Nhiều đài truyền hình Nhật Bản nhận lỗi vì đã im lặng trước nạn lạm dụng tình dục

10/09/2023 - 17:39

PNO - Sau khi công ty quản lý tài năng hàng đầu Nhật Bản Johnny & Associates xin lỗi về các vụ lạm dụng tình dục do người sáng lập quá cố của họ gây ra, các đài truyền hình đã đồng loạt nhận lỗi.

 

Người đứng đầu Johnny & Associates là Julie Keiko Fujishima (bên phải) từ chức sau bê bối lạm dụng tình dục của công ty bị phanh phui.
Người đứng đầu Johnny & Associates là Julie Keiko Fujishima (bên phải) từ chức sau bê bối lạm dụng tình dục của công ty bị phanh phui

Đây là lần hiếm hoi các nhà đài Nhật Bản đưa ra lời xin lỗi. Vụ việc bắt nguồn từ sự lạm dụng của Johnny Kitagawa, người đứng sau một số nhóm nhạc nam nổi tiếng nhất Nhật Bản như SMAP và Arashi, được tờ báo Shukan Bunshun đưa tin vào năm 1999. Tuy nhiên, các cơ quan truyền thông lớn đã tránh đưa tin vụ kiện.

Chỉ sau khi đài BBC của Anh phát sóng một bộ phim tài liệu kể lại toàn bộ sự vụ lạm dụng khủng khiếp hàng trăm nạn nhân (từ những năm 1970 đến giữa những năm 2010) của Johnny Kitagawa vào tháng 3/2023 - 4 năm sau cái chết của ông ở tuổi 87 - thì các phương tiện truyền thông Nhật Bản mới vào cuộc. Sự im lặng bất thường này vấp phải sự phẫn nộ của công chúng trên khắp cả nước.

Đài truyền hình NHK nhận lỗi và hứa hẹn sẽ có những cải tiến trong tương lai: "Vấn đề này đã được đưa tin thường xuyên trên các tạp chí hàng tuần và các ấn phẩm khác, và phán quyết của Tòa án tối cao Tokyo về hành vi tấn công tình dục cũng được xác nhận vào năm 2004. Tuy nhiên, NHK chưa nhận thức rõ ràng về vấn đề này và chúng tôi chưa bao giờ đưa tin sâu hơn hoặc tiếp tục đưa tin".

Các đài truyền hình lớn khác bao gồm NTV, TV Asahi và Fuji TV cũng đưa ra tuyên bố tương tự.

TV Asahi cho biết: "Chúng tôi sẽ chú ý đến tiếng nói của nạn nhân, báo cáo của nhóm thứ ba, cũng như các ý kiến và đề xuất của công chúng một cách nghiêm túc, đồng thời phản ánh chúng trong các chương trình phát sóng và hoạt động trong tương lai của chúng tôi".

Những tháng qua, ngành công nghiệp giải trí Nhật Bản chìm sâu trong khủng hoảng, sau khi các vụ lạm dụng tình dục bị phanh phui. Các nạn nhân cho biết Kitagawa đã lạm dụng họ khi còn trẻ, bằng cách hứa hẹn với họ về những nghệ sĩ biểu diễn hoành tráng và cho họ cơ hội phát triển sự nghiệp.

Sau bê bối chấn động, người đứng đầu Johnny & Associates là Julie Keiko Fujishima (cháu gái của Johnny Kitagawa) đã từ chức. Dẫu vậy, Junya Hiramoto, một trong những người đầu tiên đứng ra tố cáo Kitagawa, cho rằng việc từ chức là chưa đủ và nhấn mạnh công ty nên thành lập một quỹ để bồi thường cho các nạn nhân. 

Hương Chung

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI