Những ca khúc “ngủ quên” được đánh thức

14/11/2021 - 10:41

PNO - Bằng nhiều cách khác nhau, một số sản phẩm âm nhạc ra mắt đã lâu bỗng hot trở lại trong làng nhạc Việt. Điều này trở thành kinh nghiệm đáng bỏ túi cho ca sĩ trong việc kéo dài tuổi thọ sản phẩm.

Vang lại những bài ca cũ

Hơn một tháng gần đây, đi đâu người ta cũng có thể nghe ca khúc Hương của ca sĩ Văn Mai Hương. Giai điệu sôi động, ca từ thú vị khiến người nghe cứ muốn nhún nhảy theo. Ca khúc này đã ra mắt cách đây hơn tám tháng, nhưng gần đây mới được chú ý. Ước mơ của mẹ cũng được nữ ca sĩ giới thiệu tháng 3/2020, nhưng mãi hơn một năm sau mới được công chúng đón nhận. Cầu hôn, một bài hát khác của Văn Mai Hương cũng rộn ràng tương tự.

Real love được Kimmese, Justa Tee giới thiệu từ năm 2012. Gần đây, bài hát này được chú ý trở lại với lượt xem tăng đột biến. Soobin Hoàng Sơn từng ra mắt ba MV: Trò chơi, BlackJack và Tháng năm với chiến lược khá hoành tráng vào cuối năm 2020. Tuy nhiên, chúng chỉ được chú ý thời gian ngắn, rồi rơi vào quên lãng. Gần nửa năm sau, ba ca khúc này mới trở nên hot. Tương tự, Tình bạn diệu kỳ (Amee, Ricky Star, Lăng LD) gây sốt vào khoảng tháng Hai năm nay.

Soobin Hoàng Sơn trong buổi hát live ba ca khúc Trò chơi, BlackJack và  Tháng năm
Soobin Hoàng Sơn trong buổi hát live ba ca khúc Trò chơi, BlackJack và Tháng năm

Bài hát xếp hạng nhất trên bảng xếp hạng iTunes, Apple Music và xếp vị trí thứ hai trên bảng xếp hạng của Spotify. Tình bạn diệu kỳ đã được giới thiệu trong một album trước đó nhưng không gây tiếng vang. Dễ đến dễ đi của Quang Hùng MasterD cũng phải chật vật gần nửa năm mới được công chúng biết đến. Thậm chí, ca khúc này còn nổi đình nổi đám tại Trung Quốc, Thái Lan...

Những ca khúc này được gọi chung là sleeper hit (chỉ những sản phẩm giải trí ra mắt nhưng không thành công, sau đó một thời gian mới tạo được tiếng vang). Khoảng hơn một năm trở lại đây, hiện tượng này dần xuất hiện nhiều trong làng nhạc Việt.

Nhiều cách thức để ca khúc “sống dai” hơn

Nhạc sĩ Hứa Kim Tuyền cho rằng sự thành công của những "sleeper hit" thời gian qua phần lớn đều phụ thuộc yếu tố may mắn. “Điều đó giúp tôi tự tin hơn để thuyết phục ca sĩ tin vào định hướng, lựa chọn của mình. Họ cũng sẽ giảm bớt áp lực ca khúc phải nổi tiếng lập tức. Có nhiều con đường để chúng trở nên nổi tiếng”, anh chia sẻ.

Những trường hợp này cho thấy thêm nhiều phương thức để kéo dài tuổi thọ cho một sản phẩm âm nhạc, tạo thêm cơ hội cho ca sĩ trên thị trường. Điều này thực sự đáng lưu tâm, bởi sản phẩm âm nhạc trong thời đại công nghệ số thường có tuổi thọ rất thấp.

Clip của ca sĩ Văn Mai Hương:

Tình bạn diệu kỳ, Dễ đến dễ đi... đều hot nhờ mạng xã hội. Trong đó, Tình bạn diệu kỳ đã tạo thành một trào lưu gây sốt trên TikTok một thời gian dài. Điều này giúp chúng dễ dàng được công chúng nhận diện, ăn sâu vào đời sống giải trí. Một số ca khúc hot gần đây cũng nổi tiếng theo mô típ này. Vì thế, ca sĩ, các ê-kíp có xu hướng tăng sự hợp tác, liên kết với các đơn vị này để kéo dài tuổi thọ cho sản phẩm.

Ông Nicholas Phạm - Giám đốc Vận hành Sản phẩm TikTok Việt Nam - chia sẻ: “Chúng tôi tôn vinh sự sáng tạo, sẵn sàng hỗ trợ ca sĩ/nghệ sĩ, đặc biệt là nghệ sĩ trẻ chinh phục khán giả và lan tỏa các sản phẩm âm nhạc chất lượng. Việc ca sĩ hợp tác với chúng tôi để quảng bá các sản phẩm âm nhạc là một xu thế tất yếu, với nhu cầu ngày càng cao. Chúng tôi sẽ giúp những bản nhạc dễ dàng tiếp cận, thu hút khán giả và lan truyền rộng rãi, thậm chí dẫn đầu xu hướng”.

Ông cho biết có hơn một tỷ người dùng trên thế giới tìm đến TikTok hằng tháng, trong đó, 1/4 người dùng là đến từ Đông Nam Á (tháng 6/2021 số người dùng tại khu vực này đã vượt 240 triệu). Điều này khẳng định sức lan tỏa, giúp ca sĩ tiếp cận với một số lượng khán giả khổng lồ.

Việc tạo ra đời sống mới cho ca khúc bằng nhiều phương thức cũng là hướng đi cho ca sĩ. Trong đó, sự ra đời của những bản live sống động dễ chạm đến cảm xúc của khán giả. Như trường hợp Soobin Hoàng Sơn, khi tung đoạn video dài hơn mười phút hát live ba ca khúc mới được công chúng yêu thích, chia sẻ rộng rãi. Giữa đại lộ Đông Tây được Uyên Linh hát live trong chương trình Xuân hạ thu đông rồi lại xuân cũng nổi lên theo công thức này.

c

Amee, Ricky Star và Lăng LD trong Tình bạn diệu kỳ

Hợp tác với những giọng ca cover cũng là hướng đi được các ca sĩ lựa chọn. Họ có thể hợp tác theo hướng hai bên cùng có lợi, hoặc ê-kíp ca sĩ phải trả thù lao cho những giọng ca cover hot. Giọng ca chuyên cover ca khúc Hương Ly từng tiết lộ thù lao cover một ca khúc có khi lên đến 20 triệu đồng. Tuy nhiên, hướng đi này cũng chứa rủi ro, bởi một số bản cover thậm chí còn hot hơn ca khúc gốc, dễ khiến ca sĩ mất đi thương hiệu của mình.

Hương, Real love, Ước mơ của mẹ... được chú ý nhờ việc làm mới giai điệu. Chúng trở thành những bản hit tách biệt, độc lập với ca khúc gốc. Như trường hợp của Hương, hai nhà sản xuất âm nhạc Haozi và Rinv đã xin phép remix lại, sau đó đưa ê-kíp của Văn Mai Hương nghe, góp ý. Sau khi phát hành, ca khúc bùng nổ trên các trang nghe nhạc, mạng xã hội nhờ đánh trúng thị hiếu của khán giả trẻ.

Vậy, việc tạo ra nhiều phiên bản cho một ca khúc có phải là một hướng đi tốt? Nhạc sĩ Hứa Kim Tuyền cho rằng: “Nếu ê-kíp của ca sĩ tự làm nhiều phiên bản cho cùng một ca khúc, đây chưa hẳn là một lựa chọn tốt. Bởi việc này sẽ mất nhiều kinh phí, lại làm phân tán nguồn lực. Tôi nghĩ các ê-kíp vẫn nên tập trung làm tốt một sản phẩm. Rồi hữu xạ sẽ tự nhiên hương”.

Hiện, rất nhiều kênh chuyên làm mới, phối lại nhạc phát triển mạnh. Họ trở thành vệ tinh của ca sĩ trong việc phát triển các sản phẩm này. Nhạc sĩ Hứa Kim Tuyền cho biết nhiều ê-kíp đã bắt tay với các đơn vị này, hy vọng làm tăng sức sống cho tác phẩm.

Ca sĩ cũng có thể có thêm nguồn thu từ sự hợp tác này. Con số tùy thuộc vào sự thỏa thuận giữa đôi bên, không có mức cố định. Một công ty sở hữu nhiều trang chuyên remix nhạc cho biết, sau khi đăng tải lên YouTube, các trang nhạc số, họ cũng có thể kiếm được thu nhập từ sản phẩm này nên việc phải trả phí là hiển nhiên. “Chúng tôi có lợi. Ca sĩ cũng có lợi. Vì thế, gần đây chúng tôi tiếp cận các sản phẩm của họ dễ dàng hơn”, một người đại diện (giấu tên) chia sẻ. 

 Trung Sơn

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI