Nhà trường phải là "pháo đài" ngăn chặn ma túy

12/12/2021 - 12:12

PNO - "Bóng cười, shisha không phải là ma túy nhưng là “khởi đầu” để dẫn đến ma túy. Ban đầu là shisha, bóng cười sau đó sẽ là ma túy. Cái giá phải trả khi sử dụng ma túy là rất đắt, có khi phải bằng cả tính mạng, cuộc đời”, trung úy Nguyễn Khắc Anh (PC04, Công an TPHCM) cảnh báo tại chương trình tập huấn về phòng, chống ma túy trong trường học năm học 2021-2022 do Sở GD-ĐT TPHCM tổ chức.

Bóng cười, shisha là con đường ngắn nhất dẫn đến ma túy

Trung úy Nguyễn Khắc Anh khẳng định, tội phạm ma túy ngày nay rất phức tạp, gia tăng theo hàng năm. Theo quy định của Chính phủ có 540 chất ma túy và 57 tiền chất ma túy. Hiện nay, các loại ma túy thường gặp tại Việt Nam bao gồm cần sa, ma tuý đá, thuốc lắc, cỏ Mỹ. 

Những năm gần đây, tệ nạn thanh thiếu niên sử dụng thuốc lắc ngày một tăng. Dưới tác động của thuốc lắc, các em không làm chủ được bản thân, buông thả trong quan hệ tình dục dẫn đến lây nhiễm HIV, gây rối loạn nhân cách, mắc các bệnh tâm thần.

Trung uý Nguyễn Khắc Anh cảnh báo, tệ nạn thanh thiếu niên sử dụng thuốc lắc ngày một tăng.
Trung úy Nguyễn Khắc Anh cảnh báo, tệ nạn thanh thiếu niên sử dụng thuốc lắc đang ngày một tăng

Đặc biệt, ma túy đá là “đỉnh cao” của sự nguy hiểm. Xuất hiện tại Hà Nội lần đầu tiên năm 2006, hiện nay ma túy đá được sử dụng rộng rãi. Thành phần của ma túy đá gần như thuốc lắc nhưng được bào chế ở dạng thức tinh thể, một chất gây nghiện cực mạnh. Khi sử dụng, ma túy đá tác dụng trực tiếp vào não bộ, gây kích thích hệ thần kinh trung ương, gây hoang tưởng, ảo giác cho người dùng khiến họ dám làm những điều mà khi tỉnh táo không dám làm như rạch vào da thịt, chạy xe tốc độ cao, nhảy sông, nhảy lầu, giết người, phạm tội…

“Nhiều đối tượng sử dụng ma túy đá lâu ngày thường xuất hiện các ảo giác. Nguy hiểm đến mức “vang thành tiếng” khiến đối tượng bị cuốn vào tình huống nào đó như nghĩ mình là Tôn Ngộ Không, Điệp viên 007… Khi bị cuốn vào những điều này thì lập tức trong đầu xuất hiện những âm thanh khiến tình huống trở nên thực tế, sinh động, dần dẫn đến mất kiểm soát, gây hại cho bản thân và người xung quanh, gọi là hiện tượng “ngáo đá”, trung úy Anh phân tích. 

Trung úy Anh cảnh báo, tính nguy hiểm của ma túy đá là người sử dụng không nhận thức được sự nguy hiểm của nó. Nhiều người thậm chí đã cai nghiện vài năm nhưng khi tái hòa nhập cộng đồng tiếp tục sử dụng lại ma túy đá, nhất là khi gặp phải một tình huống nào đó trong cuộc sống. Hiện nay chưa có phác đồ điều trị nào cắt cơn được nghiện ma túy đá. Một khi đã dính vào rồi thì cả cuộc đời người nghiện sẽ luôn nhớ cảm giác mà ma túy đá mang lại, rất dễ tái nghiện.

Đặc biệt, theo trung úy Anh, bóng cười, shisha không phải là ma túy nhưng là “khởi đầu” để dẫn đến ma túy. Ban đầu là sử dụng bóng cười, shisha, sau đó sẽ đến ma túy. 90-95% đối tượng nghiện thường sử dụng rất nhiều loại ma túy. Nghiện ma túy sẽ dẫn đến tội phạm ma túy. “Cái giá phải trả khi sử dụng ma túy là rất đắt, có khi phải bằng cả tính mạng, cuộc đời. Tuyệt đối nói không với ma túy và các chất gây nghiện khác như bóng cười, shisha vì đây là con đường ngắn nhất dẫn đến ma túy. Ở lứa tuổi học sinh, hãy khẳng định bản thân bằng việc học hành, rèn luyện chứ không khẳng định bằng việc sử dụng ma túy”… 

Nhà trường phải là "pháo đài" ngăn chặn ma túy

Ông Trần Xuân Cung - Chi cục Phòng, chống tệ nạn xã hội TPHCM - nhìn nhận, hiện các loại ma túy mới xuất hiện "biến hóa khôn lường" như tem giấy, bùa lưỡi, cỏ Mỹ, muối tắm, nấm ảo, bóng cười, nước dâu, nước xoài… đã và đang gây ra nhiều hệ lụy cho xã hội. Tình trạng ngáo đá diễn ra ngày càng nhiều, ảnh hưởng đến tình hình an ninh trật tự và an toàn xã hội trên địa bàn thành phố.

Nguy hiểm hơn, các loại ma tuý mới này trước đây gần như vô hiệu hoá các công cụ test nhanh phát hiện ma tuý hiện có tại Việt Nam (muối tắm, methamphetamine, bóng cười và cỏ Mỹ với test THC), là thách thức với công tác phòng chống ma tuý hiện nay.

Theo ông Trần Xuân Cung - Chi cục Phòng, chống tệ nạn xã hội TPHCM  nhấn mạnh, nhà trường phải trở thành pháo đài ngăn chặn ma túy.
Ông Trần Xuân Cung - Chi cục Phòng, chống tệ nạn xã hội TPHCM - nhấn mạnh nhà trường phải trở thành pháo đài ngăn chặn ma túy

“Thực tế hiện nay nhiều gia đình buông lỏng không có sự quản lý, giám sát con em mình, dẫn đến các em sử dụng ma túy. Hầu hết tình trạng nghiện ngập đều bắt đầu từ những cuộc chơi và sự rủ rê cộng với bản tính tò mò “thử cho biết” của tuổi mới lớn”, ông Trần Xuân Cung cho hay.

Theo ông, khi phụ huynh cho con tiền phải quan tâm con sử dụng tiền vào mục đích gì, có chính đáng hay không. Cần quan tâm đến những biểu hiện của con như giờ giấc sinh hoạt, các quan hệ bạn bè của con… Con bỗng dưng hay giật mình, có nhịp sinh hoạt thay đổi, học hành sa sút thì ba mẹ cần phải cảnh giác.

Trong cuộc chiến phòng chống tệ nạn ma túy, ông Cung nhấn mạnh, nhà trường phải trở thành pháo đài ngăn chặn ma túy. Học sinh, sinh viên, giáo viên phải là những người nhận diện đúng, nhận thức đầy đủ và tự có sức đề kháng, không bị cám dỗ bởi ma túy. Học sinh nên chú tâm vào học tập, không tham gia các cuộc chơi thiếu lành mạnh. Khi lựa chọn bạn bè phải có chọn lọc, không giao lưu với đối tượng lêu lổng, ăn chơi, đua đòi. Không thử, không giữ ma túy dù chỉ một lần. 

Tình huống được đặt ra: nếu một học sinh THPT bị phát hiện sử dụng trái phép chất ma túy thì xử lý như thế nào?

Theo ông Trần Xuân Cung, nếu cơ quan công an phát hiện thì sẽ xử lý bằng một trong hai mức độ sau: Phạt cảnh cáo hoặc phạt tiền từ mức phạt từ 500 ngàn - 1 triệu đồng. Cơ quan công an thông báo cho nhà trường biết để giáo dục, thông báo cho UBND phường để quản lý lại địa phương. Đối với nhà trường phát hiện, sẽ tiến hành kiểm điểm, yêu cầu học sinh viết giấy cam đoan không tái phạm, cho phép học sinh tiếp tục học tập tại trường và phối hợp với gia đình theo dõi, giúp đỡ người học để tránh việc tái sử dụng trái phép chất ma túy.

Én Bông

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI