Những hoạt động nổi bật trong phong trào phụ nữ năm 2020

30/12/2020 - 12:00

PNO - Năm 2020, mặc dù gặp nhiều khó khăn khách quan, nhưng Hội LHPN các cấp TP.HCM không ngừng nỗ lực và gặt hái được những thành quả đáng ghi nhận.

1. Chủ động tham mưu với cấp ủy về nguồn nhân sự nữ tham gia cấp ủy Đại hội Đảng các cấp đạt tỷ lệ cao

Tỷ lệ cán bộ nữ tham gia cấp ủy Đảng cấp thành phố đạt 20,97%; cấp quận, huyện đạt 33, 23%; cấp phường, xã, thị trấn đạt 41,03%.

Tỷ lệ cán bộ nữ tham gia BTV cấp thành phố đạt 25%; cấp quận, huyện đạt 32%; cấp phương, xã, thị trấn đạt 36,12%.

24 /24 Chủ tịch Hội LHPN quận, huyện tham gia cấp ủy, 236 Thường trực Hội cơ sở/322 phường, xã, thị trấn tham gia cấp ủy.

Hội LHPN TPHCM góp ý dự thảo văn kiện Đại hội Đảng bộ TPHCM nhiệm kỳ 2020-2025 và Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII, xoáy sâu những giải pháp về công tác cán bộ nữ.
Hội LHPN TPHCM góp ý dự thảo văn kiện Đại hội Đảng bộ TPHCM nhiệm kỳ 2020-2025 và Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII, xoáy sâu những giải pháp về công tác cán bộ nữ.

2. Tổ chức hiệu quả đợt thi đua đặc biệt “90 hành động thiết thực vì phụ nữ và trẻ em”; đợt thi đua 200 ngày chào mừng Đại hội Đảng các cấp

Các cấp Hội từ Thành phố đến chi, tổ Hội và cán bộ, hội viên, phụ nữ đã đăng ký và triển khai thực hiện hiệu quả 475.781 hành động, chủ yếu thuộc lĩnh vực liên quan đến giới nữ, đến an toàn phụ nữ và trẻ em. 

Nhờ những hành động thiết thực của hội viên, phụ nữ thành phố nhiều bãi rác hoang, điểm đen về rác đã trở nên quang đãng, sạch đẹp.
Nhờ những hành động thiết thực của hội viên, phụ nữ thành phố nhiều bãi rác hoang, điểm đen về rác đã trở nên quang đãng, sạch đẹp.

 

3. Tham gia công tác Phòng, chống dịch COVID-19 với nhiều cách làm hiệu quả, sáng tạo:

- Công tác vận động, chăm lo cho hội viên, phụ nữ gặp khó khăn do Covid-19: 59 tỷ 606 triệu đồng.

- Một số hoạt động nổi bật: thành lập các tổ công tác tham gia phòng, chống dịch Covid-19; đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin và cổ động trực quan trong tuyên truyền; tổ chức may và tặng khẩu trang vải, khẩu trang y tế, khẩu trang kháng khuẩn, nước sát khuẩn, thiết kế và trao tặng tấm chắn giọt bắn, đan móc “tai giả” cho hội viên phụ nữ và nhân dân cả trong nước và Việt kiều sinh sống tại nước ngoài như Nga, Đức…; thực hiện các mô hình, chương trình "Bách hóa online", “Bữa sáng yêu thương”, “Đi chợ thay, không phí vận chuyển”…

Hội viên phụ nữ quận 7 may khẩu trang tặng người dân cùng phòng ngừa dịch bệnh Covid-19
Hội viên phụ nữ quận 7 may khẩu trang tặng người dân cùng phòng ngừa dịch bệnh Covid-19

5. Tổng kết 30 năm Chương trình học bổng Nguyễn Thị Minh Khai, chủ đề “Thắp sáng những ước mơ”:

Qua 30 năm, chương trình đã hỗ trợ cho 263.192 lượt học sinh, sinh viên với tổng kinh phí trên 179,8 tỷ đồng. Phát huy hiệu quả dự án “Nâng bước em đi”, trong năm học 2019-2020 và năm học 2020-2021 đã xét chọn trao tặng học bổng toàn phần cho 15 sinh viên thi đậu Đại học có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn với mức học bổng là 18 triệu đồng/năm/suất.

Chị Trần Kim Giàu - nữ sinh được nhận học bổng Nguyễn Thị Minh Khai năm xưa, nay thành nhà tài trợ cho chương trình chăm lo đàn em.
Chị Trần Kim Giàu - nữ sinh được nhận học bổng Nguyễn Thị Minh Khai năm xưa, nay thành nhà tài trợ cho chương trình chăm lo đàn em.

 

Bà Tô Thị Bích Châu - Chủ tịch UB Mặt trận Tổ quốc TPHCM trao học bổng Nguyễn Thị Minh Khai cho các em học sinh hiếu học, vượt khó.
Bà Tô Thị Bích Châu - Chủ tịch UB Mặt trận Tổ quốc TPHCM - trao học bổng Nguyễn Thị Minh Khai cho các em học sinh hiếu học, vượt khó.

6. Tổng kết 3 năm Chương trình Đồng hành cùng phụ nữ biên cương giữa Hội LHPN Thành phố với Hội LHPN tỉnh Quảng Trị, tỉnh Gia Lai:

Trong 3 năm qua, các cấp Hội tại thành phố đã vận động tổ chức các hoạt động ASXH, hỗ trợ chăm lo cho phụ nữ và trẻ em nghèo tại 04 xã của tỉnh Gia Lai, tỉnh Quảng Trị với tổng giá trị hơn 5 tỷ đồng; được nhận bằng khen của Bộ trưởng - Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc.

7. Có nhiều cách làm sáng tạo, hiệu quả trong công tác xây dựng gia đình hạnh phúc, kịp thời tham gia bảo vệ quyền lợi hợp pháp, chính đáng cho phụ nữ và trẻ em:

Phối hợp tổ chức chuỗi hoạt động kỷ niệm 19 năm Ngày Gia đình Việt Nam 28/6, Ngày hội “Gia đình văn hóa - hạnh phúc”; tuyên dương 51 gia đình hạnh phúc, gia đình văn hóa - hạnh phúc tiêu biểu.

Tổ chức cuộc thi nấu ăn online “Góc bếp, nếp nhà” thu hút 186 tác phẩm dự thi; tổ chức tọa đàm “Giải pháp xây dựng gia đình hạnh phúc”;27 lớp tiền hôn nhân với 3.932 học viên.

Tổ chức tọa đàm, phỏng vấn sâu và lấy ý kiến góp ý bằng phiếu khảo sát; đề xuất giải pháp nhằm thực hiện đề tài nghiên cứu khoa học cấp cơ sở “Công tác phòng, chống bạo lực, xâm hại trẻ em tại TPHCM - Thực trạng và giải pháp”.

Trong năm, Hội LHPN TP đã tiếp nhận và thực hiện giám sát trong lĩnh vực tư pháp 53 vụ việc bạo lực, xâm hại phụ nữ và trẻ em, có 37/53 (69,81%) vụ việc đã được xử lý hành chính, khởi tố vụ án, khởi tố bị can, đưa ra xét xử, còn 16/53 (30,19%) vụ đang được cơ quan chức năng thụ lý, giải quyết.

Các cấp Hội đã tiếp 1.038 công dân/1.077 buổi trực, trong đó có 949 nữ, chiếm tỷ lệ 91,42% về nhiều nội dung liên quan đến quyền, lợi ích của phụ nữ và trẻ em.

8. Tích cực, sáng tạo trong hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp, phát triển kinh tế:

- Ngày hội “Phụ nữ khởi nghiệp - việc làm” năm 2020 với 103 gian hàng và bàn giới thiệu việc làm, kết nối sản phẩm khởi nghiệp, thu hút hơn 2.000 lượt người tham dự.

- Hội thảo “Giải pháp tăng trưởng trong kinh doanh sau Covid-19” với sự tham dự của các chuyên gia kinh tế và 250 nữ doanh nghiệp vừa và nhỏ, phụ nữ khởi nghiệp.

- Chương trình Café khởi nghiệp “Chia sẻ để vươn cao” không chỉ được tổ chức cấp Thành phố mà được phát triển tại các quận, huyện.

- Tổ chức “Đào tạo giảng viên khởi nghiệp”; tổ chức các lớp dạy nghề sơ cấp và ngắn hạn, trang bị cho chị em kỹ năng nghề. Trong năm, Hội đã hỗ trợ 1.084 chị em có ý tưởng khởi nghiệp, hiện thực hóa 636 ý tưởng khởi nghiệp thành công, giúp cho 79 cơ sở, hộ gia đình, chị em khởi nghiệp đăng ký thành lập doanh nghiệp, thành lập 9 tổ ngành nghề, tổ hợp tác với 61 thành viên, 03 hợp tác xã.

9. Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin

Tiếp tục thực hiện dự án“Hiệu chỉnh phần mềm quản lý văn bản mã nguồn mở tại Hội LHPN TPHCM”; phát huy hiệu quả hệ thống đào tạo trực tuyến trong công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, hội viên. Tính đến cuối tháng 9/2020, tổng số người tham gia học trên hệ thống đào tạo trực tuyến là 133.863 người (tăng 73,79% so với cùng kỳ năm 2019). Có nhiều giải pháp ứng dụng công nghệ thông tin như: mở “Hộp thư góp ý văn kiện Đại hội Đảng”; truyền thông về phòng chống xâm hại trẻ em và phòng chống rác nhựa, túi ny lông; tổ chức các cuộc thi trực tuyến trên trang tin điện tử, kênh Youtube của Hội LHPN Thành phố…

10. Chủ động thực hiện các giải pháp có hiệu quả nhằm nâng cao chất lượng hoạt động Hội Phụ nữ cơ sở, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ Hội: 

Hội đã tập trung nhiều giải pháp hỗ trợ các quận, huyện tăng tỷ lệ tập hợp hội viên phụ nữ, nhất là những đơn vị có tỷ lệ tập hợp thấp, chưa đạt chỉ tiêu tập hợp phụ nữ trên 50%,tính đến nay không còn cơ sở Hội có tỷ lệ tập hợp hội viên dưới 50% (cuối năm 2019 còn 15/319 đơn vị).

Hội LHPN thành phố đã chủ động phối hợp với các đơn vị tổ chức 08 lớp đào tạo với sự tham gia của 468 học viên là cán bộ Hội các cấp.

Thiên Ân - Hạnh Chi (thực hiện) 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI