Những xu hướng định hình thời trang tương lai

17/12/2021 - 07:45

PNO - Khi đại dịch COVID-19 xuất hiện và có những tác động đầu tiên, cùng với bước tiến vượt bậc của trí tuệ nhân tạo và NFT (một loại tài sản số được mã hóa), ngành công nghiệp thời trang đã có nhiều thay đổi hứa hẹn mang đến sự đột phá cho tương lai.

 

Các sản phẩm dùng vi tảo làm thuốc nhuộm vải của thương hiệu Blond & Bieber
Các sản phẩm dùng vi tảo làm thuốc nhuộm vải của thương hiệu Blond & Bieber

Ngay trước dịch COVID-19, trí tuệ nhân tạo và những bước tiến của kỹ thuật đã ảnh hưởng không nhỏ đến đời sống con người. Thời trang cũng không nằm ngoài những tác động mạnh mẽ đó. Cho đến nay, khái niệm quần áo thông minh được biết đến nhiều hơn khi người mặc có thể thay đổi kiểu dáng, thậm chí màu sắc trang phục theo từng chuyển động. Chưa kể, trang phục có thể tự phân hủy, thân thiện hơn với môi trường hoặc được tái chế hoàn toàn nhằm tạo ra trang phục mới. 

Theo thời gian, những dự cảm về tương lai của ngành công nghiệp thời trang bắt đầu rõ nét hơn. Các chuyên gia cũng sớm đưa ra những xu hướng mà họ dự đoán sẽ định hình bức tranh thời trang trong tương lai.

Thời trang thích ứng 

Nhà thiết kế Ryan Jasin và trang phục  lấy cảm hứng từ nghệ thuật xếp giấy origami
Nhà thiết kế Ryan Jasin và trang phục lấy cảm hứng từ nghệ thuật xếp giấy origami

Một thông tin không mới nhưng đủ để gây chú ý với giới mê thời trang là nghệ thuật gấp giấy origami của Nhật Bản ngày càng tạo ra những ảnh hưởng nhất định đến sàn diễn. Những đường xếp ly, nếp gấp trên trang phục không những giúp thu hút ánh nhìn của người đối diện mà còn cho phép các nhà thiết kế thỏa sức sáng tạo. 

Nhà thiết kế Ryan Jasin, một người yêu thích nghệ thuật xếp giấy của Nhật Bản, đã đưa ý tưởng này vào trang phục. Cụ thể, những đường xếp ly giúp các thiết kế của anh có thể kéo giãn đến bảy size, thích ứng với số đo cơ thể của nhiều người mặc, tạo sự thoải mái nhất định. Sản phẩm có thể giặt bằng máy và tái chế hoàn toàn. 

Thời trang thân thiện

Càng ngày, các nhà thiết kế càng lưu tâm đến những chất liệu gần gũi với thiên nhiên. Điều này được nhiều hãng thời trang hưởng ứng vì họ quan niệm trang phục không chỉ che chắn, làm đẹp cho cơ thể mà còn mang tính nhân văn, chuyển tải thông điệp. Trong năm 2021, cơn sốt da thuần chay nổi lên mạnh mẽ, ảnh hưởng nhất định đến thời trang toàn cầu.

Đến nay, trên thị trường đã xuất hiện nhiều sản phẩm da thuần chay làm từ dứa, táo, nấm, xương rồng… Năm 2018, bộ sưu tập thời trang làm từ tảo đã lọt vào vòng chung kết giải thưởng Sáng tạo toàn cầu H&M. Blond & Bieber - một thương hiệu thời trang tại Đức - đang sử dụng vi tảo làm thuốc nhuộm vải bền vững… Các thông tin trên cho thấy sự quan tâm đặc biệt của các nhà sáng tạo với thời trang thân thiện.

Thời trang trị liệu

Bản giới thiệu trang phục có thể phân tích sức khỏe của người mặc do nhà thiết kế Pauline van Dongen sáng tạo
Bản giới thiệu trang phục có thể phân tích sức khỏe của người mặc do nhà thiết kế Pauline van Dongen sáng tạo

Xu hướng này càng khẳng định bước tiến mới của thời trang tương lai khi tích hợp nhiều yếu tố trong trang phục, trong đó quần áo có thể làm vai trò… chữa bệnh hay dự báo. Với những thiết kế đặc biệt của nhà mốt FuseProject, người mặc mắc chứng loạn dưỡng cơ (cơ teo dần) có thể diện chúng và hoạt động như người bình thường, không gặp bất kỳ khó khăn nào. 

Nhà thiết kế người Hà Lan Pauline van Dongen cũng sáng tạo thành công chiếc áo nịt bụng được lắp các cảm biến có thể phân tích sức khỏe của người mặc để báo với bác sĩ/người nhà về tình trạng của bệnh nhân hoặc đưa ra dự báo khi các triệu chứng đột quỵ xuất hiện.

Sáng tạo của các nhà thiết kế thu hút sự chú ý lớn của giới thời trang. Tuy nhiên, từ đây, những nỗi lo lắng cũng xuất hiện vì nếu diện một bộ trang phục được lắp đặt nhiều chi tiết, người tiêu dùng sẽ có cảm giác bản thân không khác… người máy, gò bó thay vì thoải mái. 

Thời trang… có mùi

Khăn choàng cổ của Salvatore Ferragamo  mang hương cam
Khăn choàng cổ của Salvatore Ferragamo mang hương cam

Xu hướng này nằm trong nhóm sản phẩm thân thiện môi trường nhưng đặc biệt hơn ở chỗ chúng có thể tạo mùi. Salvatore Ferragamo - thương hiệu thời trang xa xỉ của Ý - đã ra mắt bộ sưu tập áo phông và khăn choàng cổ chuyên dụng được dệt từ sợi vỏ cam, tạo ra mùi hương tự nhiên khi người mặc cử động hoặc di chuyển. 

Sợi dệt từ vỏ cam đang được các nhà thiết kế sử dụng ngày càng nhiều. Trong thời gian tới, các thương hiệu mong muốn tạo ra dòng sản phẩm giữ được mùi hương tự nhiên nhưng có thêm tính năng thay đổi mùi theo các mốc thời gian trong ngày và tùy thuộc tâm trạng người mặc.

Thời trang gắn với công nghệ AR 

Thương hiệu Zara triển khai dự án trải nghiệm AR (tương tác thực tế ảo) trên 120 cửa hàng. Tại đây, người mua có thể đưa điện thoại thông minh quét qua các sản phẩm để xem khi mặc quần áo lên người và tạo dáng, trông người mặc sẽ như thế nào. Zara cho rằng cách làm này sẽ giúp khách hàng có những mường tượng ban đầu về trang phục, dễ dàng dẫn đến quyết định mua sản phẩm hơn. 

Hiện nay, trước ảnh hưởng của dịch bệnh, công nghệ AR ngày càng mang lại nhiều tiện ích cho thời trang bằng cách cho con người trải nghiệm cảm giác đang tham gia sàn diễn thực thụ, xóa nhòa khoảng cách giữa thực tế và tưởng tượng. 

Thời trang ứng dụng 3D

Sự đổi mới về công nghệ, kỹ thuật những năm gần đây đã tạo ra những thay đổi lớn cho ngành công nghiệp thời trang về phương pháp sản xuất, sáng tạo, chất liệu và nhiều yếu tố liên quan khác. Trong đó, in 3D trở thành một trong những công cụ phổ biến nhất được các nhà thiết kế thời trang ứng dụng vào trang phục. Nhà thiết kế Iris Van Herpen là một trong những đại diện tiêu biểu khi ứng dụng công nghệ này vào thiết kế.

Trên các sàn diễn thời trang những năm gần đây, xu hướng in 3D xuất hiện ngày càng nhiều. Ngoài màu sắc, chất liệu, các nhà mốt như Chanel, Gucci và một số thương hiệu khác muốn tạo ra những sản phẩm gây ấn tượng mạnh về thị giác, khiến người xem choáng ngợp ngay khi nhìn thấy và công nghệ in 3D là công cụ hỗ trợ đắc lực để biến mong muốn ấy thành hiện thực.

AI đóng vai trò nhà thiết kế

Các nhà thiết kế, người mẫu ảo dần được chú ý nhiều hơn
Các nhà thiết kế, người mẫu ảo dần được chú ý nhiều hơn

Trí tuệ nhân tạo đang đe dọa mạnh mẽ đến các ngành nghệ thuật nói chung, trong đó có thời trang. Chúng ta đã có họa sĩ, ca sĩ, MC… ảo và theo xu hướng chung, việc các nhà thiết kế có trí tuệ nhân tạo xuất hiện cũng là tất yếu.

Trong tương lai, cuộc đối đầu giữa các nhà thiết kế ảo và thật sẽ thật sự gay cấn bởi nếu sự hiểu biết của con người có giới hạn nhất định thì trí tuệ nhân tạo được tích hợp nguồn kiến thức khổng lồ của nhân loại. Nhà mốt Yoox - một thương hiệu thời trang do trí tuệ nhân tạo đảm nhận vai trò sáng tạo - đang được chú ý vì tạo ra sự đột phá lớn trong mẫu mã. 

Minh Tú

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI