Cư dân kêu cứu vì trạm ép rác đặt cạnh... chung cư

22/08/2018 - 06:56

PNO - Trạm ép rác có diện tích gần 1.000 m2 với công suất khoảng 100 tấn/ngày nhưng lại được UBND Q.12 đặt ngay trong khu tái định cư 38 ha và cách chung cư Tín Phong (P.Tân Thới Nhất, Q.12, TP.HCM) chỉ khoảng 10m.

Vụ việc khiến người dân vô cùng bức xúc, gửi đơn kêu cứu khắp nơi.  

Nhiều ngày qua, các hộ dân ở chung cư Tín Phong liên tục căng băng rôn phản đối trạm ép rác kín được đặt ngay cạnh chung cư. Họ cho rằng dự án này sẽ gây ô nhiễm nghiêm trọng đến khu vực xung quanh, ảnh hưởng đến môi trường sống của họ. 

Trong đơn phản ánh, đại diện Ban Quản trị chung cư Tín Phong cho biết: “trạm ép rác được quy hoạch ngay trong khu dân cư hiện hữu và cách chung cư Tín Phong chỉ khoảng 10m là điều hết sức vô lý”. 

Theo Ban Quản trị chung cư Tín Phong, hiện chung cư có hơn 400 hộ dân với khoảng hơn 800 nhân khẩu. Qua lấy ý kiến cư dân, hầu hết các cư dân đều không đồng ý việc xây dựng trạm ép rác ngay cạnh chung cư.

“Trạm ép rác chắc chắn ít nhiều sẽ bốc mùi hôi thối, ảnh hưởng đến sức khỏe và môi trường sống của người dân. Hàng ngày, việc vận chuyển hàng trăm tấn rác đi qua lại khu dân cư và việc tập kết rác ngay cạnh chung cư sẽ xảy ra ô nhiễm, rác thải bốc mùi hôi không thể tránh được” - bà Lê Thị Ngọc Khánh - thành viên Ban Quản trị chung cư Tín Phong lo lắng.

Cu dan keu cuu vi tram ep rac dat canh... chung cu
Trạm ép rác đặt ngay cạnh chung cư Tín Phong, P.Tân Thới Nhất, Q.12, TP.HCM

Theo các cư dân, họ đã nhiều lần gửi đơn phản ánh đến chính quyền địa phương đề nghị di dời trạm ép rác đến vị trí khác cách xa khu dân cư nhưng vẫn không được giải quyết. 

Tại buổi tiếp xúc cử tri với tổ đại biểu Hội đồng Nhân dân Q.12 cách nay khoảng một tuần, nhiều cư tri cũng đã phản ánh gay gắt trạm ép rác trên.

Ông Lê Phùng Thuận - nguyên Bí thư chi bộ khu phố 5, P.Tân Thới Nhất, bức xúc: “Việc quy hoạch này là hết sức vô lý. Dù trạm ép rác được đầu tư công nghệ hiện đại đến đâu cũng không ổn vì nằm trọn trong khu dân cư hiện hữu, liền kề với chung cư và trường mầm non. Cư dân chúng tôi đã sống với ô nhiễm nhiều năm nay vì dự án 38ha quy hoạch “treo”, nhiều nơi thành bãi rác, ô nhiễm, nay lại thêm trạm ép rác này nữa sao chúng tôi chịu nổi”.

Cu dan keu cuu vi tram ep rac dat canh... chung cu
Cư dân chung cư Tín Phong bức xúc phản ánh vụ việc

Trả lời các phản ánh trên của người dân, theo UBND Q.12, việc đặt trạm ép rác trên tại vị trí hiện nay đã được quy hoạch từ nhiều năm trước. Đây là dự án được đầu tư bằng công nghệ châu Âu rất hiện nay. UBND TP cũng đã chỉ đạo dự án phải đảm bảo vệ sinh môi trường. Vì vậy người dân cứ yên tâm. Tuy nhiên, trước phản ánh của người dân, sắp tới, các cơ quan chức năng của quận sẽ tổ chức buổi đối thoại giữa người dân với các bên liên quan để tìm giải pháp tốt nhất. 

Theo ghi nhận của chúng tôi, vừa qua, nhiều máy móc thiết bị phục vụ cho việc xây dựng trạm ép rác đã được chuyển đến khu vực đặt trạm khiến người dân càng lo lắng hơn. Do đó, Ban Quản trị chung cư Tín Phong đã gửi đơn kêu cứu đến UBND TP.HCM.

Theo thông tin từ Sở Tài nguyên và Môi trường TP.HCM, vừa qua, UBND TP đã có văn bản đề nghị sở tổ chức kiểm tra, làm việc với UBND Q.12 và xem xét lại vị trí đặt trạm ép rác, không để xảy ra ô nhiễm, ảnh hưởng môi trường sống của người dân xung quanh. 

Theo tìm hiểu của chúng tôi, dự án trạm ép rác trên được quy hoạch ngay trong khu tái định cư 38ha thuộc P.Tân Thới Nhất, Q.12 trên khuôn viên khoảng 1.000 m2. Dự án có tổng mức đầu tư khoảng 41 tỷ đồng, công suất hoạt động khoảng 100 tấn rác/ngày do Ban quản lý Đầu tư xây dựng công trình Q.12 (thuộc UBND quận 12) làm chủ đầu tư. Dự kiến trạm sẽ thi công hoàn thành và đưa vào vận hành khoảng cuối năm 2019.

Phan Trí  

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI