Những học trò người Mông lên núi “hứng sóng” học online

23/09/2021 - 17:37

PNO - Không có sóng điện thoại, nhưng không muốn bỏ lỡ bất kỳ buổi học nào, nhiều học sinh ở huyện miền núi Nghệ An quyết tìm đến các đỉnh núi cao nhất trong vùng dò tìm sóng 3G, rồi tự chế góc học tập đơn giản ngay giữa núi rừng để học online.

Đùm cơm lên núi học online

Trời vừa tờ mờ sáng, Và Bá Lỳ (học sinh lớp 11A12, Trường THPT Quế Phong, huyện Quế Phong, Nghệ An) vội nhen lửa nấu cơm, luộc ít măng làm cơm nắm chuẩn bị cơm trưa, cơm tối cho bản thân rồi bỏ vào chiếc ba lô đã bạc màu bắt đầu hành trình đến "góc học tập" của mình. Nhà Lỳ ở xã biên giới Tri Lễ (huyện Quế Phong) nên không có sóng điện thoại. Từ bản ra trung tâm xã cũng phải đi xe máy mất gần nửa ngày, nếu thời tiết nắng ráo, không mưa. Do đó, để tìm được một nơi có sóng 3G vào học online đối với Lỳ không phải là chuyện dễ dàng.

Bàn học tự chế từ mấy cành cây của Lỳ
Bàn học tự chế từ mấy cành cây của Lỳ

“Em phải đi cách nhà hơn 10km thì mới có nơi sóng 3G mạnh để vào học online được” - Lỳ nói và cho biết, dù học buổi chiều, song mỗi ngày em đều phải đi học từ lúc 10 giờ. Khi tan học, trở về đến nhà thì tất cả mọi người đều đã đi ngủ.

Góc học của nữ sinh này nằm ở lưng chừng núi, xung quanh cây cối rậm rạp. Không cầu kỳ làm lán che nắng, che mưa, Lỳ chỉ chặt một ít cành cây nhỏ chế thành một cái giá để điện thoại di động rồi ngồi học.

“Không phải bữa nào cũng học trọn vẹn được, nhiều lúc đang học giữa chừng thì rớt mạng. Nhưng dù sao vẫn hơn không được học” - Lỳ nói. Mỗi ngày phải đi hàng chục km để học bài, song nữ sinh này nói đây là cách duy nhất nghe thầy giáo giảng, không bỏ lỡ kiến thức để tiếp tục thực hiện giấc mơ trở thành cô giáo của mình.

Vừ Y Hoa là học sinh duy nhất của bản Huồi Xái (xã Tri Lễ) đậu vào lớp 10 Trường THPT Quế Phong trong năm học này. Sau ngày khai giảng, trong khi các bạn đã làm thủ tục nhận lớp, bắt đầu vào làm quen và học online thì Hoa vẫn chưa biết kết nối như thế nào. 3 ngày sau khi khai giảng, Hoa mới có thể liên lạc được với thầy cô và bước vào buổi học online đầu tiên.

Sóng không ổn định, một số học sinh phải liên tục di chuyển địa điểm để tìm sóng 3G
Sóng không ổn định, một số học sinh phải liên tục di chuyển địa điểm để tìm sóng 3G

Góc học tập của Hoa trong gần 2 tuần nay là một ngọn đồi nhỏ, cách nhà gần 1 tiếng đồng hồ đi bộ. Nếu thời tiết thuận lợi, sóng ổn định mỗi buổi học Hoa sẽ chỉ rớt mạng hai đến ba lần. Nhưng đợt này, Quế Phong bắt đầu vào mùa mưa, thời tiết thất thường, nhiều hôm Hoa đi bộ từ nhà đến nơi có sóng thì trời âm u, mưa bất chợt đổ xuống và tìm mỏi mắt cũng không nơi nào có tín hiệu. 

Những ngày qua, không khó bắt gặp hình ảnh học sinh ở huyện miền núi Quế Phong ngồi học online khi xung quanh chỉ có đồi núi, những chiếc bàn tre và những chiếc lán được dựng tạm bợ. Dù hoàn cảnh rất khó khăn và chưa biết việc học của mình có đạt được kết quả khi mạng internet chập chờn, nhưng tất cả đều không muốn bỏ học.

Những góc học online đơn giản giữa núi rừng của học sinh miền núi Nghệ An
Những góc học online đơn giản giữa núi rừng của học sinh miền núi Nghệ An

Thầy Ngô Chiến Thắng - giáo viên chủ nhiệm lớp 11A12, Trường THPT Quế Phong cho biết, vì không có sóng 3G nên hiện có nhiều học sinh của trường đang phải lên núi “hứng sóng” để học online. “Khi thấy học trò ngồi một mình học giữa núi rừng như vậy, tôi rất xúc động. Dù rất cố gắng, nhưng việc học của các em cũng không dễ dàng gì, nhiều lúc đang học thì bị mất kết nối vì đường truyền không ổn định” - thầy Thắng nói.

Để con thoát cảnh làm nương rẫy

Những ngày qua, Xồng A Thành và Xồng Bá Dần (học sinh lớp 6A1 Trường Phổ thông dân tộc nội trú THCS Quế Phong) vẫn đều đặn được anh Xồng Bá Tủa (bố Dần) chở lên một ngọn núi cách nhà 30 phút chạy xe máy “hứng sóng” học online. Hình ảnh 2 cậu học trò nhỏ con, mặc quần áo sạch sẽ, mang theo sách vở, ngồi giữa một cái chòi dựng chênh vênh, xung quanh cây cối rậm rạp ở rẻo cao xứ Nghệ chăm chú nhìn vào màn hình chiếc điện thoại di động để học online khiến không ít người ngấn lệ, khâm phục tinh thần ham học của 2 nam sinh lớp 6.

Góc học tập của Dần và Thành
Góc học tập của Dần và Thành

Để có góc học tập này, ông bố người Mông đã phải lặn lội đi tìm suốt 1 ngày trời. Bởi ở bản Mường Lống (xã Tri Lễ) phải lên tận núi cao mới có sóng điện thoại, nhưng cũng chập chờn. Anh Tủa mang dao rựa, ra phía bìa rừng thử sóng liên lạc ổn định, rồi chặt nứa dựng một túp lều tạm cho con trai và cậu bạn cùng lớp học bài.

Xồng Bá Dần và Xồng A Thành là học sinh của Trường Tiểu học Tri Lễ 4 - ngôi trường nhiều “không” bậc nhất xứ Nghệ: Không điện, không giao thông thuận lợi, không sóng, không chợ và cả không cô giáo. Gia đình đều thuộc diện khó khăn, nhưng cả 2 đều rất ham học, học giỏi so với các bạn trong lớp và đã biết nói khá thành thạo Tiếng Việt.

“Mấy năm tiểu học cháu đều được giấy khen, cũng mừng và tự hào về con lắm. Tôi quanh năm chỉ ở núi rừng làm nương rẫy, chẳng thoát nghèo được, nay nghe con bảo sau này mong được làm giáo viên thấy cũng vui. Không giúp được chi nhiều thì gắng động viên con học, để sau này nó thoát cái cảnh làm nương rẫy như tôi” - anh Tủa nói.

Nhiều học sinh nghèo ở huyện miền núi Nghệ An được tặng điện thoại, phục vụ việc học online
Nhiều học sinh nghèo ở huyện miền núi Nghệ An được tặng điện thoại, phục vụ việc học online

Cô Lữ Thị Thanh Hải (Chủ nhiệm lớp 6A1, Trường Phổ thông DTNT THCS Quế Phong) cho biết, Dần và Thành ở vùng khó khăn nhất của huyện, khu vực gia đình ở có địa hình “lòng chảo” không có sóng, muốn học online thì phụ huynh phải đưa các em đến đỉnh núi cao nhất. Khi nhận được điện thoại của phụ huynh em Dần “xin cô tên đăng nhập và mật khẩu để cho con vào học”, cô đã đi từ bất ngờ đến xúc động rơi nước mắt.

“Điều đó khiến một giáo viên đã nhiều năm gắn bó với học sinh dân tộc thiểu số như tôi thấy ấm lòng vô cùng. Lần đầu tiên, thay vì cô đi tìm trò, tìm phụ huynh, thì phụ huynh đã tìm được cô” - cô Hải chia sẻ.

Nghệ An hiện đang triển khai dạy học bằng hình thực trực tiếp và trực tuyến. Tại một số huyện miền núi, do tình dịch dịch bệnh, trang thiết bị học tập của học sinh không đảm bảo nên nhiều giáo viên phải giao bài tập về nhà cho học sinh học.

Ông Thái Văn Thành - Giám đốc Sở GD-ĐT Nghệ An cho biết, sở này đã kêu gọi các đơn vị, cá nhân ủng hộ hơn 10 tỷ đồng để mua hơn 4.000 chiếc điện thoại di động hỗ trợ các em học sinh khó khăn, không có thiết bị phục vụ học online.

Phan Ngọc

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI