi hoàn cảnh gia đình đang cực kỳ khốn khó.

"Từ năm lớp 10 đến lớp 12, kết quả học tập của Trung Anh rất tốt, lúc nào cũng đứng đầu nên tôi luôn tin tưởng và nghĩ con sẽ đỗ đại học. Khi nhận được tin con đỗ, tôi mừng rớt nước mắt nhưng ngay sau đó lại lo nghĩ con lấy đâu ra tiền nhập học lại thấy buồn, chưa biết xoay sở ở đâu.

Ban đầu, cháu định đăng ký vào trường An ninh, Quân đội để mẹ đỡ khó khăn hơn. Tuy nhiên, do Trung Anh thiếu 3 cm chiều cao nên mọi người động viên cháu đăng ký vào trường Đại học Dược Hà Nội", chị Thảo chia sẻ.

Noi long nguoi me ngheo co con dat 28 diem DH dung truoc nguy co khong duoc den truong
Cậu học trò Lê Trung Anh đạt 27,85 điểm và mẹ.

Người mẹ nghèo nhớ lại: "Kể từ năm ngoái (2015), bố Trung Anh làm trong TP.HCM lâm bệnh nhưng anh vẫn cố gắng vừa điều trị vừa đi làm kiếm tiền nuôi con. Anh nói rằng "để lại tiền cho con ăn học". Sau đó, do bệnh nặng quá, anh chuyển ra Hà Nội nằm viện 20 ngày rồi anh mất", mẹ Trung Anh nhớ lại trong nước mắt.

Được biết, trong suốt một thời gian dài bố Trung Anh nằm viện, do không có thẻ bảo hiểm nên mỗi ngày mất 5-6 triệu viện phí thuốc thang. Tài sản gia đình đã tiêu tán hết, mẹ Trung Anh vẫn quyết tâm chạy vạy khắp nơi vay mượn để chữa trị cho chồng.

Đến ngày bố mất, mẹ con cậu họ trò nghèo vẫn còn chịu khoản nợ không nhỏ: "Bây giờ cháu đỗ, mừng thì rất mừng nhưng cả một quả núi trước mắt không biết phải giải quyết ra sao. Một mặt, cố gắng kiếm tiền nuôi dạy 2 con ăn học và một mặt kiếm trả trả lãi vay mượn.

Tôi cũng có nhiều dự định đi làm xa kiếm tiền nhưng khổ một nỗi dưới Trung Anh còn 1 người em gái nhỏ mới lên lớp 4, nếu đi làm xa thì ai sẽ dạy bảo cháu. Được anh thì để em ở nhà, tôi sao có thể yên tâm", người phụ nữ nông dân thoáng buồn, đôi mắt đỏ hơn.

Hiện tại, mẹ và 2 anh em Trung Anh chưa có nhà ở, phải ở nhờ nhà nội và chú: "Ngày đi học về cháu phụ mẹ nấu rượu. Thừa thời gian cháu học đến 12, 1 giờ sáng mới chịu đi ngủ. Có những hôm nhìn con học mình vừa mừng, vừa thương vừa lo nghĩ về tương lai", chị Thảo tâm sự.

Được biết, các bên gia đình nội ngoại đều đông nhưng đều làm nông, họ cũng không đủ khả năng để giúp đỡ gia đình em, cũng bởi lẽ trước đó khi bố Trung Anh làm viện họ cũng đã giúp đỡ hết mình.

Sự nỗ lực hết mình

Chia sẻ thêm về Trung Anh, người mẹ nông dân chân thật kể lại: "Trung Anh là đứa con rất biết thương mẹ. Khi ba mất, cháu đã bị sốc một thời gian, tinh thần cháu sa sút rất nhiều. Thầy cô, bạn bè động viên Trung Anh rất nhiều, cuối cùng cháu cũng vượt qua được. Cháu nói với mẹ rằng: Con sẽ cố gắng học để sau này nuôi mẹ và chăm sóc em gái... Bố ở dưới suối vàng yên tâm hơn", nói đến đây chị khóc.

Tự hào về cậu học trò giỏi giang, ngoan ngoãn của mình, thầy giáo Nguyễn Ngọc Hoan - Hiệu trưởng trường THPT Minh Khai cho biết: "Với số điểm 27.85, hiện tại Trung Anh đang đứng đầu của trường, đứng thứ 3 toàn tỉnh Hà Tĩnh. Trong quá trình học tập ở trường, cháu cũng đạt được rất nhiều thành tích, là học sinh giỏi tỉnh môn Toán 3 năm liền, nhận về không ít giải cao trong các cuộc thi".

Hồi còn học tại trường THPT Minh Khai, nhà trường cũng luôn tạo điều kiện giúp đỡ cậu học trò nghèo này. Trước thông tin Trung Anh có nguy cơ không được học đại học vì hoàn cảnh khó khăn, lãnh đạo trường nhấn mạnh:

"Trường Minh Khai chúng tôi sẽ cố gắng hết sức và sẽ không để cho học sinh của mình không được đến trường vì lý do như vậy. Hiện tại, một số học sinh cũ của trường Minh Khai đã đăng ký giúp đỡ Trung Anh trong quá trình học tập, thuê nhà ở. Nếu được sự chung tay giúp đỡ của cộng đồng thì cuộc sống của em sẽ bớt khó khăn hơn", thầy Hoan chia sẻ.

Lam Thanh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI