Nhiều điều đáng bàn từ một sai phạm

03/06/2013 - 12:31

PNO - PN - Ngày 1/6, khi cuộc thi Nữ hoàng Biển 2013 đang diễn ra những ngày đầu của vòng chung kết thì Cục Nghệ thuật - biểu diễn (NTBD) đã ra quyết định số 215/QĐ-NTBD thu hồi quyết định cấp phép tổ chức cuộc thi này.

Trước đó, một đoàn kiểm tra gồm Chánh Thanh tra Bộ VH-TT-DL Vũ Xuân Thành, Cục trưởng Cục NTBD Nguyễn Đăng Chương và các chuyên viên đã từ Hà Nội vào Khánh Hòa để kiểm tra cuộc thi và phát hiện khá nhiều sai phạm. Theo đó, cuộc thi có 114 thí sinh tham gia vòng sơ khảo, nhưng chỉ 59 thí sinh có hồ sơ (HS) đăng ký dự thi. Trong số 59 thí sinh nộp HS, có 13 trường hợp thiếu thành phần HS. Trong 40 thí sinh được chọn vào vòng thi tiếp theo có bốn thí sinh không có HS đăng ký dự thi, có tám thí sinh nộp đơn đăng ký dự thi mà không có các thành phần HS kèm theo; có một thí sinh viết đơn đăng ký dự thi nhưng không ký tên và không có các thành phần HS kèm theo. Không cung cấp được phiếu chấm điểm thí sinh và bảng tổng điểm của các thí sinh được lựa chọn vào vòng tiếp theo. Cuộc thi tổ chức sơ tuyển trước khi thành lập Ban giám khảo và không tổ chức vòng thi bán kết theo quy định trong đề án cuộc thi đã được cấp phép.

Đây là cuộc thi trong khuôn khổ của Festival Biển Nha Trang 2013, do Công ty Rồng Việt phối hợp với UBND tỉnh Khánh Hòa thực hiện. Đêm chung kết cuộc thi dự kiến sẽ diễn ra vào tối 9/6 và truyền hình trực tiếp trên sóng truyền hình tỉnh Khánh Hòa. Sau khi cuộc thi bị tước giấy phép, lịch phát sóng đã điều chỉnh, thay vào đó là Lễ hội đường phố. “Việc này không ảnh hưởng gì đến Festival Biển 2013”, ông Lê Xuân Thân - Phó Chủ tịch UBND Khánh Hòa cho biết. Theo ông Trương Đăng Tuyến, Giám đốc Sở VH-TT-DL Khánh Hòa, đây là sự can thiệp khá kịp thời của cơ quan chức năng, tránh được những kiện cáo rắc rối về sau. Điều đáng nói là trong thành phần Ban tổ chức cuộc thi có nhiều gương mặt của các cấp quản lý: ông Trần Mạnh Cường, Phó Giám đốc Sở VH-TT-DL Khánh Hòa - Trưởng Ban; bà Nguyễn Thị Nhung, Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh - thành viên; ông Phạm Duy Lộc, Phó Giám đốc Sở TT-TT Khánh Hòa - thành viên… nhưng sai phạm vẫn diễn ra. Hiện trách nhiệm của các cá nhân này đối với những sai phạm trên vẫn chưa được đề cập, và theo tìm hiểu của chúng tôi, mặc dù đứng tên trong ban tổ chức là nhiều thành phần, nhưng hầu hết hoạt động của cuộc thi đều giao phó cho Công ty Rồng Việt.

Nhieu dieu dang ban tu mot sai pham

Thí sinh và Ban tổ chức Nữ hoàng Biển 2013 tại vòng sơ khảo

Thực tế, đây là điều không lạ đối với nhiều cuộc thi nhan sắc diễn ra từ trước đến nay. Hầu hết các cuộc thi đều do đơn vị liên kết là một công ty tư nhân thực hiện toàn bộ, cơ quan chủ quản chỉ đứng tên cho hợp pháp. Với sự “khoán trắng” đó, nhiều sai phạm đã diễn ra trong các cuộc thi: trong Đại sứ Thể thao học đường là việc “quỵt” tiền thưởng của thí sinh; Hoa khôi trang sức bị thí sinh tố bán giải, gạ tình, nợ tiền… Phần lớn, những vướng mắc này được xem là xung đột của quan hệ dân sự, nếu muốn giải quyết thì hai bên mang nhau ra tòa như Lan Anh Media và Công ty Tương lai âm nhạc từng làm khi có khiếu kiện đòi tiền thưởng của thí sinh. Còn lại, vai trò và trách nhiệm của đơn vị chủ quản - đối tượng đứng ra xin giấy phép thì “mất hút” trong khâu xử lý này.

Sau một thời gian “siết” các cuộc thi nhan sắc, gần đây, hàng loạt cuộc thi lại nổi lên như nấm sau mưa. Ngoài cuộc thi Hoa hậu các dân tộc đang diễn ra tại Quảng Nam, trong thời gian tới sẽ có Hoa khôi trí tuệ thanh niên Việt Nam, Nữ hoàng trang sức 2013, Hoa khôi thể thao…

Sẽ quá vội vàng nếu cho rằng, các cuộc thi đều góp dấu ấn cho sự bát nháo, thiếu chặt chẽ về cơ chế liên kết đã tồn tại bấy lâu nay. Nhưng, với những tiêu chí, định hướng không rõ ràng và na ná nhau của một số cuộc thi sắc đẹp, dư luận có quyền đặt câu hỏi về mục tiêu của những nhà tổ chức cũng như chất lượng của các danh hiệu được trao. Cần phải có những chế tài chặt chẽ từ các cơ quan quản lý đối với những đơn vị đứng ra xin giấy phép tổ chức, đừng để các cuộc thi sắc đẹp bị lạm dụng như một đề án kinh doanh nhân danh hoạt động văn hóa.

 Vũ Minh

 

news_is_not_ads=

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEnhanvattacphamvi /strCate=nhanvattacpham

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEvandevi /strCate=vande

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEsangtacvi /strCate=sangtac

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATErubikvanhoavi /strCate=rubikvanhoa
TIN MỚI

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEvanhoavi /strCate=vanhoa