"Người lật đật" hồi phục ngoạn mục sau 7 lần lên bàn mổ

11/01/2017 - 20:11

PNO - Nhớ lại cái thời khắc kinh hoàng khi chái bếp bốc cháy, anh Phùng Thanh Liêm kể: “Hôm ấy em đi mua 5 lít xăng về để phát cỏ. Chuẩn bị hai vợ chồng chung chén cơm chiều. Ai ngờ...!"

"Cũng tại... con gà"

Đến tái khám tại BV Quận 2 TP.HCM sau những ngày tưởng đã chết, ông bố trẻ Phùng Thanh Liêm (31 tuổi, quê Đắk Nông) vẫn chưa hết bàng hoàng về vụ tai nạn phỏng xăng và những ngày đau đớn để điều trị bệnh.

Nhớ lại cái thời khắc kinh hoàng khi chái bếp bốc cháy, Liêm kể: “Hôm ấy em đi mua 5 lít xăng về để phát cỏ. Hôm ấy về thì vợ đang nấu cơm dưới bếp, can xăng để gần đó.

 

Bất ngờ con gà nhảy vào chai bếp làm đổ can xăng. Không ngờ xăng rỉ xuống đất, lửa trong bếp bén lan ra khiến lửa bùng cháy lên dữ dội, bao trùm cả căn nhà. 

Cả 2 vợ chồng lao vào lửa để mang một số đồ đạt trong gia đình ra khỏi đám cháy. Anh Liêm lao vào bị lửa bao vây thiêu cháy.

Dù bị bỏng rất nặng 75% cơ thể, bị suy hô hấp, nhưng Liêm đã may mắn được cứu sống, nhưng khi được cứu sống cũng là lúc cả gia tài bị bán sạch cùng với món nợ kếch xù, và một thân hình dị dạng, tàn phế được để lại.

 

Cũng tại con gà nên Liêm trở thành "người lật đật", không tự đi đứng được nên mọi việc trong nhà đến sinh hoạt cá nhân đều do vợ Liêm làm.

Vào một ngày cuối năm 2014, đoàn khám bệnh từ thiện của Bệnh viện Quận 2 TP.HCM về địa bàn tỉnh Đắk Nông khám bệnh cho đồng bào nghèo. Nghe tin có đoàn bác sĩ từ Sài Gòn về, vợ Liêm hớt hơ hớt hải đến gặp bác sĩ để cầu cứu.

Đoàn bác sĩ xuống xem xét và quyết định đưa bệnh nhân về bệnh viện điều trị. Nhưng để điều trị trường hợp này, ngoài vấn đề chuyên môn còn là vấn đề kinh phí, các bác sĩ lại phải đi kêu gọi mạnh thường quân giúp đỡ.

 

Ngày 4/3/2015, bệnh nhân Liêm được đưa về BV Quận 2 điều trị trong tình trạng toàn thân bị phỏng xăng đã được 5 tháng, vùng mắt trái sưng và đau nhiều, nhiễm trùng cung mày, sẹo co rút tứ chi, nằm liệt giường, thể trạng gầy,...

"Làm lại cuộc đời thôi"

Sau khi hội chẩn liên chuyên khoa với PGS.TS.BS Đỗ Quang Hùng - Trưởng khoa Tạo hình Tẩm mỹ Bệnh viện Chợ Rẫy, BS Trần Văn Dương, cùng các chuyên gia Gây mê hồi sức của BV Đại học Y dược TP.HCM; bệnh nhân được tiến hành phẫu thuật giải phóng sẹo co rút, ghép da, kéo dãn chi,...

 

TS BS Phan Minh Hoàng - Trưởng khoa Tạo hình Thẩm mỹ - người trực tiếp mổ cho anh Liêm chia sẻ: "Lúc bệnh nhân vào viện, thể trạng rất yếu, bị suy kiệt, người giống như con lật đật, không đủ sức khỏe để có thể trải qua các cuộc phẫu thuật, điều trị lâu dài. Do đó, bệnh viện phải chăm sóc sức khỏe cho bệnh nhân Liêm một thời gian và đến ngày 26-3 mới bắt đầu cuộc phẫu thuật điều trị cho bệnh nhân này. Ca phẫu thuật đầu tiên kéo dài khoảng 14 giờ".

Từ ngày 26/3/2015 đến ngày 2/11/2016, bệnh nhân Liêm phải trải qua 7 lần phẫu thuật ghép da, điều trị co rút, kéo dãn chi,... và hơn 50 lần tập vật lý trị liệu - phục hồi chức năng.

 

Hiện Liêm đã đi lại được, chạy xe đưa con đến trường, làm các công việc gia đình, chăn nuôi, hái tiêu kiếm tiền nuôi con.

Anh Liêm xúc động nói: "Nhiều lần tôi định bỏ cuộc, nhưng các BS đã động viên. Tôi đúng dậy đi được là nhờ các bác sĩ. Các bác sĩ đã tái sinh cuộc đời tôi một lần nữa".Trở lại Bệnh viện Quận 2 những ngày giáp Tết để tái khám, khuôn mặt anh Liêm đã rạng ngời và sống yêu đời hơn. Đôi tay của bệnh nhân đã tự cầm nắm một cách bình thường, đôi chân cũng đi nhanh thoăn thoắt.

Vợ chồng anh Liêm đã bình yên với cuộc sống mới

Bệnh viện Quận 2 cho biết, các mạnh thường quân đã ủng hộ cho bệnh nhân Liêm tổng số tiền gần 158 triệu đồng và nhiều nhu yếu phẩm khác; tổng chi phí điều trị thuốc men cho bệnh nhân gần cả 100 triệu.

Bệnh viện đã bàn giao số tiền gần 63 triệu cho gia đình bệnh nhân để sửa chữa nhà cửa, cải thiện cuộc sống. Đồng thời, bệnh viện miễn phí toàn bộ chi phí ăn ở cho 2 vợ chồng của bệnh nhân trong suốt quá trình điều trị tại bệnh viện.

Bình Nguyên

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI